Giải phóng mặt bằng để triển khai dự án quản lý nước tỉnh Bến Tre

08:44' - 24/12/2021
BNEWS Chiều 23/12, Thường trực Tỉnh ủy Bến Tre đã có buổi làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các sở, ngành và các địa phương về tiến độ thực hiện dự án quản lý nước Bến Tre (JICA3).

Đây là dự án quan trọng đối với việc phòng, chống hạn mặn do biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh, với tổng mức đầu tư hơn 6.191 tỷ đồng.

Tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ chỉ đạo, việc hoàn thiện hệ thống thủy lợi Bến Tre không muộn hơn năm 2025. Qua đó, đảm bảo phát triển bền vững, thích ứng và khắc phục hậu quả của tác động biến đổi khí hậu.

Theo đó, các đơn vị, địa phương cần phối hợp chặt chẽ để tăng cường tuyên truyền vận động tạo sự đồng thuận của người dân; đồng thời, rà soát các phương án thi hành thu hồi đất, sớm triển khai đền bù giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án Quản lý nước Bến Tre (JICA3) đảm bảo hoàn thành đúng kế hoạch đã đề ra.

"Song song đó, các đơn vị, địa phương cần tiến hành tổ chức đấu thầu khẩn trương, chọn nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm thi công; lập bản đồ công việc từng hạng mục (trước khởi công lẫn khi thi công) để kiểm tra, đôn đốc quyết liệt trong công việc, kịp thời giải quyết các vướng mắc, không để tồn đọng, kéo dài, dẫn đến dự án chậm tiến độ. Riêng đối với 2 cống đã thi công cần phải đôn đốc, tổ chức thi công trở lại, có phương án hoạt động trong điều kiện phòng chống dịch COVID-19", ông Lê Đức Thọ yêu cầu.

Bí thư Tỉnh ủy cho rằng sự phối hợp giữa các đơn vị trong thời gian qua vẫn còn có những hạn chế nhất định, do đó, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, chủ đầu tư, Ban quản lý dự án nông nghiệp tỉnh, các sở, ban ngành, địa phương có tinh thần trách nhiệm cao, không trông chờ, thúc đẩy nhanh tiến độ, nhanh, kịp thời. Đặc biệt, các thiết kế, biện pháp thi công phải có người trực tiếp quản lý, giám sát, đảm bảo công trình được thực hiện nhanh - an toàn - chất lượng. Đối với các hạng mục âu thuyền đi kèm, giao sở Xây dựng đề xuất ý tưởng để tạo ra nét riêng của Bến Tre, hướng đến mục tiêu thu hút khách du lịch,...

Ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 9 cho biết, cống Tân Phú, Bến Rớ đã tổ chức khởi công xây dựng từ ngày 29/4/2021, dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào tháng 12/2022 để bàn giao đưa vào sử dụng phục vụ việc ngăn mặn, giữ ngọt cho địa bàn tỉnh Bến Tre. Đối với 6 cống còn lại (gồm An Hóa, Bến Tre, Thủ Cửu, Cái Quao, Vàm Nước Trong, Vàm Thơm) hiện việc thiết kế bản vẽ thi công đã cơ bản hoàn thành và dự kiến sẽ được phê duyệt trước tháng 4/2022 để sẵn sàng cho đấu thầu.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Ban quản lý Đầu tư và Xây dựng thủy lợi 9 kiến nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bến tre chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác đền bù giải phóng mặt bằng, kịp thời bàn giao toàn bộ 6 cống còn lại của dự án vào tháng 10/2022; đồng thời, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị đang thi công các công trình và các chuyên gia quốc tế của dự án trong tình hình khó khăn do ảnh hưởng của COVID-19 hiện nay.

Ông Nguyễn Minh Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre yêu cầu trong tháng 1/2022, các huyện cơ bản hoàn thành việc chi trả bồi thường cho người dân.

Đối với các trường hợp khiếu nại phải tập trung giải quyết xong trong quý I/2022 để sớm bàn giao mặt bằng. Ngoài ra, địa phương cam kết sẽ huy động các nguồn lực để đầu tư các công trình kết nối (như đê, đường,...).

Dự án quản lý nước Bến Tre sử dụng ODA vốn vay của Chính phủ Nhật Bản, được triển khai trên địa bàn các huyện Châu Thành, Bình Đại, Giồng Trôm, Mỏ Cày Bắc, Mỏ Cày Nam và thành phố Bến Tre. Mục tiêu của dự án là bảo vệ ngành nông nghiệp và đời sống của nhân dân khu vực dự án không bị đe dọa bởi xâm nhập mặn, hạn hán, ngập úng gây ra bởi biến đổi khí hậu; kiểm soát mặn và cung cấp nước ngọt để phục vụ sinh hoạt sản xuất nông nghiệp theo đó phục vụ phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh Bến Tre. Thời gian thực hiện dự án đang điều chỉnh từ 2017-2025.

Dự án này bao gồm hai hợp phần: Hợp phần đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre làm chủ đầu tư; hợp phần thiết kế, thi công các hạng mục công trình dự án do Ban Quản lý Đầu tư và xây dựng thuỷ lợi 9 làm chủ đầu tư.

Theo kết quả giải ngân vốn kế hoạch 2021, đến thời điểm này, hợp phần xây dựng đã giải ngân hơn 102 tỷ đồng, đạt 12,6% so với số vốn đã cấp.

Riêng hợp phần công tác đền bù giải phóng mặt bằng lũy kế giải ngân đến nay là trên 27 tỷ đồng (ước giá trị thực hiện và giải ngân lũy kế đến ngày 31/1/2022 là gần 47 tỷ đồng)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục