Giải quyết vướng mắc tại Trạm thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ trên Quốc lộ 3
Ngày 7/6, Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã có buổi làm việc với đại diện Ban quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải), Liên danh Cienco4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc, Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới để giải quyết các vướng mắc về Trạm thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ trên Quốc lộ 3 (Trạm thu phí BOT) tại Km 77 + 922,5 thuộc xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương.
Sau khi trao đổi, thảo luận, Ban quản lý dự án 2, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, các địa phương trong vùng ảnh hưởng của dự án (gồm: Đại Từ, Phú Lương, Định Hóa, Thành phố Thái Nguyên) và chủ đầu tư (Liên danh Cienco4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc) dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp mở rộng Quốc lộ 3 đoạn km 75 đến km 500 theo hình thức Hợp đồng BOT đã thống nhất với chủ trương đầu tư mở rộng Quốc lộ 37 đoạn Bờ Đậu - Đèo Khế (km 139 đến km 172 + 800). Điều này đảm bảo quyền lợi cho các chủ phương tiện lưu thông từ hướng Quốc lộ 37 qua trạm thu phí trên Quốc lộ 3 và ngược lại. Nguồn vốn đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 37 do chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới cân đối, bố trí. Tại buổi làm việc, cùng với việc đề xuất giải pháp đảm bảo quyền lợi cho chủ phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 37, Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới cũng đưa ra 4 phương án giảm giá dịch vụ cho các xe qua trạm Trạm thu phí BOT tại Km 77 + 922,5. Theo đó, các loại phương tiện giảm giá bao gồm: xe loại 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có trọng tải dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng) được giảm giá 100% và xe loại 2 (xe ô tô từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có trọng tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn) được giảm giá 50%. Ở mỗi phương án có sự khác biệt về địa bàn các xã, thị trấn thuộc thành phố Thái Nguyên cùng các huyện: Đại Từ, Phú Lương được giảm giá qua trạm và cần phải có thêm sự bàn bạc, thống nhất của các địa phương cũng như UBND tỉnh Thái Nguyên. Để thực hiện phương án giảm giá, thời gian thu phí đường bộ của dự án sẽ tăng từ 16 năm 1 tháng lên 21 năm 8 tháng và nhà đầu tư phải hỗ trợ doanh nghiệp vận hành dự án phần kinh phí thiếu so với phương án tài chính ban đầu để trả nợ cho nhà cung cấp tín dụng. Nhằm đảm bảo hiệu quả của dự án, có chi phí trả lãi cho nhà cung cấp tín dụng, Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới đề nghị tỉnh Thái Nguyên có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về phương án giảm giá dịch vụ sử dụng cho phương tiện qua trạm thu phí Km 77 + 922,5 và cho phép doanh thiệp thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ trong tháng 6/2017... Cũng trong buổi làm việc, ông Trương Văn Phụng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thái Nguyên cho rằng, việc nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 37 đoạn Bờ Đậu - Đèo Khế có quy mô từ cấp 4 miền núi lên cấp 3 miền núi, bổ sung một số hạng mức điện chiếu sáng trên Quốc lộ 37 và Quốc lộ 3 tại khu vực đông dân cư bằng nguồn vốn dư của dự án để đảm bảo quyền lợi những người đi trên Quốc lộ 37 và Quốc lộ 3. Trường hợp không nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 37 đoạn Bờ Đậu - Đèo Khế thì đề nghị xóa bỏ trạm thu phí. Chỉ sau khi có cơ chế, chính sách giảm giá phù hợp thì nhà đầu tư dự án mới được tổ chức thu giá theo quy định... Kết thúc buổi làm việc, ông Đoàn Văn Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên khẳng định, quan điểm của tỉnh đối đối với việc thu phí dự án giao thông BOT qua địa bàn là đầu tư nhiều thì thu nhiều; đầu tư ít thì thu ít, không đầu tư thì không được thu phí. Do vậy, doanh nghiệp chủ đầu tư dự án cần hoàn chỉnh phương án miễn giảm thu phí qua Trạm thu phí BOT tại Km 77 + 922,5 và tính toán lại mức miễn giảm cho phù hợp. Trước mắt, tỉnh sẽ có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép triển khai thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 37 đoạn Bờ Đậu - Thái Nguyên phù hợp với điều kiện thực tế của doanh nghiệp. Đồng thời, yêu cầu doanh nghiệp thực hiện dự án có báo cáo kinh tế hoàn chỉnh gửi UBND tỉnh trước ngày 13/6.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Bình: Người dân "bức xúc" liên quan trạm thu phí Quán Hàu
12:59' - 01/06/2017
Theo phản ánh của người dân, nguyên nhân là do mức phí đường bộ quá cao và có những trường hợp không sử dụng đường tránh thành phố Đồng Hới nhưng vẫn phải nộp phí.
-
Kinh tế Việt Nam
Trình phương án giảm phí cho người dân gần trạm thu phí BOT trong tháng 6
16:36' - 19/05/2017
Bộ Giao thông Vận tải vừa giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì khảo sát tại các trạm thu phí, xây dựng và trình phương án tổng thể để áp dụng trên toàn quốc vào tháng 6.
-
Kinh tế Thế giới
Sẽ rà soát lại việc bố trí trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ
07:16' - 18/05/2017
Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương triển khai thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề nghị giảm mức phí cho người dân ở gần trạm thu phí BOT Thiên Tân
11:20' - 12/05/2017
Dự án đầu tư áp dụng hình thức hợp đồng BOT cần đảm bảo quyền đi lại tối thiểu của người dân và người sử dụng dịch vụ có quyền lựa chọn khi tham gia giao thông.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ ứng trước hơn 410 tỷ đồng ngân sách địa phương nâng cấp Quốc lộ 91
20:32'
Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường vừa ký quyết định ứng trước kế hoạch vốn cho dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 với số tiền hơn 410 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm thăm Tập đoàn dầu khí quốc gia Malaysia
19:57'
Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị Petronas sớm xây dựng chiến lược, thúc đẩy đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam phù hợp với khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vừa được thiết lập giữa hai nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng trong năm 2025
19:32'
Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng ông Phan Kiều Hưng cho biết, đơn vị sẽ triển khai đầu tư xây dựng hai dự án trọng điểm trong năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Học tập kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng Khu thương mại tự do Đà Nẵng
17:22'
Vừa qua, tại Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội đã cho phép nghiên cứu thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối chuỗi cung ứng tiêu thụ nông sản Việt Nam - Nhật Bản
16:44'
Với lợi thế của Việt Nam và sự hỗ trợ kỹ thuật của Nhật Bản, Việt Nam có thể trở thành cường quốc về nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi): cần tính toán để có lộ trình phù hợp
14:36'
Chính phủ cần phải tính toán để có lộ trình phù hợp đối với phát triển kinh tế xã hội và đời sống người dân, chứ không phải cứ nghĩ tăng thuế là tạo nguồn thu tốt hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Cân nhắc kỹ lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt
13:45'
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 22/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Huy động tối đa nguồn lực hoàn thành 2 tuyến cao tốc
13:04'
Nhằm đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tỉnh Hậu Giang triển khai đợt cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chính sách tại Trường Đại học quốc gia Malaya (Malaysia)
12:39'
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia, sáng 22/11, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm và phát biểu tại Trường Đại học quốc gia Malaya (Malaysia).