Quý II/2022, quy hoạch tỉnh Bến Tre sẽ được phê duyệt

19:57' - 16/12/2021
BNEWS Chiều 16/12, Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh Bến Tre đã tiến hành giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành”.

Báo cáo với Đoàn Giám sát, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bến Tre Lê Trường Hận đã thông tin về việc lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, đơn vị tư vấn đang tập trung nguồn nhân lực đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch. Dự kiến, UBND tỉnh sẽ trình thẩm định và phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bến Tre trong quý II/2022.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Bến Tre, đến nay tiến độ lập Quy hoạch tỉnh còn chậm so với kế hoạch. Một số nội dung báo cáo, hợp phần chưa hoàn chỉnh và chưa đáp ứng yêu cầu.

Nguyên nhân là do quy hoạch theo hướng tích hợp còn khá mới và rất khó, không có đơn vị đủ năng lực  thực hiện độc lập nên phải liên danh 4 – 5 đơn vị tham gia.

Trong quá trình triển khai do phải thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19 khiến chủ đầu tư và đơn vị tư vấn gặp khó khăn trong việc đi thực tế, thực địa tại địa phương, tham vấn ý kiến, làm việc trực tiếp với các sở, ngành...

Đồng thời, các địa phương lân cận và trong vùng cũng đang trong quá trình lập quy hoạch nên thiếu các cơ sở đối chiếu, so sánh để đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ trong quy hoạch vùng.

Cùng với đó, dự kiến trong năm 2021 - 2022, Bến Tre sẽ tổ chức lập điều chỉnh tổng thể các quy hoạch chung xây dựng đô thị trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, công tác quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết đang tiếp tục triển khai, tỷ lệ phủ kín quy hoạch chi tiết đối với các đô thị loại V của thị trấn, huyện lị đạt trên 50%; quy hoạch phân khu đối với các đô thị loại IV (Bình Đại, Ba Tri, Mỏ Cày) đạt trên 70%; thành phố Bến Tre đã hoàn thành phủ kín 100% quy hoạch phân khu so với quy hoạch chung được phê duyệt.

Đặc biệt, tỉnh cũng đang tiến hành rà soát điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới cho 105/142 xã đã được phê duyệt, đến nay có 24 xã đã được phê duyệt,... Ngoài ra, phối hợp lập và thẩm định quy hoạch cấp Quốc gia và Quy hoạch vùng thời kỳ 2021 – 2030...

Tại buổi giám sát, các thành viên trong Đoàn cho rằng cần bổ sung đánh giá năng lực đội ngũ chuyên gia khi lựa chọn tổ chức đơn vị tư vấn. Mặt khác làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong hoạt động quy hoạch...

Theo Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn, công tác lập quy hoạch được thực hiện theo phương pháp tích hợp là phương pháp mới. Việc lập quy hoạch lần này tiến hành đồng thời giữa quy hoạch quốc gia, vùng, tỉnh.

Sau khi hoàn thành sẽ rà soát, điều chỉnh để tránh trùng lặp, chồng chéo và được thực hiện theo phương pháp “đúng dần”. Cụ thể, quy hoạch cấp trên được phê duyệt thì quy hoạch cấp dưới khi có mâu thuẫn, xung đột với quy hoạch cấp trên thì phải điều chỉnh theo quy hoạch.

Trước thực trạng tiến độ quy hoạch còn chậm, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre yêu cầu đẩy nhanh tiến độ để đảm bảo, nâng cao chất lượng các quy hoạch, tránh tâm lý trông chờ vào hướng dẫn cấp trên; đồng thời, chỉ đạo quyết liệt, tổng lực nhằm thực hiện quy hoạch theo đúng lộ trình.

Bên cạnh đó, đảm bảo sự tham gia toàn diện của các bên trong quá trình lập quy hoạch tích hợp; trong đó, quan tâm đến sự phát triển lâu dài, đồng bộ của cả tỉnh trong cả giai đoạn; phương án xây dựng đô thị…

Ông Nguyễn Trúc Sơn cũng đề nghị HĐND tỉnh giám sát có trọng tâm, trọng điểm một số vấn đề, nhất là vấn đề đất đại và liên quan đến người dân. Các thành viên đoàn giám sát cần phân tích, đánh giá toàn diện, khách quan các vấn đề trong quá trình địa phương chấp hành và triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch.

Đồng thời, ghi nhận những kiến nghị, đề xuất giải pháp hoàn thiện và thực hiện hiệu quả chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch của UBND tỉnh nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng các quy hoạch giai đoạn 2021 - 2030, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục