Giải pháp nào thúc đẩy hoạt động Fintech và ngân hàng số tại Việt Nam?

11:13' - 08/12/2022
BNEWS Sự kiện chia sẻ thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp và các tổ chức Fintech và ngân hàng số tại Việt Nam trong việc hoạch định, điều chỉnh, tăng tốc quá trình chuyển đổi, ứng dụng công nghệ mới.

Ngày 8/12 tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Hiệp hội Ngân hàng (VNBA) tổ chức diễn đàn “Quản trị rủi ro và đảm bảo an toàn tài chính, thúc đẩy hoạt động Fintech và ngân hàng số tại Việt Nam”.

Sự kiện được tổ chức với mục tiêu chia sẻ thông tin, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp nói chung cũng như các tổ chức Fintech và ngân hàng số tại Việt Nam trong việc hoạch định, điều chỉnh, tăng tốc quá trình chuyển đổi, ứng dụng công nghệ mới. Diễn đàn có sự tham dự của hơn 100 đại biểu cơ quan ban ngành, doanh nghiệp Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhấn mạnh, việc thiết lập cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động Fintech trong lĩnh vực ngân hàng tại Việt Nam là cấp bách và cần thiết, đặc biệt trước chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước về phát triển "Chính phủ và nền kinh tế số".

Năm 2021 đã chứng kiến những bước tiến nhảy vọt của thị trường Fintech Việt Nam khi nền kinh tế internet đạt giá trị 21 tỷ USD, đứng ở vị trí 14/50 ở khu vực châu Á và vị trí 70 trên bảng xếp hạng toàn cầu.

Fintech Việt Nam đã tăng trưởng đáng kể nhờ sự hỗ trợ của Chính phủ về việc mở rộng các hình thức thanh toán số cũng như việc áp dụng ngày càng nhiều các giao dịch kỹ thuật số và sự phát triển của thị trường thương mại điện tử.

Diễn đàn là một trong chuỗi nhiều chương trình mà VCCI đã và đang tổ chức nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam chuyển đổi số toàn diện, góp phần thúc đẩy phát triển nền kinh tế số của Việt Nam. Sự chuyển mình kịp thời của các doanh nghiệp sẽ tạo ra thế và lực mới, nâng cao hơn nữa đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp vào sự phát triển của đất nước.

Theo Ngân hàng Nhà nước, sự phát triển với tốc độ nhanh chóng của Fintech đã khiến các cơ quan quản lý của các quốc gia đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức trong công tác quản lý, giám sát do những rủi ro rửa tiền, tài trợ khủng bố, rủi ro liên quan tới an ninh, an toàn, bảo mật thông tin, sử dụng trái phép thông tin cá nhân, ... Do đó, nhiệm vụ đặt ra với các cơ quan quản lý là phải đảm bảo đồng thời mục tiêu hỗ trợ thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong khi vẫn phải duy trì sự ổn định, an toàn của thị trường tài chính và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Cũng tại diễn đàn, PGS.TS Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số - Bộ Thông tin và Truyền thông đã giới thiệu hạ tầng quốc gia hỗ trợ chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.  

Đại diện phía ngân hàng thương mại, bà Nguyễn Thị Nga, Giám đốc Ngân hàng số, Ngân hàng Pvcombank nêu những thách thức chuyển đổi số trong hệ thống ngân hàng thương mại tại Việt Nam.

Cụ thể như thiếu nhân sự đáp ứng chuyên môn, nghiệp vụ do các cơ sở đào tạo chưa theo kịp xu hướng phát triển công nghệ. Đồng thời, thị trường số hóa đang phát triển nhanh chóng dẫn đến nhu cầu tuyển dụng lớn không chỉ các doanh nghiệp trong ngành mà với tất cả các ngành nghề. Sự chuyển dịch nhanh chóng của công nghệ, trong khi hệ thống ngân hàng lõi còn tương đối lạc hậu, chưa đủ điều kiện để tích hợp ứng dụng số hóa dựa trên dữ liệu lớn và công nghệ ứng dụng trong NHS thường có tốc độ phát triển nhanh và dễ dàng thay thế bởi các công nghệ mới.

Cùng đó, các ngân hàng phải thường xuyên cải tiến, bảo trì và nâng cấp hệ thống để đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng của khách hàng đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh. Ngoài ra, tính cạnh tranh trong ngành này rất cao nên các đối thủ cạnh tranh đều tăng tốc đầu tư cho công nghệ số, chọn việc lấy “khách hàng làm trung tâm” thay vì “lấy sản phẩm làm trung tâm” và xu hướng Fintech cũng đặt ra cho ngân hàng những thách thức không hề nhỏ...

Bà Nga cho biết thêm, năm 2022, Pvcombank đã hoàn thành các hệ thống nền tảng chuyển đổi số như: hoàn thiện kiến trúc tổng thể các hệ thống nền tảng của ngân hàng số; triển khai thành công Cổng tích hợp dịch vụ với đối tác trên nền tảng AWS Cloud (API Gateway, Lambda Function...); triển khai sản phẩm dịch vụ trên nền tảng OpenShift Container Platform (OCP)...

Tại phiên tọa đàm, các diễn giả của Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các chuyên gia đại diện Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, ngân hàng thương mại, công ty công nghệ đã chia sẻ giải pháp để ngân hàng trở thành đối tác chiến lược giúp các Fintech thực hiện giấc mơ và các Fintech tiếp tục là đòn bẩy, mảnh ghép mấu chốt trong hệ sinh thái ngân hàng số. Từ đó, góp phần nâng tầm giá trị cốt lõi của ngân hàng cũng như những bài học kinh nghiệm thực tiễn và lưu ý cho doanh nghiệp trong công cuộc chuyển đổi số./.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục