Giải pháp nông nghiệp chính xác MimosaTEK – Đột phá trong công nghệ tưới tiêu

17:15' - 23/08/2017
BNEWS Mô hình ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp của các bạn trẻ Công ty TNHH Mimosa Technology (MimosaTEK) đã trở thành sản phẩm đột phá, đem lại thành công cho những người trẻ tâm huyết.
Giải pháp nông nghiệp chính xác MimosaTEK là bước đột phá trong công nghệ tưới tiêu. Ảnh minh họa: Nguyên Lý-TTXVN
Là doanh nghiệp khởi nghiệp trẻ hình thành từ vườn ươm Khu công nghệ phần mềm (Đại học Quốc gia TP.HCM), MimosaTEK thu hút nhiều bạn trẻ đến tìm hiểu học tập, bởi môi trường làm việc mang đậm chất sáng tạo của MimosaTEK.

* Dấn thân vào nông nghiệp

Nếu như trước đây người nông dân quản lý nông trại chủ yếu bằng thủ công và kinh nghiệm tốn nhiều chi phí và rủi ro nhưng năng suất đem lại chưa tương xứng. Ứng dụng của MimosaTEK – doanh nghiệp khởi nghiệp trẻ do anh Nguyễn Khắc Minh Trí sáng lập sẽ giúp người nông dân có thể hoàn tất công việc tưới vườn cây dù ở bất kỳ đâu với một thiết bị thông minh kết nối internet.

Đây là ứng dụng kết hợp giữa những nghiên cứu khoa học tiên tiến thế giới cộng với sự tìm hiểu, học hỏi những tập quán canh tác nông nghiệp cũng như đặc thù cây trồng hay địa lý, địa chất, phù hợp với điều kiện nông nghiệp, môi trường ở Việt Nam.

Thực tế việc ứng dụng công nghệ tưới chính xác của Mimosa TEK đã giúp khách hàng tiết kiệm lượng nước tưới từ 30-50% so với hình thức canh tác truyền thống, từ đó giảm tiêu thụ năng lượng với tỉ lệ tương ứng trong việc vận hành hệ thống tưới, giải phóng toàn bộ công lao động vận hành hệ thống tưới thủ công.

Quan trọng hơn cả, với thuật toán điều khiển tưới thông minh, bộ rễ của cây trồng luôn được giữ ở điều kiện tối ưu nhất, giúp tăng 25% năng suất vụ mùa cho những cây trồng hay rau củ ngắn ngày.

Xuất thân từ ngành viễn thông Trường Đại học Bách khoa TP.HCM, nhưng Nguyễn Khắc Minh Trí lại có đam mê với ngành nông nghiệp. Năm 2012, anh cùng một vài người bạn thử sức đầu tư vào nông nghiệp với trang trại trồng dâu tây tại Đà Lạt.

Thời gian đó, Trí cùng các đồng sự tiếp cận với bà con nông dân để tìm hiểu về cách thức canh tác, thổ nhưỡng, thời tiết… chỉ đơn giản là việc nước cho cây bao nhiêu là đủ thì mỗi người nông dân lại hướng dẫn một cách khác nhau, chủ yếu dựa theo thói quen và cảm tính. Do các bạn đều sống tại TP.HCM nên việc quản lý trang trại không được thuận lợi.

Minh Trí lại trăn trở về một giải pháp làm sao có thể quản lý và kiểm soát nông trại từ xa, định lượng hóa quy trình chăm sóc cây trồng hoàn toàn tự động hóa, giúp người nông dân chăm sóc mảnh vườn, thửa ruộng hiệu quả mà ít hao tốn nhân lực và chi phí nhất.

Từ đó, Trí quyết tâm đem những kiến thức và kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực công nghệ gắn bó với nông nghiệp, gắn những khái niệm IOTs (Internet of Things) cùng với khái niệm nông nghiệp chính xác để sáng chế ra các thiết bị để hỗ trợ cho nông dân trong quá trình canh tác sản xuất. Tháng 10/2014, MimosaTEK vào khu công nghệ phần mềm (Đại học Quốc gia TP.HCM), Trí và một bạn kỹ sư phần mềm say sưa phát triển sản phẩm dựa trên những ý tưởng sáng tạo.

Sau một năm nghiên cứu, sản phẩm đầu tay của MimosaTEK ra đời và năm 2016 bắt đầu đi “chinh phục” thị trường. Anh Nguyễn Khắc Minh Trí, sáng lập công ty MimosaTEK chia sẻ: “Lý do chính thúc đẩy chúng tôi thành lập MimosaTek là do nhận thấy người nông dân vẫn hay canh tác dựa trên thói quen và thụ động trước các yếu tố thời tiết dẫn đến tình trạng lãng phí các nguồn tài nguyên. Đơn giản như việc tưới tiêu, nếu việc tưới dư cho cây trồng sẽ ảnh hưởng đến năng suất của cây trồng, hoàn toàn có thể dùng nông nghiệp chính xác để giúp cho bà con sử dụng tài nguyên càn thiết, chăm sóc sức khỏe cây trồng tốt hơn”.

Tuy nhiên, rào cản MimosaTEK không đến từ công nghệ mà còn từ tâm lý ngại thay đổi của người nông dân. Bạn Lê Lan Anh, Giám đốc vận hành MimosaTEK chia sẻ: “Trong quá trình đi giới thiệu sản phẩm đến bà con nông dân cũng có những câu chuyện thú vị, người dân có tâm lý e ngại vì đây là công nghệ mới so với việc canh tác hàng ngày. Nhưng rồi khi tận mắt thấy được hiệu quả mang lại từ sản phẩm ngay chính trang trại của mình, bà con nông dân bắt đầu xây dựng niềm tin".

*Thay đổi tập quán sản xuất

Về nguyên lý hoạt động, nếu như một khu vườn có hạ tầng tưới nhỏ giọt là “tay chân” thì giải pháp của MimosaTEK như là “bộ não” của việc tưới tiêu. Các thiết bị có một bộ điều khiển trung tâm vận hành tự động hóa, ngoài ra cũng có các thiết bị cảm biến đặt ở vườn, giúp kiểm soát độ ẩm đất, nhiệt độ cũng như thông số nắng, mưa, gió…

Các thông số, dữ liệu được tập hợp và phản ánh trong một ứng dụng sau đó thuật toán tưới chính xác sẽ khuyến nghị tưới bao nhiêu là đủ cho nhu cầu của cây. Với hệ thống quản lý tưới chính xác, mọi hành động, từ việc theo dõi nhu cầu nước, nhận khuyến nghị đến việc ra lệnh tưới cho trang trại đều “gói gọn” trên thiết bị di động, giúp người nông dân quản lý trang trại của mình dù ở bất cứ nơi đâu.

Sau hơn 2 năm hoạt động, đến nay MimosaTEK đã ứng dụng tại nhiều tỉnh thành trong cả nước từ Đông Nam bộ, Đồng bằng sông Cửu Long đến Tây Nguyên và một số tỉnh thành miền Bắc với ứng dụng trên 10 loại cây trồng.

Theo ông Trương Trường Thọ, chuyên viên quản lý tưới tại Công ty mía đường Thành Thành Công (Tây Ninh), từ khi áp dụng giải pháp tưới chính xác của MimosaTEK đã giúp việc quản lý toàn bộ trang trại dễ dàng hơn. Từ đó, có thể xem được thông tin lượng nước mất đi hàng ngày của cây mía. Hay các công cụ thống kê rất hữu ích để phân tích nhu cầu nước tưới của nông trường mía, giúp lên kế hoạch sử dụng nguồn nước phù hợp.

Bạn Lê Lan Anh, Giám đốc vận hành MimosaTEK cho biết, khi bắt đầu làm nông nghiệp, MimosaTEK nhận thấy có rất nhiều vấn đề cần giải quyết, nhưng trước hết sẽ đi từ vấn đề căn bản trong quy trình sản xuất như giải quyết vấn đề nước tưới cho cây như dân gian thường có câu “nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”.

Từ bước đi đầu tiên này, các giải pháp của MimosaTEK sẽ không dừng ở công đoạn tưới nước như hiện nay mà sẽ tiếp cận đến những khâu khác trong quy trình sản xuất nông nghiệp như gieo hạt, dưỡng chất cho cây… sau đó có thể phát triển sang các thị trường như chăn nuôi, thủy sản.

Hiện nay khách hàng của doanh nghiệp phần lớn là từ các doanh nghiệp nông nghiệp (chiếm hơn 50% tổng số khách hàng). Là sản phẩm ứng dụng trong điều kiện Việt Nam, MimosaTEK muốn sản phẩm không chỉ áp dụng trong các doanh nghiệp lớn mà cả bà con nông dân nên sản phẩm phải dễ sử dụng và có chi phí tối ưu nhất cho bà con nông dân.

Do đó, trong mô hình của MimosaTEK luôn cố gắng đưa ra nhiều giải pháp để cho nhiều đối tượng được sử dụng tùy theo nhu cầu. Chi phí đầu tư trọn bộ giải pháp gồm bộ điều khiển trung tâm, đo độ ẩm đất, trạm khí tượng từ 15 triệu đồng/ha, nhưng nếu bà con chỉ có nhu cầu sử dụng hệ thống tự động hóa cũng có thể lắp đặt trước bộ điều khiển thiết bị trung tâm với mức 5 triệu đồng, còn các thiết bị khác sẽ đầu tư tiếp theo khi nhu cầu tăng thêm.

Hoặc để giảm bớt chi phí, các hộ nông dân cũng có một giải pháp dùng chung, chẳng hạn như các hộ có thể lắp một trạm khí tượng thì trong vòng bán kính 2km (trong khoảng hơn 1.000ha) để có thể cùng chia sẻ chung dữ liệu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục