Giải pháp nâng cấp năng lực điều hành bay

09:17' - 21/10/2017
BNEWS Là doanh nghiệp được xếp loại đặc biệt của ngành giao thông vận tải, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã đưa ra nhiều giải pháp nâng cấp năng lực điều hành bay đem lại kết quả kinh tế rõ rệt.
Chuyển đổi phương thức bay đi đến SID/STAR RNAV1 tại Đà Nẵng. Ảnh: VATM

Phóng viên BNEWS/TTXVN đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Việt Dũng, Quyền Chủ tịch Hội đồng thành viên VATM xung quanh vấn đề này.

Phóng viên: Ông có thể chia sẻ kết quả sản xuất kinh doanh của Tổng công ty từ đầu năm đến nay?

Ông Phạm Việt Dũng: Trong 9 tháng qua, Tổng công ty đã điều hành an toàn cho 100% các chuyến bay trong vùng trách nhiệm được giao, cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay.

Việc quản lý, điều hành kế hoạch sản xuất kinh doanh được đảm bảo chặt chẽ, sát yêu cầu thực tế và đáp ứng đầy đủ các quy định của nhà nước. Tổng công ty đã thực hiện nghiêm túc mọi chế độ quy định của nhà nước trong quản lý tài chính, tài sản, vật tư; quản lý sử dụng có hiệu quả tài sản, vật tư; quản lý, sử dụng có hiệu quả tài sản, tiền vốn. Đảm bảo khả năng thực hiện đạt các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh được giao.

Tổng sản lượng điều hành bay 9 tháng qua đạt 600.000 lần chuyến; Tổng doanh thu đạt 2.308 tỷ đồng; Lợi nhuận trước thuế: 675 tỷ đồng và nộp ngân sách nhà nước 1.772 tỷ đồng.

Phóng viên: Hoạt động quản lý bay được ví như “cảnh sát giao thông” trên trời, vậy ông có thể chia sẻ những thững thuận lợi và khó khăn của Tổng công ty trong thời gian qua?

Ông Phạm Việt Dũng: Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2017 trong bối cảnh kinh tế, chính trị thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, kinh tế trong nước được dự báo tăng trưởng thấp hơn năm 2016, trong khi tần suất hoạt động bay vẫn tăng cao, đặc biệt tại các sân bay lớn, tính chất bay đa dạng, phức tạp.

Hoạt động sửa chữa, nâng cấp đường cất/hạ cánh tại một số Cảng Hàng không, sân bay diễn ra thường xuyên, kéo dài ảnh hưởng nhiều đến công tác điều hành bay; tạo ra những áp lực, thách thức lớn cho Tổng công ty nói chung và lực lượng trực tiếp cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay nói riêng.

Tuy nhiên, bên cạnh những khó khăn trên, trong hoạt động của Tổng công ty cũng có những thuận lợi nhất định như: được sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp, kịp thời của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan quản lý nhà nước và sự nỗ lực, cống hiến của tập thể lãnh đạo cán bộ công nhân viên, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong 9 tháng năm 2017.

Bên cạnh đó, Tổng công ty đã có nhiều giải pháp tích cực, chủ động, khắc phục nhiều khó khăn, bất cập; tập trung thực hiện, hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm, điều hành bay tuyệt đối an toàn; quản lý, điều hành chặt chẽ mọi hoạt động của đơn vị.

Quyền Chủ tịch Hội đồng thành viên Phạm Việt Dũng. Ảnh: VATM

Phóng viên: Để nâng cấp năng lực điều hành bay, Tổng công ty đã có những giải pháp gì, thưa ông?

Ông Phạm Việt Dũng: Năm 2017, Tổng công ty tập trung vào các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu là: Đổi mới công nghệ, hiện đại hóa hệ thống trang thiết bị, các cơ sở điều hành bay.

Triển khai đồng bộ việc quản lý chất lượng các dịch vụ đáp ứng mục tiêu của Tổng công ty, tích cực hoàn thiện hệ thống quản lý an toàn; Áp dụng các phương thức bay, phương thức điều hành bay mới và tiên tiến nhất để giảm tải cho kiểm soát viên không lưu, đảm bảo điều hành bay an toàn, điều hòa, hiệu quả.

Thực hiện chuyển đổi phương thức bay đi đến dựa trên tính năng dẫn đường tiên tiến (SID/STAR RNAV1) và phân chia phân khu vùng trời kiểm soát tiếp cận tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài từ ngày 30/3/2017; Chuyển đổi thành công và đưa vào áp dụng Phương án phân chia vùng trời kiểm soát tiếp cận sân bay Tân Sơn Nhất từ ngày 27/4/2017;

Cùng với đó, Tổng công ty cũng chính thức áp dụng phương thức bay SID/STAR RNAV1 tại Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng từ ngày 17/8/2017 nhằm phân bổ và giảm tải khối lượng công việc cho Kiểm soát viên không lưu tại Cơ sở kiểm soát tiếp cận, góp phần nâng cao an toàn điều hành bay cũng như năng lực khai thác tại các Cảng hàng không.

Khai thác phương thức bay SID/STAR RNAV1 tại Đà Nẵng nhằm góp phần nâng cao hiệu quả điều hành bay phục vụ tốt nhất Tuần lễ cấp cao APEC được tổ chức vào tháng 11 tại Đà Nẵng.

Ngoài ra, Tổng công ty đã triển khai áp dụng các phương thức bay mới sử dụng tiêu chuẩn dẫn đường RNP1 và RNP APCH dựa trên tín hiệu của hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu (GNSS) tại sân bay Cam Ranh từ ngày 14/9/2017.

Sân bay quốc tế Cam Ranh là sân bay đầu tiên tại Việt Nam áp dụng phương thức bay sử dụng tiêu chuẩn dẫn đường RNP 1 và RNP APCH.

Việc khai thác các phương thức bay mới này dự kiến sẽ giúp nâng cao năng lực điều hành bay tại sân bay quốc tế Cam Ranh lên gấp đôi nhờ vào khả năng giảm thời gian giãn cách giữa các máy bay tiếp cận hạ cánh, tối ưu hóa tiêu chuẩn phân cách giữa các máy bay đi và đến, đồng thời nâng cao được mức độ an toàn bay lên đáng kể.

Với tốc độ gia tăng lưu lượng hoạt động bay ngày một cao trong nước hiện nay, cùng xu thế triển khai quản lý luồng không lưu (ATFM) trong toàn khu vực, Việt Nam đã chính thức tham gia vào Dự án thử nghiệm khai thác ATFM phân phối đa điểm mức 2.

Thực hiện nhiệm vụ trong khuôn khổ của dự án, Tổng công ty đã xây dựng và triển khai Kế hoạch thử nghiệm khai thác Quản lý luồng không lưu đa điểm nút mức 2 giữa Hàng không dân dụng Việt Nam và Singapore từ ngày 14/8/2017.

Nhằm hướng đến mục tiêu bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay trong vùng trời trách nhiệm, năm 2017, Tổng công ty tiếp tục củng cố và hoàn thiện hệ thống quản lý an toàn của Tổng công ty để chủ động nhận diện mối nguy hiểm, đánh giá mức độ rủi ro, đưa ra các biện pháp giảm thiểu, từ đó có lập kế hoạch thực hiện giảm thiểu rủi ro, đánh giá kết quả khắc phục.

Đặc biệt trong tháng 5/2017, Tổng công ty đã hợp tác với Tổ chức các nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay (CANSO) trong công tác tổ chức đánh giá tổng thể hệ thống an toàn của Tổng công ty nhằm nâng cao năng lực của hệ thống.

Phóng viên: Công tác quản lý bay là một ngành đặc thù, trong đó yếu tố con người được đặt lên hàng đầu, vậy thời gian qua Tổng công ty đã thực hiện những giải pháp gì để nâng cao trình độ cho các kiểm soát viên không lưu?

Ông Phạm Việt Dũng: Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng của mình, Tổng công ty luôn chú trọng đổi mới trong đào tạo nguồn nhân lực mà trọng tâm là những tiêu chuẩn, quy trình, phương thức đào tạo; mở rộng và tăng cường hợp tác quốc tế trong đào tạo.

Tiếp tục triển khai các giải pháp trong Đề án phát triển nguồn nhân lực đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt; tiếp tục triển khai Đề án phát triển Trung tâm Đào tạo Huấn luyện Nghiệp vụ Quản lý bay nhằm xây dựng một cơ sở đào tạo, huấn luyện chuyên sâu về lĩnh vực bảo đảm hoạt động bay, đáp ứng các tiêu chuẩn đào tạo chương trình của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (TrainAir/ICAO).

Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng tăng cường hình thức xã hội hóa trong đào tạo Kiểm soát viên không lưu.

Cụ thể, từ năm 2015, Tổng công ty triển khai Đề án xã hội hóa đào tạo kiểm soát viên không lưu. Tổng công ty đã phối hợp với Airways New Zealand tổ chức tuyển chọn, đào tạo các học viên.

Đến nay, Tổng công ty đã thực hiện được 2 khóa đào tạo theo hình thức xã hội hóa với tổng số 41 học viên.

Với hình thức đào tạo mới này hy vọng sẽ kịp thời bổ sung nguồn nhân lực Kiểm soát viên không lưu có chất lượng cao hiện đang thiếu hụt, đồng thời sẽ mở ra cho Tổng công ty một hướng đi mới trong công tác đào tạo nguồn nhân lực.

Tổng công ty phối hợp với Học viện Hàng không Việt Nam thực hiện thỏa thuận hợp tác đào tạo kiểm soát viên không lưu theo chương trình xã hội hóa đào tạo cơ bản Kiểm soát viên không lưu cho các sân bay địa phương áp dụng từ năm 2017, hiện đang tổ chức một lớp cho 23 học viên.

Tổng công ty tăng cường mở rộng liên kết, hợp tác với các đối tác là thành viên chính thức của tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế có uy tín để tổ chức các khóa đào tạo, huấn luyện và mời chuyên gia nước ngoài giảng dạy tại Việt Nam cho các kiểm soát viên không lưu./.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông!

>>> Quảng Ninh chuẩn sẵn sàng mở tuyến bay cho cảng hàng không quốc tế Vân Đồn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục