Giải quyết vướng mắc tại Trạm thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ trên Quốc lộ 3
Ngày 7/6, Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã có buổi làm việc với đại diện Ban quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải), Liên danh Cienco4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc, Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới để giải quyết các vướng mắc về Trạm thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ trên Quốc lộ 3 (Trạm thu phí BOT) tại Km 77 + 922,5 thuộc xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương.
Sau khi trao đổi, thảo luận, Ban quản lý dự án 2, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, các địa phương trong vùng ảnh hưởng của dự án (gồm: Đại Từ, Phú Lương, Định Hóa, Thành phố Thái Nguyên) và chủ đầu tư (Liên danh Cienco4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc) dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp mở rộng Quốc lộ 3 đoạn km 75 đến km 500 theo hình thức Hợp đồng BOT đã thống nhất với chủ trương đầu tư mở rộng Quốc lộ 37 đoạn Bờ Đậu - Đèo Khế (km 139 đến km 172 + 800). Điều này đảm bảo quyền lợi cho các chủ phương tiện lưu thông từ hướng Quốc lộ 37 qua trạm thu phí trên Quốc lộ 3 và ngược lại. Nguồn vốn đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 37 do chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới cân đối, bố trí. Tại buổi làm việc, cùng với việc đề xuất giải pháp đảm bảo quyền lợi cho chủ phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 37, Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới cũng đưa ra 4 phương án giảm giá dịch vụ cho các xe qua trạm Trạm thu phí BOT tại Km 77 + 922,5. Theo đó, các loại phương tiện giảm giá bao gồm: xe loại 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có trọng tải dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng) được giảm giá 100% và xe loại 2 (xe ô tô từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có trọng tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn) được giảm giá 50%. Ở mỗi phương án có sự khác biệt về địa bàn các xã, thị trấn thuộc thành phố Thái Nguyên cùng các huyện: Đại Từ, Phú Lương được giảm giá qua trạm và cần phải có thêm sự bàn bạc, thống nhất của các địa phương cũng như UBND tỉnh Thái Nguyên. Để thực hiện phương án giảm giá, thời gian thu phí đường bộ của dự án sẽ tăng từ 16 năm 1 tháng lên 21 năm 8 tháng và nhà đầu tư phải hỗ trợ doanh nghiệp vận hành dự án phần kinh phí thiếu so với phương án tài chính ban đầu để trả nợ cho nhà cung cấp tín dụng. Nhằm đảm bảo hiệu quả của dự án, có chi phí trả lãi cho nhà cung cấp tín dụng, Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới đề nghị tỉnh Thái Nguyên có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về phương án giảm giá dịch vụ sử dụng cho phương tiện qua trạm thu phí Km 77 + 922,5 và cho phép doanh thiệp thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ trong tháng 6/2017... Cũng trong buổi làm việc, ông Trương Văn Phụng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thái Nguyên cho rằng, việc nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 37 đoạn Bờ Đậu - Đèo Khế có quy mô từ cấp 4 miền núi lên cấp 3 miền núi, bổ sung một số hạng mức điện chiếu sáng trên Quốc lộ 37 và Quốc lộ 3 tại khu vực đông dân cư bằng nguồn vốn dư của dự án để đảm bảo quyền lợi những người đi trên Quốc lộ 37 và Quốc lộ 3. Trường hợp không nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 37 đoạn Bờ Đậu - Đèo Khế thì đề nghị xóa bỏ trạm thu phí. Chỉ sau khi có cơ chế, chính sách giảm giá phù hợp thì nhà đầu tư dự án mới được tổ chức thu giá theo quy định... Kết thúc buổi làm việc, ông Đoàn Văn Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên khẳng định, quan điểm của tỉnh đối đối với việc thu phí dự án giao thông BOT qua địa bàn là đầu tư nhiều thì thu nhiều; đầu tư ít thì thu ít, không đầu tư thì không được thu phí. Do vậy, doanh nghiệp chủ đầu tư dự án cần hoàn chỉnh phương án miễn giảm thu phí qua Trạm thu phí BOT tại Km 77 + 922,5 và tính toán lại mức miễn giảm cho phù hợp. Trước mắt, tỉnh sẽ có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép triển khai thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 37 đoạn Bờ Đậu - Thái Nguyên phù hợp với điều kiện thực tế của doanh nghiệp. Đồng thời, yêu cầu doanh nghiệp thực hiện dự án có báo cáo kinh tế hoàn chỉnh gửi UBND tỉnh trước ngày 13/6.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Bình: Người dân "bức xúc" liên quan trạm thu phí Quán Hàu
12:59' - 01/06/2017
Theo phản ánh của người dân, nguyên nhân là do mức phí đường bộ quá cao và có những trường hợp không sử dụng đường tránh thành phố Đồng Hới nhưng vẫn phải nộp phí.
-
Kinh tế Việt Nam
Trình phương án giảm phí cho người dân gần trạm thu phí BOT trong tháng 6
16:36' - 19/05/2017
Bộ Giao thông Vận tải vừa giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì khảo sát tại các trạm thu phí, xây dựng và trình phương án tổng thể để áp dụng trên toàn quốc vào tháng 6.
-
Kinh tế Thế giới
Sẽ rà soát lại việc bố trí trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ
07:16' - 18/05/2017
Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương triển khai thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề nghị giảm mức phí cho người dân ở gần trạm thu phí BOT Thiên Tân
11:20' - 12/05/2017
Dự án đầu tư áp dụng hình thức hợp đồng BOT cần đảm bảo quyền đi lại tối thiểu của người dân và người sử dụng dịch vụ có quyền lựa chọn khi tham gia giao thông.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bế mạc Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII: Hội nghị lịch sử bàn về những quyết sách lịch sử
16:57'
Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc chiều 12/4.
-
Kinh tế Việt Nam
Giảm thủ tục, hỗ trợ hợp tác xã giải "cơn khát" vốn
16:43'
Quỹ Hỗ trợ phát triển hợp tác xã Việt Nam sẽ nghiên cứu, xây dựng sản phẩm, quy trình cho vay riêng biệt nhằm giảm thủ tục, rút ngắn thời gian tạo điều kiện cho hợp tác xã sớm tiếp cận nguồn vốn.
-
Kinh tế Việt Nam
Truyền thông Mỹ Latinh: Việt Nam mở “cánh cửa thép” trong quan hệ thương mại với Mỹ
12:42'
Hãng thông tấn Prensa Latina nhận định quyết định khởi động đàm phán về hiệp định thương mại bao gồm vấn đề thuế quan đã mở ra “cánh cửa thép” trong quan hệ kinh tế-thương mại giữa Việt Nam và Mỹ.
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ từng nút thắt, quyết thông tuyến cao tốc qua Cao Bằng, Lạng Sơn năm 2025
10:39'
Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh theo hình thức đối tác công tư có tổng chiều dài tuyến hơn 121 km, đi qua địa phận 2 tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã phát triển xứng tầm trong kỷ nguyên mới
22:16' - 11/04/2025
Tại Lễ Tôn vinh hợp tác xã tiêu biểu và trao Giải "Coop Star Awards 2025", Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng đề nghị thúc đẩy khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã phát triển xứng tầm trong kỷ nguyên mới.
-
Kinh tế Việt Nam
13 ngành, lĩnh vực sử dụng vốn đầu tư công
21:57' - 11/04/2025
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 85/2025/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đầu tư công.
-
Kinh tế Việt Nam
Lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc của các dự án tồn đọng
21:38' - 11/04/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 751/QĐ-TTg ngày 11/4/2025 thành lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc của các dự án tồn đọng (Ban Chỉ đạo).
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn: Triển khai rốt ráo 8 dự án trọng điểm quốc gia về năng lượng
21:24' - 11/04/2025
Chiều 11/4, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã chủ trì Phiên họp lần thứ 4 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch VCCI: Tranh thủ bối cảnh để trong "nguy thấy cơ và bay lên"
20:30' - 11/04/2025
Phóng viên TTXVN đã phỏng vấn Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công về nguy cơ thương chiến toàn cầu; cũng như những khuyến nghị để thích ứng với bối cảnh đầy thách thức này.