Giải pháp tài chính số OCB nổi bật tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025

21:15' - 29/05/2025
BNEWS Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã mang đến sự kiện “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025” hàng loạt các sản phẩm số ưu việt, kiến tạo nên một hệ sinh thái tài chính toàn diện.

Là một trong những ngân hàng “dẫn đầu” trong hoạt động chuyển đổi số với việc đầu tư hệ thống bài bản, chuyên nghiệp, xây dựng nền tảng vững chắc từ nhiều năm trước, tại sự kiện chuyển đổi số ngành ngân hàng 2025 OCB tiếp tục giới thiệu những sản phẩm tài chính ưu việt, được may đo theo nhu cầu của từng phân khúc khách hàng như OCB OMNI, ngân hàng số dành cho giới trẻ Liobank, đặc biệt là nền tảng OCB Smart Merchant - Giải pháp quản lý bán hàng, thanh toán thông minh toàn diện, được thiết kế dành riêng cho các nhà bán hàng (Merchant), đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). 

Với OCB OMNI, được ra mắt vào tháng 5/2024, nền tảng này đã đặt ra một tiêu chuẩn mới trong lĩnh vực ngân hàng số tại Việt Nam về tốc độ, sự tiện lợị. Không chỉ sử dụng công nghệ bảo mật FIDO có thuật toán mã hóa mạnh mẽ, bảo mật đa lớp để ký cho từng giao dịch, được đánh giá an toàn nhất hiện nay, OCB OMNI còn tích hợp hơn 200 tính năng chỉ trên một ứng dụng, đáp ứng toàn diện nhu cầu giao dịch tài chính và tiêu dùng hàng ngày của khách hàng.

 

Bên cạnh đó, OCB OMNI còn ứng dụng mạnh mẽ công nghệ dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI) để chăm sóc và cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng. Bằng cách phân tích hành vi và nhu cầu theo thời gian thực, ứng dụng sẽ chủ động tùy biến sản phẩm dịch vụ theo nhu cầu của từng khách hàng tại đúng thời điểm, một cách nhanh chóng, tiện lợi và hiệu quả.

Các ví điện tử phổ biến đều được OCB OMNI cho phép liên kết và kiểm soát ngay trong ứng dụng giúp người dùng có thể dễ dàng theo dõi trạng thái, kiểm tra lịch sử giao dịch và quản lý nhiều ví cùng lúc mà không cần thoát khỏi nền tảng – đây là một bước tiến quan trọng trong việc hợp nhất trải nghiệm tài chính số.

Riêng đối với khách hàng là giới trẻ hiện đại, ngân hàng số Liobank đã chứng tỏ vai trò tiên phong trong việc triển khai hiệu quả các giải pháp số, định hình thói quen mới cho khách hàng ở phân khúc này. Ngay từ khi mới ra mắt, Liobank đã để lại ấn tượng với người dùng thông qua hàng loạt các thao tác chuyển khoản độc đáo như Shake to pay - lắc điện thoại để chuyển tiền, chuyển tiền hồi đáp cho người đã chuyển tiền mà không cần biết số tài khoản và chuyển tiền cho bạn bè có tài khoản Liobank trong danh bạ điện thoại.

Việc cấp hạn mức tín dụng cho khách hàng, không phụ thuộc vào dữ liệu truyền thống. Từ đó triển khai hạn mức trải nghiệm (EduLimit), tạo cơ hội tiếp cận tín dụng cho nhóm khách hàng chưa có lịch sử giao dịch, giúp khách hàng làm quen với các sản phẩm tài chính và xây dựng hệ thống chấm điểm hành vi khách hàng, đây là một mô hình giáo dục tài chính hiệu quả dành cho các bạn vừa bước vào ngưỡng cửa đại học hay vừa ra trường. 

Bên cạnh việc thiết kế các sản phẩm “may đo” phù hợp với từng phân khúc khách hàng cá nhân được đánh giá cao trên thị trường, OCB còn được biết đến là một trong những ngân hàng “dẫn đầu” về các sản phẩm dành cho doanh nghiệp thông qua Open API (giao diện lập trình ứng dụng mở) mang đến một hệ sinh thái tài chính toàn diện. 

Tại sự kiện, OCB đã giới thiệu giải pháp số OCB Smart Merchant, nền tảng tích hợp tất cả công cụ tài chính phục vụ hoạt động kinh doanh trên một giao diện duy nhất, giúp doanh nghiệp quản lý một cách tập trung, từ đó tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí từ quản lý dòng tiền, đơn hàng, doanh thu , với đa dạng phương thức thanh toán từ QR Code, Pay By Link… Ngoài ra, ngân hàng còn cung cấp bộ thiết bị thanh toán đa dạng và hiện đại như POSM QRcode, QR POS, Smart POS, POS... đặc biệt là thiết bị thanh toán QR Soundbox thông báo ngay lập tức khi giao dịch thành công, gồm số tiền và phương thức thanh toán, phù hợp với cả cửa hàng nhỏ và chuỗi bán lẻ quy mô lớn. 

Không chỉ dừng ở hoạt động thanh toán, OCB Smart Merchant còn tích hợp các công cụ quản lý tài chính chuyên sâu như theo dõi dòng tiền theo thời gian thực, phân tích hiệu quả kinh doanh, quản lý đơn hàng, doanh thu, chi phí... Những công cụ này hỗ trợ nhà bán hàng ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn. Đặc biệt, nền tảng còn hỗ trợ quản lý dòng tiền đa chi nhánh, cho phép chủ doanh nghiệp chia sẻ thông tin biến động số dư với nhân viên/quản lý chi nhánh, hay cho phép tùy chỉnh quyền truy cập, đảm bảo bảo mật doanh thu từng vùng kinh doanh. Việc tích hợp các giải pháp thanh toán trên cùng một nền tảng giúp doanh nghiệp tự động hóa quy trình đối soát, hoàn tiền, xác nhận thanh toán và gạch nợ, giảm tới 97% thời gian xử lý thủ công.

Giai đoạn tiếp theo, OCB Smart Merchant sẽ triển khai tích hợp hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền kết nối chuyển dữ liệu với cơ quan thuế, đảm bảo báo cáo đầy đủ, tính toán thuế chính xác và hỗ trợ nộp thuế thuận tiện hơn. Đến nay, OCB là một trong những đơn vị đi đầu cung cấp giải pháp xuất hóa đơn điện tử trực tiếp ngay trên nền tảng quản lý bán hàng. Điều này cực kỳ quan trọng, giúp các hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỷ đồng/năm trở lên dễ dàng đáp ứng quy định mới tại Nghị định 70/2025/NĐ-CP mà không cần thêm thao tác phức tạp nào.

“Tại OCB, chúng tôi ứng dụng mạnh mẽ dữ liệu lớn (Big Data) không chỉ trong hoạt động cho vay tín chấp mà còn ở nhiều nghiệp vụ khác. Một ví dụ điển hình chính là nền tảng OCB Smart Merchant. Điểm cốt lõi của giải pháp số này là tính năng "All-in-one" -  toàn bộ dữ liệu của nhà bán hàng được tập trung một cách khoa học. Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ dữ liệu lớn, AI giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về bức tranh tài chính, dòng tiền, cũng như nhu cầu vốn thực tế của họ. Từ đó, OCB có thể đưa ra các giải pháp tài chính "đo ni đóng giày", bao gồm cả các khoản vay tín chấp một cách nhanh chóng, chính xác, đúng người, đúng thời điểm và quan trọng hơn hết là giảm thiểu rủi ro”. Ông Phạm Hồng Hải, Tổng Giám đốc OCB chia sẻ tại sự kiện. 

Được biết trong tương lai gần, với sản phẩm OCB Smart Merchant, ngân hàng sẽ tiếp tục phát triển các giải pháp tài chính chuyên biệt và cá nhân hóa hơn nữa. Đơn cử như việc ứng vốn linh hoạt cho nhà bán hàng dựa trên dòng tiền thực tế hoặc triển khai mô hình mua trước – trả sau (BNPL) ngay trên nền tảng bán hàng hướng đến người mua của chính nhà bán. Những giải pháp này không chỉ giúp nhà bán hàng tối ưu dòng tiền và tăng tốc kinh doanh, mà còn góp phần xây dựng một hệ sinh thái tài chính khép kín giữa nhà bán và người mua. Đặc biệt, giải pháp số này còn có thể được tích hợp tính năng thư viện tri thức, nơi người dùng có thể truy cập và cập nhật kiến thức về vận hành, marketing, tài chính,… Tính năng này được thiết kế đặc biệt để tương tác thông qua Chatbot AI, giúp các doanh nghiệp nhanh chóng tìm kiếm thông tin và nhận tư vấn theo nhu cầu.

Thông qua sự kiện lần này, các sản phẩm  số trên đã đem đến những trải nghiệm công nghệ đặc biệt cho từng khách tham quan và thể hiện cam kết mạnh mẽ của OCB trên hành trình chuyển đổi số, đem đến lợi ích tối ưu cho khách hàng. 

“Chúng tôi không chỉ đơn thuần cung cấp các sản phẩm riêng biệt mà OCB đã và đang mang đến một hệ sinh thái tài chính số hoàn chỉnh, toàn diện cho các khách hàng cá nhân cũng như doanh nghiệp. Chúng tôi kỳ vọng, với sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành ngân hàng Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới, nơi chuyển đổi số được xem là chìa khóa để viết lên những câu chuyện thành công thì những nền tảng tài chính toàn diện như này sẽ là điểm khác biệt mạnh mẽ của OCB trên thị trường”, ông Phạm Hồng Hải chia sẻ thêm.   

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục