Giải pháp nào tháo gỡ vướng mắc, tồn tại ở các dự án đầu tư?

12:19' - 10/09/2021
BNEWS Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ sẽ lựa chọn từ 8-10 địa phương, đại diện cho các vùng kinh tế trọng điểm để tổ chức các hội nghị trao đổi về khó khăn trong triển khai các dự án đầu tư.
Nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các dự án đầu tư công, dự án đầu tư sản xuất kinh doanh và các dự án theo hình thức đối tác công - tư (PPP), ngay trong tháng 9, Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy thực hiện các dự án đầu tư sẽ tổng hợp, báo cáo Chính phủ trên tinh thần báo cáo các vấn đề đã hướng dẫn; giải đáp rõ cho địa phương và tham mưu những quyết sách mạnh hơn để giải quyết các tồn tại.
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông, Tổ phó Tổ công tác đặc biệt cho biết, sau khi tổng hợp ý kiến của địa phương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ chủ trì làm việc với các bộ, ngành. Theo đó, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng với tư cách làm Tổ phó thường trực sẽ lắng nghe các đề xuất, kiến nghị.
Thứ trưởng Trần Duy Đông cho biết thêm, Tổ công tác sẽ lựa chọn từ 8-10 địa phương đại diện cho các vùng kinh tế trọng điểm để tổ chức các hội nghị trao đổi về khó khăn trong triển khai dự án. Tới đây, Tổ công tác sẽ tổ chức thêm các cuộc làm việc với các địa phương như: Đà Nẵng, Quảng Nam trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, và Hải Phòng - thành phố có nhiều dự án đầu tư lớn. Đối với các tỉnh miền Nam, đợi khi kiểm soát được dịch, Tổ công tác sẽ trao đổi thông tin thêm và làm việc kỹ lưỡng về nội dung này.
“Trong quá trình triển khai, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng sẽ có quan điểm riêng, độc lập, khách quan. Bởi, đôi khi nhận thức của các bên khác nhau, một số bộ, ngành địa phương không muốn sửa đổi, đi ngược lại với tinh thần phân cấp, phân quyền cho các địa phương, gắn với kiểm tra giám sát”, Thứ trưởng Trần Duy Đông nhấn mạnh. 
Cùng với đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đang dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh COVID-19 và thực hiện song song việc rà soát, sửa đổi các luật về đầu tư, kinh doanh. Đồng thời, Bộ cũng đã chủ động kiến nghị sửa đổi một loạt dự luật liên quan đến đầu tư, kinh doanh. Tinh thần chung là tích cực và quyết liệt tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp và các dự án đầu tư.
Thứ trưởng Trần Duy Đông cũng cho hay, trên cơ sở kết quả làm việc với một số địa phương vừa qua trong các vùng kinh tế trọng điểm, các địa phương đang gặp nhiều vướng mắc trong triển khai các dự án đầu tư, Tổ đã đề xuất hướng xử lý những vướng mắc thuộc chức năng của các cấp có thẩm quyền.
Cùng đó, đôn đốc, giám sát quá trình giải quyết các khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền của các bộ, ngành, địa phương; tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ các cơ chế, chính sách và giải pháp nhằm khắc phục các vướng mắc trong tình hình mới.
“Nếu các bộ, ngành, địa phương tháo gỡ được những khó khăn trong việc thực hiện các dự án đầu tư công, dự án đầu tư sản xuất kinh doanh và các dự án theo hình thức PPP sẽ giúp giải phóng được nguồn lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh rất khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19”, Thứ trưởng Trần Duy Đông nhấn mạnh.
Tổ công tác đặc biệt vừa được thành lập theo Quyết định số 1242/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy thực hiện dự án đầu tư tại các bộ, ngành và địa phương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục