Quảng Ninh tiếp tục dẫn đầu cả nước về thu hút FDI

11:17' - 28/11/2023
BNEWS Thu hút vốn đầu tư FDI được Quảng Ninh tiếp tục coi trọng và sẽ thực hiện nhiều giải pháp để đưa nguồn lực này trở thành động lực phát triển quan trọng của địa phương trong thời gian tới.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dòng vốn FDI đã đầu tư vào 56 tỉnh, thành phố trên cả nước trong 11 tháng năm 2023. Quảng Ninh dẫn đầu về vốn đầu tư thu hút được, với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 3,11 tỉ USD, chiếm gần 10,8% tổng vốn đầu tư đăng ký, tăng 42,3% so với cùng kỳ năm 2022.

Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) được Quảng Ninh tiếp tục coi trọng và sẽ thực hiện nhiều giải pháp để đưa nguồn lực này trở thành động lực phát triển quan trọng của địa phương trong thời gian tới.

Không ngừng đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, cùng với đó là luôn đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc với phương châm phát triển của doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng chính là phát triển của tỉnh, Quảng Ninh đã ghi dấu ấn mạnh mẽ, thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu, quyết định đầu tư trên địa bàn.

Trong các dự án thu hút mới và điều chỉnh tăng vốn, số dự án thuộc lĩnh vực chế biến, chế tạo, có hàm lượng khoa học kỹ thuật cao chiếm đa số, đúng theo định hướng thu hút đầu tư của tỉnh; trong đó, có 3 dự án quy mô lớn với vốn đầu tư trên 100 triệu USD, thực hiện tại địa bàn các khu công nghiệp, khu kinh tế; đặc biệt là các khu công nghiệp thuộc khu kinh tế ven biển Quảng Yên. Đối với các dự án thu hút mới, Singapore dẫn đầu về tổng vốn đầu tư. Tiếp theo là Đài Loan (Trung Quốc), Thụy Điển, Trung Quốc, Nhật Bản, Seychelles, Hong Kong, Hàn Quốc.

Đặc biệt, bên cạnh việc tiếp tục thu hút vốn FDI từ các nhà đầu tư thuộc thị trường truyền thống, lần đầu tiên, mới đây, tỉnh Quảng Ninh đón nhận dòng vốn của nhà đầu tư đến từ Thụy Điển. Đó là dự án của Công ty TNHH Autoliv Việt Nam đầu tư vào khu công nghiệp Sông Khoai (thị xã Quảng Yên). Dự án có tổng mức đầu tư 154 triệu USD, sản xuất các sản phẩm an toàn cho ô tô và xe có động cơ khác để xuất khẩu, công suất thiết kế 10 triệu sản phẩm/năm, qua đó góp phần làm đa dạng đối tác đầu tư của tỉnh, nâng tổng số đối tác đầu tư vào Quảng Ninh lên 20 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Mới đây, tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Quảng Ninh - Nhật Bản năm 2023 với chủ đề “Đóng góp vào sự phát triển bền vững của hai nước Việt Nam - Nhật Bản”, tỉnh Quảng Ninh đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài Nhật Bản với tổng số vốn đầu tư trên 80 triệu USD. Gồm dự án Nhà máy sản xuất cơ khí chính xác Castem Việt Nam, dự án Parts Seiko Việt Nam, dự án Nhà máy Tamagawa Việt Nam, dự án Nhà máy Sản xuất sản phẩm công nghiệp Fujix Việt Nam.

 

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy khẳng định: Tỉnh tận dụng tối đa lợi thế cạnh tranh mang lại nhờ hệ thống kết cấu hạ tầng động lực ngày càng đồng bộ để phát triển kinh tế nhanh, bền vững, hội nhập sâu với nền kinh tế các nước trong khu vực. Sự kết hợp giữa tiềm năng vững chắc của Quảng Ninh và sức mạnh, kinh nghiệm của các nhà đầu tư Nhật Bản tạo nên nền tảng cho hành trình phát triển thành công.

Chia sẻ về định hướng thu hút FDI của Quảng Ninh, ông Hoàng Trung Kiên, Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh (QEZA) cho biết, năm 2023, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục là động lực đóng góp vào tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Quảng Ninh cũng đang rất tích cực đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, chủ động tìm kiếm và lựa chọn các nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo.

Để Quảng Ninh phát triển, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, ông Cao Tường Huy cho biết, tỉnh luôn xác định thu hút các tập đoàn đa quốc gia, đa ngành, có vai trò dẫn dắt vào những ngành nghề, lĩnh vực mà địa phương có lợi thế cạnh tranh vượt trội, tiềm năng khác biệt.

Theo đó, tỉnh sẽ tập trung đẩy nhanh công tác lập các quy hoạch chung, quy hoạch phân khu chức năng, quy hoạch phát triển khu kinh tế, khu công nghiệp, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, bám sát và đảm bảo phù hợp với Quy hoạch tỉnh và các quy hoạch khác có liên quan.

Có thể thấy với môi trường đầu tư thuận lợi, cùng với hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại khi có cả đường hàng không, đường biển, đường bộ, Quảng Ninh đã và đang có sức hút mạnh mẽ với các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục