Giám đốc sân bay Vân Đồn chia sẻ quy trình đón khách từ vùng dịch về
Một quy trình đặc biệt chưa từng có đón người Việt từ vùng dịch về nước đã được Sun Group xây dựng tại sân bay Vân Đồn để đảm bảo an toàn tối đa, tránh mọi nguy cơ lây nhiễm – Chia sẻ của Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn Phạm Ngọc Sáu.
* Quy trình tối ưu
Phóng viên: Sau khi liên tiếp phát hiện nhiều du khách nước ngoài và người Việt về nước dương tính với COVID-19, dư luận đang rất quan tâm đến quy trình đón các chuyến bay từ vùng dịch sao cho đảm bảo an toàn, tránh lây nhiễm chéo. Tổng kết lại quy trình đón các chuyến bay từ vùng dịch tại sân bay Vân Đồn, ông rút ra những kinh nghiệm gì?
Ông Phạm Ngọc Sáu: Sân bay Vân Đồn đã xây dựng quy trình đặc biệt đón các chuyến bay từ vùng dịch. Đó là một quy trình hoàn toàn ngoài trời, tại sân đỗ máy bay, không ảnh hưởng tới hoạt động của nhà ga.
Máy bay đậu ở bãi đỗ xa, sau đó xe bus chở hành khách đến khu vực làm thủ tục gồm: kiểm tra thân nhiệt, làm tờ khai y tế điện tử, thủ tục xuất nhập cảnh, hải quan, lấy hành lý, sau đó lên các xe quân sự đi thẳng đến nơi cách ly.
Thời gian làm thủ tục mỗi chuyến hiện chỉ khoảng một giờ, sau đó sẽ khử trùng tàu bay và xử lý rác thải nguy hại. Vậy nên có lần chúng tôi đón liên tiếp 3 chuyến bay về từ châu Âu chỉ mất khoảng hơn 2 giờ.
Chúng tôi có thể tin tưởng rằng quy trình hiện nay là tối ưu, hạn chế ở mức thấp nhất việc lây nhiễm chéo cho đội ngũ nhân viên cũng như giữa các hành khách với nhau.
Phóng viên: Được biết, những chuyến bay “giải cứu” thường xuyên thay đổi và thông báo gấp gáp. Vậy sân bay đã chuẩn bị thế nào để đảm bảo điều kiện tốt nhất?
Ông Phạm Ngọc Sáu: Thông tin bị động nên đội ngũ nhân viên luôn phải trực sẵn. Chúng tôi đã lên kế hoạch cụ thể, bố trí từ nhân lực, phương tiện cho tới các phương án đột xuất. Thời gian qua, sân bay đã đón các chuyến bay từ vùng dịch một cách trôi chảy, đảm bảo đúng quy trình.
Chúng tôi có nhóm chia sẻ thông tin nhanh, gồm tất cả các đơn vị liên quan từ tỉnh Quảng Ninh, Sở Y tế đến các đơn vị phục vụ tại sân bay. Tất cả thông tin được chia sẻ thông suốt, thống nhất phương án rồi triển khai đồng bộ nên việc đón các chuyến bay diễn ra nhanh chóng.
Phóng viên: Thưa ông, có phải do quy trình khép kín và đưa đi cách ly y tế luôn nên những trường hợp mắc COVID-19, không thể lây nhiễm cho bất kì ai, tránh mọi nguy cơ cho cộng đồng?
Ông Phạm Ngọc Sáu: Tránh lây nhiễm chéo cho nhân viên và hành khách là ưu tiên hàng đầu. Do đó chúng tôi đã thống nhất phương án từ đầu, tính toán từng chi tiết nhỏ nhất như làm toilet di động để khách không dừng dọc đường… Ngay sau khi khách làm xong thủ tục sẽ được đưa lên xe của lực lượng quân sự, đưa đến các điểm cách ly, tránh lộn xộn hay tiếp xúc không cần thiết.
Phóng viên: Những kinh nghiệm đã có trong việc ứng phó với các dịch bệnh như MERS-CoV, cúm A(H1N1), Ebola… đã giúp ông thế nào khi ứng dụng vào công tác chống dịch tại sân bay Vân Đồn?
Ông Phan Ngọc Sáu: Kinh nghiệm trước đây hỗ trợ tôi rất nhiều trong chọn giải pháp. Trước khi có hướng dẫn cụ thể của Bộ Y tế, sân bay đã phát khẩu trang cũng như sử dụng chất tẩy trùng để làm sạch các bề mặt tiếp xúc trong nhà ga. Hay việc sử dụng chất khử trùng tàu bay, bằng kinh nghiệm đã có, chúng tôi nhận biết phải dùng loại nào phù hợp, cách xử lý thế nào.
