Giải quyết khó khăn cho khâu lưu thông hàng hóa tại Tp. Hồ Chí Minh

13:38' - 24/08/2021
BNEWS Tổ công tác đặc biệt Bộ Công Thương khuyến cáo chính quyền địa phương cần phối hợp chặt chẽ với các hệ thống phân phối, thông báo nhu cầu đặt hàng để hệ thống phân phối có kế hoạch nhập hàng đầy đủ.
Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, ngay ngày đầu tiên Tp. Hồ Chí Minh thực hiện quy định siết chặt giãn cách xã hội, chỉ một số đối tượng theo quy định được ra khỏi nhà, Tổ công tác đặc biệt của Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với Tổ công tác của Bộ Giao thông Vận tải để giải quyết những khó khăn trong lưu thông hàng hóa.
Theo đó, để sớm giải quyết các khó khăn trong ngày đầu triển khai siết chặt giãn cách xã hội, UBND Tp. Hồ Chí Minh đã ban hành văn bản số 2850/UBND-XV ngày 23/8/2021 về việc điều chỉnh, bổ sung một số nội dung tăng cường kiểm soát các nhóm đối tượng được phép lưu thông trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cùng Tổ công tác đặc biệt Bộ Công Thương và Tổ công tác của Bộ Giao thông Vận tải do Thứ trưởng Lê Đình Thọ là Tổ trưởng đã thống nhất một số nội dung.

Cụ thể, Bộ Công Thương khi tiếp nhận phản ánh về giao thông phải đề nghị người phản ánh hoặc doanh nghiệp cung cấp đầy đủ mã QR code; kết quả xét nghiệm PCR hoặc test nhanh trong vòng 72 tiếng (tuỳ địa phương); các giấy tờ theo thông báo của vùng dịch (tuỳ theo địa phương, riêng Tp. Hồ Chí Minh, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An đang thực hiện theo Công điện số 1099/CĐ-TTg ngày 22/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ).
Sau khi có đủ các mục nêu trên, nếu chốt kiểm soát không cho đi thì đề nghị nêu rõ lý do, nếu do cơ chế sẽ chuyển sang Bộ Giao thông Vận tải xử lý hoặc hướng dẫn doanh nghiệp báo cho Sở Công Thương phối hợp với Sở Giao thông Vận tải xử lý việc vận chuyển theo đúng chức năng nhiệm vụ.
Theo Vụ Thị trường trong nước, việc cung ứng, phân phối hàng hóa cho người dân được thực hiện qua phương thức “đi chợ hộ” do các tổ chức đoàn thể tại địa phương phối hợp cùng lực lượng công an, quân đội thực hiện với tần suất 1 lần/tuần và tổ chức phân phối trực tiếp đến người dân chưa được phát huy trong ngày đầu.
Để thực hiện phương án cung ứng hàng hóa mới cho Tp. Hồ Chí Minh, các hệ thống siêu thị đã soạn sẵn các combo hàng hóa phân theo mức giá trị của gói hàng hoặc theo các loại hàng hóa như thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô, đồ dùng gia dụng và sẵn sàng phối hợp với chính quyền các địa phương để cung ứng hàng hóa cho người dân. Một số siêu thị vẫn nhập số lượng hàng bình thường để phục vụ người dân hoặc nghe ngóng sức mua của người dân để nhập hàng.
Đáng lưu ý, trong 2 ngày trước khi thực hiện siết chặt giãn cách xã hội, nhiều người dân đã đi mua hàng tích trữ nên dự kiến nhu cầu đặt hàng trong tuần này có thể chưa tăng cao.
Ngày 23/8, nhìn chung tình hình thị trường các tỉnh, thành phố miền Nam vẫn tương đối ổn định, nguồn cung hàng hóa cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu người dân.
Tuy nhiên, việc giao hàng tới các hộ dân cư chưa thực hiện tốt, các hệ thống phân phối chỉ cung cấp khoảng 10-20% lượng hàng hóa hiện có trong ngày 23/8 do trước khi thực hiện siết chặt giãn cách xã hội, nhiều người dân đã đi mua hàng tích trữ.
Ngoài ra, các phường, xã chưa lấy giấy yêu cầu mua hàng của người dân; chưa có sự phối hợp giữa địa phương, lực lượng tăng cường và các hệ thống phân phối bán lẻ… Điều này có thể dẫn tới việc hệ thống phân phối bán hàng sẽ hạn chế lượng hàng hoá nhập về trong những ngày tới.
Theo khuyến cáo của Tổ công tác đặc biệt, chính quyền địa phương cần phối hợp chặt chẽ với các hệ thống phân phối, thông báo nhu cầu đặt hàng để hệ thống phân phối có kế hoạch nhập hàng đầy đủ.
Mặt khác, khâu lưu thông hàng hóa vẫn gặp khó khăn do giấy phép đi đường cho nhân viên của các hệ thống phân phối không cấp kịp, một số nhà cung ứng của hệ thống phân phối gặp khó khăn do không xin được giấy đi đường cho nhân viên và hệ thống vận chuyển, gây đứt gãy chuỗi cung ứng.
Bên cạnh đó, khâu vận tải hàng hóa gặp khó khăn khi đi ngang thành phố theo Quốc lộ 1A do có nhiều chốt; khi di chuyển vào trong thành phố phải có Giấy phép đặc biệt do Sở Công Thương cấp và khai báo y tế qua phần mềm của Bộ Công An tại website: suckhoe.dancuquocgia.gov.vn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục