Giải quyết dứt điểm tiền đền bù giải phóng mặt bằng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án được sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước và được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 197/2004/NĐ-CP của Chính phủ về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất.
Theo Quyết định phê duyệt dự án đầu tư, việc giải phóng mặt bằng được tách thành 3 tiểu dự án độc lập do các địa phương tổ chức thực hiện theo văn bản số 1665/TTg-CN của Thủ tướng Chính phủ.
Đoạn qua địa bàn thành phố Đà Nẵng (từ Km0+000 đến Km8+000) do UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức thực hiện. Chủ đầu tư dự án có trách nhiệm phối hợp với địa phương trong giải phóng mặt bằng; đảm bảo đủ kinh phí để địa phương chi trả kịp thời tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư ; chịu trách nhiệm quyết toán phần kinh phí xây lắp của dự án và tổng hợp kết quả quyết toán phần kinh phí giải phóng mặt bằng đã được địa phương thực hiện vào quyết toán chung của dự án.
Theo báo cáo của VEC (chủ đầu tư), tổng chi phí bồi thường, hỗ trợ của dự án (tổng chi phí giải phóng mặt bằng) đoạn qua địa bàn thành phố Đà Nẵng được địa phương phê duyệt là 559,1 tỷ đồng.
Thống kê của Ban giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang, kinh phí chưa được bố trí vốn để chi trả bồi thường, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng là hơn 36 tỷ đồng. Tổng kinh phí VEC đã chuyển cho địa phương là 663,034 tỷ đồng.
Theo quy định tại điểm 1.3 phần 5 Thông tư số 116/2004/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Nghị định số 197/2004/NĐ-CP của Chính phủ về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất: “Hộ gia đình, cá nhân được giao đất, mua nhà, thuê nhà tại nơi tải định cư phải nộp tiền sử dụng đất, tiền mua nhà, tiền thuê nhà theo quy định của pháp luật và được trừ vào tiền bồi thường, hỗ trợ, nếu có chênh lệch thì thực hiện thanh toán bằng tiền phần chênh lệch đó theo quy định”.
Với dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn qua địa bàn thành phố Đà Nẵng, nguyên nhân phần vốn VEC chuyển cho địa phương để chị trả bồi thường, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng thiếu hơn 36 tỷ đồng (như số liệu thống kê của Ban giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang) là do địa phương chưa xét đến khoản tiền VEC tạm ứng cho địa phương để xây dựng các khu tái định cư (khoảng 140 tỷ đồng).
Khoản kinh phí này phải được địa phương khẩu trừ vào tiền bồi thường, hỗ trợ và được các hộ gia đình, cá nhân được giao đất, mua nhà tại nơi tái định cư của dự án thanh toán bằng tiền đối với phần chênh lệch theo quy định để hoàn trả.
Để giải quyết, chi trả dứt điểm tiền bồi thường, hỗ trợ còn lại cho người dân bị ảnh hưởng, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng có ý kiến để UBND thành phố Đà Nẵng xem xét, sử dụng nguồn tiền thu được từ hộ gia đình, cá nhân được giao đất, mua nhà tại nơi tái định cư của dự án theo quy định để tiếp tục chi trả phần kinh phí bồi thường, hỗ trợ còn lại cho người dân bị ảnh hưởng. Đồng thời hoàn trả phần kinh phí do VEC đã chuyển vượt so với tổng chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được địa phương phê duyệt.
Dự án khởi công ngày 19/5/2013 khánh thành toàn tuyến cuối năm 2018 đi qua địa phận các tỉnh, thành phố là Đà Nẵng 7,9km, Quảng Nam 91,2km và Quảng Ngãi 40,1km. Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 139,204km; trong đó, tuyến cao tốc có chiều dài 131,5km, đoạn nối tuyến cao tốc với Quốc lộ 1A có chiều dài 7,7km.
