Giải pháp xóa bỏ hình ảnh "người Việt xấu xí" nơi xứ người

14:44' - 31/03/2016
BNEWS Do thiếu tư vấn và hướng dẫn nên nhiều du khách Việt Nam “hồn nhiên” mang những thói quen “xấu” ra nước ngoài, phần nào đó đã để lại những hình ảnh “người Việt xấu xí” nơi xứ người.
Năm 2015, có khoảng 45 triệu người Việt Nam đi du lịch trong nước và hơn 6 triệu người đi du lịch ra nước ngoài. Ảnh minh họa: Yonhap/TTXVN

Tại cuộc tọa đàm chủ đề “Nâng cao hình ảnh du khách Việt” do Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức ngày 31/3 tại Hà Nội, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội cho biết: Cuộc tọa đàm lần này là bước đầu tiên của ngành du lịch trong công cuộc nâng cao hình ảnh của du khách Việt Nam khi đi du lịch ở nước ngoài, hạn chế và tiến tới loại bỏ các hành vi “xấu xí”, “kém văn minh” của người Việt Nam ở nước ngoài.

Theo số liệu thống kê, năm 2015 có khoảng 45 triệu người Việt Nam đi du lịch trong nước và hơn 6 triệu người đi du lịch ra nước ngoài. Trong số những người đi du lịch nước ngoài có những người mới đi lần đầu tiên và cũng có những người đi thường xuyên.

Đáng chú ý là do thiếu tư vấn và hướng dẫn nên nhiều du khách Việt Nam “hồn nhiên” mang những thói quen “xấu” ra nước ngoài, phần nào đó đã để lại những hình ảnh “người Việt xấu xí” nơi xứ người.

Nhiều công ty du lịch đã đúc kết những tật xấu phổ biến của du khách Việt Nam khi đi du lịch nước ngoài. Trong đón có thể kể đến các hành vi xấu phổ biến như sau: Mất trật tự nơi công cộng; xả rác bừa bãi; lãng phí đồ ăn; trễ giờ; trang phục không phù hợp; chen lấn do không có thói quen xếp hàng; chụp ảnh nơi không được phép.

Đặc biệt, một số du khách Việt Nam còn có tật ăn cắp vặt, nhất là trong các cửa hàng, siêu thị. Cá biệt, đã có những trường hợp người Việt Nam lợi dụng việc đi du lịch để trốn ở lại nước sở tại lao động bất hợp pháp.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Công ty du lịch Transviet cho hay: Hiện tượng người Việt Nam giả đi du lịch rồi trốn lại lao động bất hợp pháp ở nước ngoài, gây ảnh hưởng không tốt đến du khách thực thụ. Điển hình là việc Singapore đã từ chối nhập cảnh cho hàng trăm du khách nữ mỗi tháng vì nghi ngờ sang nước này làm gái mại dâm.

Tỷ lệ du khách Việt trốn ở lại Hàn Quốc du lịch bất hợp pháp đã lên đến 32%. Gần đây nhất là vụ 46 du khách Việt bỏ trốn khỏi đoàn, ở lại đảo Jeju (Hàn Quốc). Công ty du lịch Transviet cũng thường xuyên phát hiện, từ chối các du khách định lợi dụng việc đi tour để trốn lại Hàn Quốc, châu Âu, Hồng Kông…

Ông Đạt cũng cho rằng những thói xấu, hành động xấu của một bộ phận du lịch Việt Nam ở nước ngoài không chỉ là chuyện cá nhân của mỗi du khách mà sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh chung của người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Đặc biệt, trong tình hình hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay, hình ảnh đất nước bị coi thường bởi các hành vi xấu xí sẽ ảnh hưởng đến quá trình hội nhập…

Nhiều đại biểu tham dự tọa đàm đều nhất trí cho rằng hành động xấu xí của du khách Việt Nam gây ảnh hưởng tới hình ảnh đất nước và cần có sự chung tay vào cuộc của toàn xã hội để giải quyết vấn đề này.

Do đó, ngành du lịch cần ban hành quy tắc văn minh và tuân thủ pháp luật cho du khách Việt Nam khi đi du lịch nước ngoài. Các đơn vị lữ hành phải triển khai quy tắc này đến du khách và nhắc nhở khách phải tuân thủ khi đi du lịch.

Trong Luật Du lịch đang sửa đổi cần có mục văn minh du lịch, có chế tài xử phạt du khách, đơn vị du lịch vi phạm. Hiệp hội Du lịch Việt Nam là đầu mối phối hợp các hành động tuyên truyền chương trình nâng cao hình ảnh du khách Việt…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục