Giải quyết ùn tắc cho sân bay Tân Sơn Nhất: Nâng cấp sân bay vẫn chưa được “chốt lại”
Cục Hàng không, Bộ Giao thông Vận tải mới ký hợp đồng thuê tư vấn nước ngoài làm quy hoạch mở rộng sân bay để trình Chính phủ.
Mặt khác Tp. Hồ Chí Minh cũng chỉ mới lập nhóm chuyên gia, đề xuất phương án mở rộng; thậm chí cả việc triển khai và hoàn thành một số dự án cầu vượt quanh khu vực cửa ngõ chưa cải thiện rõ nét tình hình giao thông tại đây.
Thực trạng này đã được chia sẻ tại hội thảo “ Giải pháp giải toả ách tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất” do Viện Nghiên cứu Phát triển Tp. Hồ Chí Minh tổ chức ngày 7/11. Theo Tiến sĩ Võ Kim Cương, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng Tp. Hồ Chí Minh, nguyên nhân chính của tình trạng ùn tắc giao thông sân bay Tân Sơn là thiếu đường, trong khi lưu lượng xuyên qua khu vực sân bay quá lớn và ngày một tăng thêm.Các giải pháp như chỉnh luồng tuyến, xây cầu vượt đã thực hiện và chỉ giải quyết được một số nhu cầu cục bộ, nhưng lại chưa đảm bảo khắc phục được tình trạng ùn tắc hiện nay, nhất là trong thời gian chờ xây dựng xong sân bay Long Thành. Trong khi đó, các giải pháp mở rộng đường trong khu vực quanh sân bay phải giải tỏa nhà dân, chi phí đền bù rất cao.
Từ những phân tích kể trên, Tiến sĩ Võ Kim Cương đề xuất giải pháp "mượn đường" hoặc đổi đất để có đường qua đất quốc phòng phía Nam sân bay Tân Sơn Nhất. Nếu theo phương án này, sẽ mở đường song hành với đường Cộng Hòa.Giải pháp thứ 2 là "mượn đường" qua doanh trại Quân khu 7. Đường này sẽ nối từ giao lộ Nguyễn Văn Trỗi – Hoàng Văn Thụ xuyên qua doanh trại Quân khu 7 nối vào Nguyễn Thái Sơn, Phạm Văn Đồng.
Nếu khơi được luồng tuyến này sẽ giải tỏa ngay tình trạng ùn tắc trên đường Trường Sơn (tuyến đường độc đạo vào sân bay).
GS.TS Nguyễn Trọng Hòa, Chuyên viên cao cấp Viện Nghiên cứu phát triển Tp. Hồ Chí Minh cho biết, ủng hộ phương án cải tạo, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất theo hướng mở rộng ra cả vùng phía Bắc sân bay tại khu vực hiện nay là sân golf với nhà ga và đường băng bổ sung mới.Nếu làm theo phương án này, có thể phân kỳ đầu tư làm theo các giai đoạn trong vòng từ 5-7 năm cho đến khi giai đoạn 1 sân bay Long Thành hoàn thành.
Ngoài ra, để giải quyết ùn tắc giao thông, sân bay Tân Sơn Nhất cần xây dựng mạng lưới đường trên cao kết hợp làm một vành đai đường chuyên dụng trên mặt đất để khép kín vòng quanh sân bay, thuận lợi cho việc tiếp cận của hành khách từ các tỉnh thành trong thông qua các cửa ngõ như Quốc lộ 1, Quốc lộ 22, Quốc lộ 13… TS Nguyễn Hữu Nguyên, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho rằng, cần phải phá thế độc đạo của đường Trường Sơn bằng cách mở thêm cửa ra vào sân bay và tạo thêm đường tránh cho các con đường ở phía Bắc sân bay như Phạm Văn Đồng, Quang Trung, Nguyễn Oanh…Nói về giải pháp mở rộng sân bay, Tiến sĩ Lương Hoài Nam (chuyên gia hàng không) cho rằng, không cần mở thêm đường băng thứ 3 mà tăng giới hạn khai thác 2 đường băng hiện có lên 54-56 chuyến/giờ bằng các giải pháp kỹ thuật đồng bộ là khả thi. Nhưng mặt khác cần sớm triển khai và đồng bộ dự án ga hàng không lưỡng dụng T3 và các dự án giao thông kết nối với nhà ga này.
