Giải quyết áp lực thị trường tiêu thụ cho hàng Việt
Theo chuyên gia, những chương trình hành động thiết thực này, không chỉ giúp đơn vị sản xuất kinh doanh giải quyết áp lực đơn hàng, duy trì hoạt động... mà còn tăng cường quảng bá, tăng sự nhận diện của hàng Việt trên thị trường nội địa và quốc tế.
*Xuất khẩu hàng Việt ra thị trường khu vực
Cuối tháng 5/2023 vừa qua đoàn, gồm 33 doanh nghiệp Việt Nam đã đi cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tham gia hội chợ quốc tế Thaifex Anuga Asia 2023 (Thaifex 2023) tổ chức tại Bangkok, Thái Lan. Qua đó, nhiều khách quốc tế quan tâm đến hàng Việt như sốt giá vị Trí Kiên, tương ớt Spice, bánh dừa nướng Đã Nẵng... vì mỗi sản phẩm đều mang tính đặc thù địa phương, thể hiện được thuần về tài nguyên bản địa, có tiêu chuẩn chất lượng, nhất là thông tin trên bao bì...
Bà Vũ Kim Anh, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) cho biết, những sản phẩm mà doanh nghiệp Việt mang theo cho thấy đáp ứng thị hiếu tiêu dùng chú trọng sức khỏe, bảo vệ tài nguyên, môi trường... nên được khách quốc tế chú ý. Trong đó, nhiều doanh nghiệp đã nắm bắt được cơ hội mở rộng mạng lưới khách hàng trong khu vực châu Á thông qua đa dạng hoạt động kết nối thị trường tại hội chợ này.
Hơn thế nữa, một số sản phẩm của doanh nghiệp Việt cũng có những nhà mua hàng sẵn sàng đàm phán mua với số lượng lớn nếu đáp ứng đủ điều kiện của họ trong thời gian tới. Tham gia Thaifex 2023 còn là cơ hội cho cộng đồng doanh nghiệp Việt khảo sát thị trường, xu hướng sản phẩm mới, công nghệ máy móc hiện có trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B), bên cạnh trưng bày, giới thiệu sản phẩm và quảng bá thương hiệu. Về phía doanh nghiệp, bà Bùi Thị Thu Ngân, Tổng giám đốc công ty CP DannyGreen chia sẻ, nắm bắt xu hướng thực phẩm hữu cơ là một trong những xu hướng của ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống tại châu Á, nên doanh nghiệp giới thiệu phong phú dòng sản phẩm từ nông sản Việt Nam khi tham dự Thaifex 2023. Chính vì vậy, tại gian hàng DannyGreen thu hút sự quan tâm của đối tác, khách hàng tiềm năng đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ đến từ Trung Đông, Mỹ, Trung Quốc, Malaysia... Còn anh Phạm Đình Ngãi, CEO & Founder Mật hoa dừa Sokfarm cho biết, năm 2022 tham gia Thaifex gặp được nhiều khách hàng, đối tác tiềm năng nên lần này doanh nghiệp tham gia tiếp Thaifex 2023 để phát triển thêm thị trường mới. Cụ thể, Mật hoa dừa Sokfarm giới thiệu hai dòng sản phẩm chủ lực là mật hoa dừa cô đặc và nước tương từ mật hoa dừa. Liên quan đến hàng Việt xuất khẩu, ông Nguyễn Thành Huy, phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan đánh giá, hàng Việt Nam chưa chiếm lĩnh được thị trường Thái Lan dù một số ngành, sản phẩm Việt Nam đủ tốt, chất lượng chấp nhận được và giá cạnh tranh là do câu chuyên về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm chưa được chú trọng thông tin hay thậm chí không hề được kể đến với khách hàng. Việt Nam có nhiều đặc sản vùng miền, trong đó có không ít sản phẩm có chỉ dẫn địa lý được thế giới công nhận, nên trong truyền thông, giới thiệu cần lan tỏa được câu chuyện về sản phẩm, con người, vùng đất cho khách hàng rõ, bán cho ai, bán như thế nào… Ông Nguyễn Thành Huy cho rằng, trong thời gian tới, doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng các mọi cơ hội kể câu chuyện về những vùng nguyên liệu quý của mỗi doanh nghiệp để tạo ra những dấu ấn riêng cho sản phẩm. Từ đó, doanh nghiệp có thể thâm nhập thị trường ngách, tạo ra một bản sắc riêng, ghi dấu ấn cho sản phẩm Việt Nam trên thị trường nước ngoài.*Đưa hàng nội địa vào bán lẻ hiện đại
Tại thị trường nội địa, nhiều hệ thống bán lẻ tại Tp. Hồ Chí Minh cũng tăng cường kết nối cung - cầu, cung ứng sản phẩm của các tỉnh, thành đến với người tiêu dùng. Điển hình, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đã xúc tiến ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về tiêu thụ sản phẩm của Tây Ninh với hơn 20 đơn vị sản xuất kinh doanh đặc sản Tây Ninh, gồm hàng trăm mặt hàng.
