Giải pháp quản lý chuỗi cung ứng dệt may phát triển bền vững
Các báo cáo tham luận tại hội thảo cho thấy, ngành dệt may đang đóng góp 2,4 nghìn tỷ USD cho ngành sản xuất toàn cầu, tuyển dụng 300 triệu người trên toàn thế giới trong chuỗi giá trị. Ngành cũng chịu trách nhiệm đối với khoảng 2% - 8% lượng khí thải nhà kính trên thế giới.
Ngoài ra, ngành dệt may tiêu thụ 215 nghìn tỷ lít nước/năm, chịu trách nghiệm về thiệt hại vật chất với số tiền 100 tỷ USD do chưa tận dụng hết công suất và chiếm xấp xỉ 9% tổn thất vì nhựa hàng năm đổ xuống các đại dương. Một số kết quả khảo sát cũng chỉ ra rằng, hành vi người tiêu dùng thay đổi khiến các doanh nghiệp chuỗi cung ứng truyền thống mất chỗ đứng. Còn mạng lưới chuỗi cung ứng trong tương lai của ngành dệt may cần một hệ thống lõi được số hóa và cổng cung ứng tích hợp để điều phối toàn bộ đối tác, dịch vụ, sản phẩm.Theo phân tích của bà Brigitte Heuser, chuyên gia dự án SIPPO (Chương trình Xúc tiến Nhập khẩu Thụy Sỹ), hiện nay yêu cầu của người mua tập trung vào những từ khóa quan trọng như bền vững về mặt xã hội, môi trường, kinh tế; số hóa chuỗi cung ứng; giảm chi phí vận chuyển; minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm... Hay đối với bông trồng bền vững thì sự minh bạch rất quan trọng bởi ngày càng nhiều nhãn hàng có các tiêu chuẩn cao hơn về chất lượng, sự nhất quán chuỗi cung ứng và nguyên liệu.
Do đó, ngành dệt may cần chuyển đổi thành chuỗi giá trị hiệu quả và bền vững thông qua nhiều sáng kiến, quy định mới để thúc đẩy tính bền vững và tuần hoàn. Đây cũng là một trong những thách thức lớn nhằm đạt được tổng hóa học xanh cũng như đáp ứng những đòi hỏi công nghệ đổi mới - năng lượng thấp, công nghệ nhuộm vải không dùng nước, giải pháp tái chế chất thải...Ngành dệt may toàn cầu cũng đang chứng kiến sự thay đổi rõ rệt hướng tới chuỗi cung ứng bền vững hơn; trong đó, nhà phân phối, bán lẻ và thương hiệu toàn cầu đang ngày càng xem tính bền vững là cốt lõi đối với hoạt động kinh doanh của họ và yêu cầu nhà cung cấp, đơn vị sản xuất đảm bảo duy trì tuân thủ quy định của nhãn hàng.
Hơn thế nữa, số lượng người tiêu dùng ngày càng tăng mức đòi hỏi nhãn hàng thời trang phải duy trì trách nhiệm xã hội và môi trường đối với sản phẩm. Điều này cũng góp phần thúc đẩy sự thay đổi và trở thành những xu hướng mới có sức ảnh hưởng trực tiếp đến năng lực cạnh tranh của ngành dệt may trên toàn cầu; trong đó có Việt Nam.- Từ khóa :
- dệt may Việt Nam
- dệt may
- thời trang may mặc
Tin liên quan
-
Thị trường
Hàng dệt may Việt Nam tìm cơ hội tại thị trường Ấn Độ
07:56' - 09/12/2022
Ngày 8/12, Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã khai trương khu gian hàng Việt Nam tại Hội chợ dệt may Nam Á (Intex South Asia) ở trung tâm triển lãm Pragati Maidan, thủ đô New Delhi.
-
DN cần biết
Các nhà nhập khẩu Australia quan tâm đến hàng dệt may, da giày Việt Nam
17:36' - 24/11/2022
Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, trong vòng 10 tháng năm nay, xuất khẩu hàng dệt may từ Việt Nam sang Australia tiếp tục tăng hơn 27,9% so với cùng kỳ năm trước, đạt 358,4 triệu USD.
-
Doanh nghiệp
Vẫn khó "xanh hóa" doanh nghiệp dệt may
08:44' - 20/11/2022
Hiệp hội Dệt may Việt Nam cũng đã đặt ra mục tiêu “xanh hóa” với kế hoạch đến năm 2023, giảm 15% tiêu thụ năng lượng, 20% tiêu thụ nước.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Các doanh nghiệp Mỹ hạ triển vọng kinh doanh do lo ngại thuế quan
18:41' - 30/05/2025
Các báo cáo lợi nhuận gần đây của giới doanh nghiệp Mỹ ngày càng mang màu sắc bi quan, với những từ ngữ xuất hiện nhiều nhất là “biến động”, “thách thức”, “không thể dự đoán”.
-
Chuyển động DN
Nestlé Việt Nam phản hồi kết luận của Sở Y tế Đồng Nai về “thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo”
11:21' - 30/05/2025
Sản phẩm "Thực phẩm bổ sung Sữa lúa mạch Nestlé MILO" đáp ứng tất cả các yêu cầu về chất lượng và nhu cầu dinh dưỡng của người tiêu dùng Việt Nam.
-
Chuyển động DN
GELEX công bố hoàn tất giao dịch tài chính quốc tế trị giá 79 triệu USD
21:00' - 29/05/2025
Đây là khoản vay không ràng buộc thương mại, giúp GELEX đa dạng hóa nguồn vốn với chi phí cạnh tranh và tiếp cận các định chế tài chính hàng đầu thế giới.
-
Chuyển động DN
Hòa Phát trở thành doanh nghiệp duy nhất sản xuất ray tàu cao tốc ở Đông Nam Á
20:22' - 29/05/2025
Ngày 29/5/2025, Tập đoàn Hòa Phát và Tập đoàn SMS group (Đức) ký hợp đồng cung cấp công nghệ và dây chuyền sản xuất thép ray và thép hình với công suất 700.000 tấn/năm.
-
Chuyển động DN
SCIC và Cơ quan Đầu tư quốc gia Oman (OIA) ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác đầu tư
17:31' - 29/05/2025
Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) và Cơ quan Đầu tư Quốc gia Oman (OIA) vừa ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác đầu tư.
-
Chuyển động DN
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế công nghiệp Việt Nam
16:20' - 29/05/2025
VIET INDUSTRY 2025 là cầu nối xúc tiến chuyển giao công nghệ, kết nối chuỗi cung ứng, thúc đẩy đầu tư hiệu quả, hướng đến hệ sinh thái công nghiệp hiện đại, bền vững và có năng lực cạnh tranh quốc tế
-
Chuyển động DN
Khẳng định vị thế, giá trị nông sản Việt tại Triển lãm Thaifex 2025
15:03' - 29/05/2025
AIG mang đến Thaifex 2025 hệ sinh thái nguyên liệu phong phú gồm: nước dừa, nước cốt dừa, kem sữa dừa, nước ép trái cây đóng hộp, dừa sấy khô, tinh bột sắn và bột kem không sữa...được các nhà sản xuất
-
Chuyển động DN
Trí tuệ nhân tạo: Chatbot AI của Meta cán mốc 1 tỷ người dùng mỗi tháng
13:22' - 29/05/2025
Ngày 28/5, ông chủ của Meta Mark Zuckerberg công bố thành tích ấn tượng của trợ lý trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Gen AI) khi công cụ này đang được 1 tỷ người sử dụng mỗi tháng trên các nền tảng của Meta.
-
Chuyển động DN
Hơn 170 doanh nghiệp Việt Nam ghi dấu ấn tại hội chợ thực phẩm - đồ uống Thái Lan
10:10' - 29/05/2025
Tham gia hội chợ năm nay, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu những sản phẩm thực phẩm-đồ uống mới đặc sắc thu hút đông khách tham quan lẫn các khách mua hàng quốc tế.