1. >

Giải pháp nào cho doanh nghiệp du lịch tiếp cận cách mạng 4.0?

Facebook Share

BNEWS.VN Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch Việt Nam, trong năm 2017, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam thông qua việc tham khảo thông tin điểm đến trên Internet chiếm 71%.

Giải pháp nào cho doanh nghiệp du lịch tiếp cận cách mạng 4.0?

Ngày 29/8, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với MobiFone tổ chức Hội thảo “Ứng dụng giải pháp công nghệ số cho du lịch thông minh tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”. Sự kiện có sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực du lịch tham dự.

Hội thảo “Ứng dụng giải pháp công nghệ số cho du lịch thông minh tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”. Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN

Ông Nguyễn Công Vinh, Tổng thư ký VCCI cho biết, sự kiện này là một trong chuỗi nhiều chương trình mà VCCI đã và đang tổ chức nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ ứng dụng công nghệ thông tiếp cận cách mạng công nghiệp 4.0; tạo cơ hội cho các doanh nghiệp ngành du lịch tiếp cận với những thông tin mới nhất từ các cơ quan uy tín về lĩnh vực của mình.

Từ đó, doanh nghiệp có thể tìm hiểu, ứng dụng công nghệ thông tin giúp tối ưu hóa hoạt động của mình, nâng cao hiệu suất làm việc từ đó gia tăng doanh thu, lợi nhuận.

Ông Nguyễn Quang Vinh nhấn mạnh, tầm quan trọng của cách mạng công nghiệp 4.0 đối với doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt việc ứng dụng công nghệ số cho du lịch thông minh, đồng thời khuyến nghị cần áp dụng các giải pháp giúp doanh nghiệp du lịch Việt Nam ứng dụng phát triển du lịch thông minh phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh doanh nghiệp.

Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch Việt Nam, trong năm 2017, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam thông qua việc tham khảo thông tin điểm đến trên Internet chiếm 71%. Ngoài ra, lượng du khách quốc tế đặt và mua dịch vụ trên mạng cho chuyến đi đến Việt Nam chiếm 64%.

Trong khi đó, hiện nay 100% các doanh nghiệp du lịch Việt Nam sử dụng website giới thiệu quảng bá sản phẩm, song chỉ có trên 50% số doanh nghiệp trong nước áp dụng thành công việc bán hàng, thanh toán online.

Bên cạnh đó, Việt Nam hiện chỉ có khoảng 10 sàn giao dịch điện từ về du lịch, chiếm khoảng 20% các sàn giao dịch dịch vụ, còn lại toàn bộ đều là sàn giao dịch điện tử nước ngoài.

Do vậy, để tiếp cận cách mạng công nghiệp 4.0, ngành du lịch cần nâng cao năng lực cạnh tranh dựa trên các chương trình chiến lược phù hợp và trên cơ sở đó ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả, tạo môi trường hệ sinh thái du lịch thông minh.

Ông Vũ Quốc Trí, Chánh văn phòng Tổng cục Du lịch nhấn mạnh, Việt Nam có thể đạt được mục tiêu đứng đầu về du lịch trong khu vực Đông Nam Á khi ngành "công nghiệp không khói" biết cách khai thác những lợi thế từ việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT).

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, ngành du lịch cũng còn nhiều thách thức trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0. Cụ thể như về nguồn nhân lực sử dụng CNTT, cơ chế chính sách khuyến khích sự phát triển của các ứng dụng công nghệ trong ngành du lịch…

Đại diện một số Công ty du lịch cho rằng, các cơ quan quản lý, cần có chính sách thông tin; phát triển và hoàn thiện các phần mềm ứng dụng và chính sách du lịch quốc gia, khu du lịch, điểm du lịch, doanh nghiệp du lịch. Đồng thời, xây dựng môi trường kinh doanh bình đẳng, hỗ trợ khởi nghiệp, ứng dụng công nghệ mới…. giúp cho doanh nghiệp tạo ra giá trị gia tăng sản phẩm, dịch vụ du lịch tại điểm đến; đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách du lịch.

Trong khuôn khổ hội thảo, đại diện MobiFone cũng chia sẻ một số dịch vụ viễn thông và giải pháp công nghệ mới, phù hợp với các doanh nghiệp giải quyết bài toán tiếp cận với cách mạng công nghiệp 4.0 của ngành du lịch như Công ty Công ty cổ phần Consortio Việt Nam đã đưa ra giải pháp sản phẩm viễn thông dành riêng cho khách lữ hành, du lịch trong và ngoài nước.

Các sản phẩm “Way2go Tourist Sim” của Công ty không chỉ đơn giản sử dụng để kết nối mà còn cung cấp cho khách hàng nhiều tiện ích mới như cung cấp thông tin du lịch, hướng dẫn sử dụng đa ngôn ngữ…/.

>>>Dịp Quốc khánh 2/9: Đặc sắc chương trình “Vui Tết Độc lập”


logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Lộ lọt thông tin của các khách hàng khi thanh toán qua thẻ ngân hàng…khiến cho những người đang sử dụng phương thức thanh toán hiện đại này không khỏi lo lắng. Sự tiện lợi lại đi kèm với cả rủi ro! Vậy trong trường hợp đó, trách nhiệm của các bên sẽ như thế nào?

ncif