Thông quan hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op, sản phẩm đặc sản Tây Ninh sẽ nhanh chóng được phân phối đến tận tay người tiêu dùng cả nước. Song song đó, Saigon Co.op và sở, ngành, doanh nghiệp tỉnh Tây Ninh sẽ tạo nền tảng nhân rộng hoạt động kết nối bao tiêu sản phẩm thành mô hình phối hợp thường xuyên, góp phần hình thành đa dạng chuỗi giá trị liên kết sản xuất, phân phối, tiêu dùng bền vững. Ngoài ra, Saigon Co.op và sở, ngành tỉnh Tây Ninh cũng kết hợp, vận động doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, chế biến nông sản thực phẩm và sản xuất, cung cấp mặt hàng đặc sản trên địa bàn tỉnh có sản phẩm tốt, công nghệ tiên tiến... tham gia kết nối mở rộng mạng lưới kinh doanh. Hướng đến mục tiêu này, Saigon Co.op sẽ khai thác triệt để cầu nối xuất khẩu là đối tác chiến lược NTUC FairPrice, tiến đến đưa đặc sản Tây Ninh ra thị trường quốc tế chứ không chỉ phục vụ thị trường nội địa. Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op, kiêm Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho hay, Saigon Co.op luôn đặt ưu tiên hàng đầu trong việc hỗ trợ phát triển hàng Việt trong hoạt động kinh doanh. Ngay từ đầu năm 2023, Saigon Co.op đã chủ động kết hợp cùng UBND các tỉnh, thành phát triển chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị hàng hóa nội địa. Hoạt động này, cũng hỗ trợ đắc lực trong quy hoạch vùng nguồn nguyên liệu, phát huy thế mạnh của địa phương theo quy hoạch kinh tế chung của các tỉnh, thành và cả nước. Mặt khác, đây cũng là hoạt động thiết thực phát triển đặc sản vùng miền, cam kết cụ thể của Saigon Co.op trong gia tăng sản lượng tiêu thụ sản phẩm nội địa; thúc đẩy không ngừng nâng cao chuẩn mực hàng hóa, hướng đến kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Về phía địa phương, ông Dương Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh chỉ ra rằng, sự kiện ký kết cung ứng sản phẩm hàng hóa giữa doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh Tây Ninh với Saigon Co.op là bước khởi đầu và trong thời gian tiếp theo cần lan tỏa tinh thần và phương thức sản xuất mới dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ cao, hướng đến chiến lược phát triển nông nghiệp sạch. Cộng đồng doanh nghiệp và nhà bán lẻ chung tay nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh cho sản phẩm địa phương sẽ góp phần để Tây Ninh phấn đấu trở thành địa phương ứng dụng kỹ thuật, công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp./.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Trà Vinh mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
07:58' - 09/06/2023
Tỉnh Trà Vinh đang đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất các mặt hàng OCOP trên địa bàn để tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ.
-
Bất động sản
Thị trường bất động sản Tp. Hồ Chí Minh có dấu hiệu phục hồi
17:08' - 08/06/2023
Thị trường bất động sản Tp. Hồ Chí Minh đến tháng 5/2023 đã ghi nhận sự khởi sắc tích cực nhờ các chính sách được tháo gỡ cùng động thái hạ lãi suất của Ngân hàng Nhà nước giúp sức cầu chung hồi phục.
-
Hàng hoá
Người dân đổ xô đi mua, thị trường quạt sạc tích điện thiếu hàng cục bộ
17:12' - 07/06/2023
Thị trường quạt sạc tích điện trong những ngày gần đây càng trở nên nhộn nhịp với thiết kế phong phú.
-
Chuyển động DN
Thị trường khởi sắc, thép Hòa Phát tăng lượng tiêu thụ
13:03' - 07/06/2023
Tháng 5/2023, tiêu thụ thép các loại của Hòa Phát đạt 530.000 tấn, tăng 16% so với tháng 4/2023 vừa qua.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Lý do sữa tươi TH true MILK HILO được nhiều gia đình ưa chuộng
14:50' - 26/04/2024
Giàu canxi, ít béo, không lactose, không bổ sung đường, chế biến từ nguồn sữa tươi trang trại sạch theo chuẩn của Trang trại TH giúp sữa tươi tiệt trùng TH true MILK HILO chinh phục người tiêu dùng.
-
Thị trường
Nhu cầu rượu vang toàn cầu giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 27 năm
10:20' - 26/04/2024
Ước tính rằng trong năm 2023, thế giới đã tiêu thụ 221 triệu hectolit (mhl) rượu vang, giảm 2,6% so với năm trước đó và giảm 7,5% so với năm 2018.
-
Thị trường
Nam Phi khiếu nại lần thứ hai lên WTO về quy định nhập khẩu cam quýt của châu Âu
08:13' - 26/04/2024
Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết Nam Phi đã đệ đơn khiếu nại lần thứ hai đối với các quy định của Liên minh Châu Âu về nhập khẩu các loại trái cây có múi như cam, quýt.
-
Thị trường
Nhu cầu sầu riêng đang tăng mạnh ở Trung Quốc
07:00' - 26/04/2024
Nhu cầu sầu riêng đang tăng nhanh ở Trung Quốc. Thái Lan, nước xuất khẩu sầu riêng tươi hàng đầu sang Trung Quốc cho biết nhu cầu mua sản phẩm này đang tăng trưởng vững.
-
Thị trường
Thị trường dầu mỏ lấy lại động lực phục hồi chiều 25/4
17:05' - 25/04/2024
Giá dầu tăng trong phiên 25/4 tại châu Á, sau khi chốt phiên trước giảm, trong khi các thị trường chứng khoán diễn biến trái chiều sau đợt tăng điểm mạnh.
-
Thị trường
Xuất khẩu khởi sắc nhưng vẫn nhiều thách thức
16:37' - 25/04/2024
Xuất khẩu các ngành hàng như dệt may, thủy sản, thực phẩm…đang tăng trưởng khá tốt; nhưng xung đột ở nhiều khu vực trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp khiến hoạt động vận tải hàng hoá gặp khó khăn.
-
Thị trường
Giá xăng dầu điều chỉnh giảm từ 15h
14:48' - 25/04/2024
Từ 15h hôm nay (25/4), Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Theo đó, xăng E5 RON 92 và dầu diesel đồng loạt giảm.
-
Thị trường
Ngành du lịch Thái Lan bội thu nhờ lễ hội Songkran
09:21' - 25/04/2024
Việc kéo dài lễ hội Songkran trong ba tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch Thái Lan.
-
Thị trường
Nga bán khí đốt giá rẻ cho Trung Quốc
08:23' - 25/04/2024
Trong năm 2024, giá xuất khẩu khí đốt Nga sang Trung Quốc sẽ là 257 USD/1.000 m3 so với mức 320,30 USD/1.000 m3 bán cho thị trường châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ (chênh lệch 19,76%).