Giải pháp nào thu hút thị trường khách du lịch Hồi giáo?
Tại Hội nghị, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, du lịch Hồi giáo được xác định là thị trường tiềm năng, nằm trong nhóm thị trường mục tiêu cần được đẩy mạnh trong giai đoạn tới.
Theo ước tính, người Hồi giáo có hơn 1,7 tỷ người, chiếm gần một phần tư dân số toàn thế giới. Riêng khu vực Đông Nam Á hiện nay có gần 300 triệu người Hồi giáo. Họ rất thích đi du lịch và là nhóm có chi phí cho du lịch ở mức cao trên thế giới. Do vậy, các quốc gia luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho nhóm khách này.Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nêu rõ, để thu hút khách Hồi giáo, Việt Nam cần tập trung khai thác thị trường Hồi giáo có khả năng chi trả cao, du lịch dài ngày, đặc biệt chú trọng khu vực Trung Đông; tiếp tục khai thác thị trường khách du lịch Hồi giáo Malaysia, Indonesia, Singapore, Ấn Độ.
Việt Nam chú trọng khai thác và mở rộng nhà hàng Halal phục vụ nhu cầu ẩm thực cho khách du lịch Hồi giáo, các sản phẩm thực phẩm có tem chứng nhận Halal được người Hồi giáo tin dùng; chú trọng việc xây dựng nơi cầu nguyện dành riêng cho người Hồi giáo ở những khu vực công cộng, nhà hàng, khách sạn, điểm vui chơi giải trí… đảm bảo sự tiện lợi cho khách ở mọi nơi, mọi thời điểm.
Bà Trần Nữ Ngọc Anh, chuyên gia Dự án EU, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Khách sạn Đông Á cho rằng, Việt Nam cần hướng đến sự thỏa mãn nhu cầu đặc biệt của khách du lịch Hồi giáo bằng việc sử dụng những lợi thế cạnh tranh về chất lượng dịch vụ, tiện ích, cơ sở vật chất, không gian riêng và các giá trị mang lại cho du khách nhằm tạo dựng một vị thế phù hợp nhất của điểm đến trên thị trường.
Bà Trần Nữ Ngọc Anh nhấn mạnh, marketing điểm đến du lịch sẽ là cầu nối gắn kết, liên hệ đa dạng và chặt chẽ giữa điểm đến và khách hàng tiềm năng. Đối với khách du lịch Hồi giáo, marketing điểm đến cần nhấn mạnh vào những đặc điểm phù hợp với phong tục, thói quen sinh hoạt tôn giáo và đáp ứng được mong muốn của họ như: các khách sạn có khu đón tiếp riêng biệt cho từng đoàn khách, dịch vụ ăn uống đáp ứng tiêu chí khắt khe về nguồn thực phẩm và linh hoạt theo yêu cầu của du khách Hồi giáo, phòng nghỉ được bố trí thảm, quần áo hành lễ và đánh dấu hướng hành lễ để thuận tiện cho việc thực hiện nghi lễ tôn giáo. Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch Quảng Ninh Nguyễn Huyền Anh cho rằng, để thu hút được khách Hồi giáo, Quảng Ninh phải có cơ sở hạ tầng tốt phù hợp với thói quen của họ, có các sản phẩm chứng nhận Halal và mời các chuyên gia Hồi giáo đào tạo đội ngũ người làm du lịch về văn hóa Hồi giáo. Theo ông Atanu Dey, Giám đốc điều hành Công ty CCTT Global Việt Nam, Quảng Ninh có Vịnh Hạ Long nổi tiếng, là thị trường du lịch tiềm năng đối với khách du lịch Ấn Độ. Do đó, tỉnh cần làm mạnh hơn nữa trong công tác marketing, giới thiệu điểm đến, tiềm năng du lịch đối với khách du lịch Hồi giáo nói chung và du khách Ấn Độ nói riêng.Theo báo cáo chỉ số Hồi giáo toàn cầu, những năm gần đây, số người theo đạo Hồi đi du lịch trên thế giới tăng khá nhanh. Năm 2013 có khoảng 108 triệu lượt khách Hồi giáo đi du lịch, đến năm 2019 đã đạt 160 triệu lượt. Sau 2 năm đại dịch, từ năm 2021, tốc độ phục hồi thị trường khách Hồi giáo dần ổn định. Năm 2023, dự báo khoảng 140 triệu lượt khách Hồi giáo đi du lịch khắp nơi trên thế giới. Đến năm 2028, ước khoảng 230 triệu lượt khách sẽ đi du lịch ra nước ngoài, chi tiêu sẽ lên tới 225 tỷ USD.
Đối với thị trường du lịch Việt Nam, số lượng khách quốc tế theo đạo Hồi đến nước ta còn rất khiêm tốn. Hiện nay, du lịch Hồi giáo ở nước ta chưa thực sự được quan tâm, đầu tư đúng mức. Những nhu cầu dành riêng cho khách du lịch Hồi giáo chưa được đầu tư nhiều. Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã xác định, cần quan tâm phát triển các thị trường mới, có tiềm năng, trong đó có thị trường Trung Đông, Ấn Độ….Ngành Du lịch Việt Nam đã tiến hành nhiều hoạt động xúc tiến quảng bá hướng tới thị trường Hồi giáo nhằm thu hút khách du lịch từ thị trường này như: tổ chức đón các đoàn FAM trip, Press trip từ các nước Hồi giáo sang tham quan, khảo sát, quảng bá cho sản phẩm du lịch; giao lưu doanh nghiệp du lịch hai nước; tổ chức các đoàn khảo sát gồm doanh nghiệp du lịch Việt Nam, cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch của Việt Nam đến các quốc gia Hồi giáo tìm hiểu về văn hóa, đất nước con người và kết nối doanh nghiệp du lịch hai nước. Các hoạt động này nhằm góp phần thúc đẩy phát triển thị trường khách du lịch Hồi giáo đến Việt Nam./.
Tin liên quan
-
Thị trường
Chưa có nhiều doanh nghiệp tận dụng được cơ hội xuất khẩu sang thị trường Halal
20:22' - 13/07/2023
Quy mô nền kinh tế Halal toàn cầu đã đạt tới 7.000 tỷ USD vào năm 2022 và dự kiến tăng lên mức khoảng 10.000 tỷ USD trước năm 2028.
-
DN cần biết
Malaysia - trung tâm của ngành công nghiệp Halal toàn cầu
19:47' - 05/06/2023
Lĩnh vực thực phẩm Halal tại Malaysia được cho là sẽ tiếp tục phát triển với doanh số bán thực phẩm Halal nội địa dự kiến đạt 50 tỷ ringgit (khoảng 10,9 tỷ USD).
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Ngành điện khẩn trương ứng phó bão KALMAEGI, khắc phục hậu quả mưa lũ
16:00' - 04/11/2025
EVN và EVNNPT vừa ban hành công điện khẩn yêu cầu toàn hệ thống điện tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ tại miền Trung, đồng thời chủ động ứng phó bão KALMAEGI đang tiến vào Biển Đông.
-
Doanh nghiệp
Nhiều sản phẩm phân bón và hóa chất xanh tham gia hội chợ Mùa Thu
15:59' - 04/11/2025
Tổng Giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) Nguyễn Hữu Tú đã trả lời phóng viên TTXVN về điểm nhấn gian hàng của Vinachem và những kỳ vọng của Tập đoàn tại Hội chợ triển lãm Mùa Thu 2025.
-
Doanh nghiệp
Hội chợ Mùa Thu 2025: Nhiều doanh nghiệp “cháy hàng”
15:25' - 04/11/2025
Ngay từ ngày đầu mở bán, nhiều doanh nghiệp đã “cháy hàng”, doanh thu tăng mạnh, Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ mang lại niềm vui cho người bán còn tạo được niềm tin với người mua.
-
Doanh nghiệp
Vinachem đạt Giải thưởng “Không gian trưng bày tiêu biểu” tại Hội chợ Mùa Thu 2025
11:36' - 04/11/2025
Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã ghi dấu ấn khi được Ban Tổ chức trao Giải thưởng “Không gian trưng bày tiêu biểu” tại Hội chợ Mùa Thu 2025.
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam đồng hành, sẻ chia với những mảnh đời khó khăn
09:19' - 04/11/2025
Không chỉ đóng vai trò trụ cột bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia mà Petrovietnam còn bền bỉ đồng hành, sẻ chia với những mảnh đời khó khăn trên khắp mọi miền Tổ quốc.
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam kịp thời hỗ trợ các tỉnh miền Trung bị thiên tai
08:59' - 04/11/2025
Với tinh thần, văn hóa “nghĩa tình đong đầy”, Petrovietnam và các đơn vị thành viên đã kịp thời hỗ trợ nhân dân các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả bão lũ để sớm ổn định cuộc sống.
-
Doanh nghiệp
Microsoft rót 15,2 tỷ USD vào UAE, thúc đẩy phát triển AI và đám mây
08:57' - 04/11/2025
Microsoft của Mỹ ngày 3/11 công bố đầu tư 15,2 tỷ USD vào UAE giai đoạn 2023-2029 nhằm phát triển hạ tầng điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo và đào tạo nhân lực của quốc gia vùng Vịnh này.
-
Doanh nghiệp
HỘI CHỢ MÙA THU 2025: Vinh danh 30 gian trưng bày tiêu biểu
07:54' - 04/11/2025
Tại Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 diễn ra vào tối 3/11 ở Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Ban Tổ chức đã vinh danh 30 gian trưng bày tiêu biểu trong số gần 2.500 doanh nghiệp.
-
Doanh nghiệp
BP bán cổ phần trong hệ thống đường ống dầu khí tại Mỹ cho Sixth Street
21:26' - 03/11/2025
Ngày 3/11, Tập đoàn năng lượng BP của Anh đã ký thỏa thuận bán cổ phần trong hệ thống đường ống dầu khí tại hai khu vực Permian và Eagle Ford của Mỹ với giá 1,5 tỷ USD cho công ty đầu tư Sixth Street.

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Văn Đức/TTXVN
Các đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: Văn Đức/TTXVN
Đại biểu quốc tế tham luận tại hội nghị. Ảnh: Văn Đức/TTXVN