Dự án được chia thành 13 gói thầu xây lắp chính với tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là 1.640,82 triệu USD (tương đương 34.516 tỷ đồng). Trong đó, vốn vay Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 798,56 triệu USD (tương đương 16.799 tỷ đồng), vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) là 590,39 triệu USD (tương đương 12.419 tỷ đồng). Đồng thời, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam gần 5.300 tỷ đồng. Tuyến chính cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc loại A, quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe; tốc độ thiết kế 120km/h; bề rộng nền đường 24,25m./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Thi công đoạn cao tốc Vân Phong - Nha Trang vướng đường điện cao thế
07:51' - 11/10/2023
Tại công trường, tình trạng các đường dây điện “lơ lửng” treo trên đầu các tài xế chở đất, người thi công phải làm việc dưới điện lưới, nguy hiểm cho tính mạng và có nguy cơ chậm tiến độ thi công.
-
Kinh tế Việt Nam
Công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành sôi động trở lại
17:43' - 09/10/2023
Sau khi Chính phủ gỡ vướng, nhiều gói thầu của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đi qua 3 tỉnh là Tp. Hồ Chí Minh, Long An và Đồng Nai đã khởi động trở lại sau gần 3 năm tạm dừng thi công.
-
DN cần biết
Yêu cầu xử nghiêm nhà thầu chậm tiến độ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
11:43' - 08/10/2023
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận giám sát việc thi công của các nhà thầu theo tiến độ đã cam kết, xử lý nghiêm các nhà thầu chậm tiến độ mà không có phương án khắc phục.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Kiểm soát thiết bị sạc cho xe điện
11:32'
Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành bộ 15 tiêu chuẩn quốc gia cho hệ thống lưu trữ điện năng để thống nhất khung kỹ thuật và pháp lý, tương thích với tiêu chuẩn quốc tế IEC.
-
Kinh tế Việt Nam
Gia Lai có thêm 3 dự án siêu bến du lịch 8.500 tỷ đồng
10:43'
Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư 3 dự án với tổng vốn khoảng 8.500 tỷ cho Công ty cổ phần Arque Degi.
-
Kinh tế Việt Nam
Trên công trường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang
10:35'
Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (Giai đoạn 1) dài hơn 104km, tổng mức đầu tư 13.800 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình số 1 tỉnh Tuyên Quang làm chủ đầu tư.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội bàn Luật Quy hoạch sửa đổi, hướng tới mô hình tăng trưởng mới
07:46'
Quốc hội thảo luận các điều chỉnh lớn của Luật Quy hoạch và Quy hoạch tổng thể quốc gia, nhấn mạnh phân cấp, giảm đầu mối và thúc đẩy mô hình tăng trưởng dựa trên đổi mới sáng tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Lạng Sơn mở rộng hợp tác chuyển đổi số, cửa khẩu thông minh, logistics
22:09' - 27/11/2025
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Cảnh Toàn đã hội đàm với Phó Bí thư Khu ủy, Chủ tịch Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc).
-
Kinh tế Việt Nam
Thu hút nhà đầu tư chiến lược, tạo động lực cho Thành phố Hồ Chí Minh
22:09' - 27/11/2025
Thành phố Hồ Chí Minh có vai trò đặc biệt quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam; là một cực tăng trưởng, trung tâm kinh tế lớn nhất với mức đóng góp trên 23% GDP quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành phố Hồ Chí Minh hướng tới mô hình tăng trưởng dựa trên tri thức
22:09' - 27/11/2025
Chiều 27/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội nghị quốc tế “Đột phá công nghệ và đổi mới sáng tạo - Kiến tạo thế hệ tương lai cho Thành phố Hồ Chí Minh”.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng tiếp Hội đồng Kinh doanh châu Âu - ASEAN và Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam
21:26' - 27/11/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với Hội đồng Kinh doanh châu Âu - ASEAN (EU - ABC) và Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Khánh thành đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa cửa khẩu thông minh
20:59' - 27/11/2025
Việc khánh thành tuyến đường chuyên dụng sẽ giảm bớt tình trạng ùn tắc tại khu vực cửa khẩu và đánh dấu sự kết nối cửa khẩu thông minh của hai nước.

Giải quyết dứt điểm tiềnđền bù giải phóng m.ặt bằng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: BNEWS phát