Đồng quan điểm, TS Nguyễn Bá Hoàng, Trường Đại học Giao thông vận tải Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, để giải quyết các vấn đề ùn tắc giao thông sân bay Tân Sơn Nhất, cần phải xây thêm nhà ga T3 để giảm lượng chờ trong sân bay cũng như làm đường hầm tránh xung đột giữa đường Trường Sơn và cổng ra vào sân gắn với kết nối giao thông công cộng. Trong khi đó, đại diện Tổng Công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận (TEDI) đề xuất phương án đầu tư chung 1 nhà ga T3; trong đó có phần dành riêng cho dân sự và một phần có thể dành cho cả dân sự và quân sự; đồng thời, tiếp tục mở rộng phạm vi sử dụng đất về phía Tây Nam để làm sân đỗ máy bay.Khi đó, sẽ sử dụng các đường chính là đường Phan Thúc Duyện đi một chiều đưa khách khu vực trung tâm thành phố tới nhà ga; đường Hoàng Hoa Thám sẽ tổ chức giao thông 2 chiều, đường Cộng Hòa sẽ tổ chức giao thông 1 chiều./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Kẹt xe nghiêm trọng cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất
15:30' - 28/07/2017
Vào khoảng 9 – hơn 11 giờ ngày 28/7, cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục xảy ra tình trạng kẹt xe nghiêm trọng, khiến hàng nghìn phương tiện xếp dài, nhích từng mét, gây bức xúc người dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông xe cầu vượt thép vào sân bay Tân Sơn Nhất và nút giao Nguyễn Thái Sơn
11:03' - 03/07/2017
Đây là hai công trình được Thủ tướng Chính phủ cho phép thành phố thực hiện theo cơ chế đặc thù.
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Thu hồi đất sân golf để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là cần thiết
13:36' - 13/06/2017
Việc thu hồi 157 ha của sân golf để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất đang là đề tài tranh luận của người dân, giới khoa học cũng như trên nghị trường Quốc hội thời gian qua.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Mô hình tham chiếu cho kinh tế tư nhân Việt Nam
07:55'
Các mô hình thành công từ châu Á có thể là mô hình tham chiếu cho Việt Nam trên con đường phát triển các lĩnh vực dựa trên sức mạnh của khu vực tư nhân.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nghệ An
19:31' - 11/10/2025
Chiều 11/10, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác của Trung ương đến dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên, tỉnh Nghệ An.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Phát triển nhà ở xã hội bất kỳ nơi nào người dân có nhu cầu
17:08' - 11/10/2025
Ngày 11/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản chủ trì phiên họp thứ hai về phát triển đột phá về nhà ở xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Trụ đỡ thương mại dịch vụ của kinh tế TP. Hồ Chí Minh - Bài cuối: Hướng đến điểm mua sắm quốc tế
16:54' - 11/10/2025
TP. Hồ Chí Minh xác định kích cầu nội địa, phát triển dịch vụ chất lượng cao và mở rộng không gian thương mại theo hướng xanh, hiện đại và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Trụ đỡ thương mại dịch vụ của kinh tế TP. Hồ Chí Minh - Bài 1: Ổn định giữa biến động toàn cầu
16:54' - 11/10/2025
Chiếm gần 60% trong cơ cấu kinh tế TP. Hồ Chí Minh, thương mại dịch vụ là một trong những trụ tăng trưởng góp phần ổn định kinh tế - xã hội của thành phố giữa nhiều bất ổn thương mại toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm dự lễ khởi công trường nội trú liên cấp Na Ngoi, tỉnh Nghệ An
14:51' - 11/10/2025
Ngày 11/10, Tổng Bí thư Tô Lâm đã dự Lễ khởi công xây dựng Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và Trung học cơ sở Na Ngoi tại xã Na Ngoi (tỉnh Nghệ An).
-
Kinh tế Việt Nam
Lâm Đồng đặt mục tiêu trở thành cực tăng trưởng năng động
13:48' - 11/10/2025
Ngày 11/10, Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025- 2030 đã bế mạc.
-
Kinh tế Việt Nam
Trục năng lượng xanh vươn ra biển lớn - Bài cuối: Liên kết năng lượng sạch
13:21' - 11/10/2025
Trong cấu trúc chuyển dịch năng lượng quốc gia, miền Trung – Tây Nguyên được xác định là một trong những hành lang trọng điểm, nhờ tiềm năng và vị trí chiến lược trong hệ thống truyền tải.
-
Kinh tế Việt Nam
Trục năng lượng xanh vươn ra biển lớn - Bài 2: Trụ cột năng lượng duyên hải đang hình thành
13:21' - 11/10/2025
Trong chiến lược phát triển năng lượng quốc gia đến năm 2050, khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên được định vị là một trong những vùng trọng điểm của quá trình chuyển dịch xanh.