Rồi việc đưa ra quy trình xử lý trong thời gian nhanh nhất, hay 2 chuyến bay đến cùng lúc thì dựa trên nguyên tắc làm xong chuyến này mới đến chuyến kia, không để lây nhiễm chéo.
* “Tuy mệt nhưng em luôn sẵn sàng”
Phóng viên: Là “tư lệnh” của sân bay Vân Đồn, ông đã có cách nào giúp ổn định tâm lý cho cán bộ nhân viên?
Ông Phan Ngọc Sáu: Trong hoàn cảnh nguy hiểm, ai cũng lo lắng. Với vai trò lãnh đạo, chúng tôi không yêu cầu nhân viên của mình dấn thân vào những công việc nguy hiểm mà không có biện pháp phòng hộ. Chúng tôi phải có trách nhiệm tìm ra giải pháp an toàn nhất, đưa ra chỉ đạo, hướng dẫn rõ ràng để họ yên tâm.
Trước tiên phải giúp anh em hiểu được cơ chế lây nhiễm. Mình vừa động viên, vừa hướng dẫn anh em tuân thủ các bước trong phòng dịch. Hơn nữa, sân bay cũng là môi trường an toàn để anh em yên tâm làm việc vì thường xuyên được khử trùng.
Tôi cũng luôn khích lệ anh em, chia sẻ đây là công việc mang ý nghĩa cộng đồng và xã hội. Sân bay Vân Đồn đang góp sức cùng cả nước trong công cuộc chống dịch, ngăn ngừa mọi nguồn lây nhiễm ra ngoài cộng đồng. Và dần dần, khi tâm lý đã ổn định, chính các anh em lại trang bị sẵn cho mình một tâm thế sẵn sàng, niềm tự hào khi tham gia vào công việc ý nghĩa này.
Phóng viên: Theo ông, tại sao một sân bay rất trẻ, chỉ hơn 1 tuổi, lại có thể thực hiện tốt trọng trách đón các chuyến bay từ vùng dịch, đảm bảo an toàn như vậy?
Ông Phan Ngọc Sáu: Sân bay Vân Đồn là sân bay tư nhân mới được đưa vào khai thác. Quan điểm của chúng tôi là đào tạo nhân viên về tinh thần trước khi đào tạo về chuyên môn. Chuyên môn là rất cần thiết nhưng tinh thần, trách nhiệm, văn hóa là điều rất quan trọng để tạo nên một tập thể mạnh. Trước khi đón các chuyến bay, chúng tôi phải rà soát tất cả quy trình, trang thiết bị và con người có đảm bảo phục vụ hay không.
Con người, phương tiện và quy trình chính là 3 mũi nhọn tạo nên sức mạnh của chúng tôi, đảm bảo cho việc khai thác sân bay tốt nhất. Đây là lý do tại sao chúng tôi luôn phục vụ ở tâm thế tốt nhất.
Cán bộ nhân viên sân bay có được tính kỷ luật, sự vững tin và sẵn sàng cống hiến với lòng yêu nước là nhờ văn hóa của Tập đoàn Sun Group. Chính sự vững tin, tinh thần sẵn sàng giúp đỡ đã lan tỏa đến những hành khách, làm cho họ yên tâm hơn, không còn lo lắng, sợ hãi khi tới một vùng đất xa lạ.
Phóng viên: Câu chuyện nào khiến ông thực sự cảm động trong quá trình đón các chuyến bay từ vùng dịch về nước?
Ông Phan Ngọc Sáu: Tôi xúc động khi thấy nhiều anh em ban ngày phục vụ các chuyến bay theo lịch, đến khi nhận thông tin chuyến "giải cứu", vẫn sẵn sàng phục vụ tiếp, bất kể nửa đêm hay sáng sớm, mưa rét… Họ luôn nhiệt huyết, sẵn sàng nhận nhiệm vụ đột xuất. Nhiều khi xử lý xong việc là trời sáng, họ lại bắt đầu ngày làm việc mới. Có anh em đã chia sẻ với tôi: “Tuy mệt nhưng chúng em vẫn sẵn sàng”.
Hay hình ảnh bạn nhân viên nữ vẫn mặc nguyên đồ bảo hộ bế em bé từ Hàn Quốc về đang khát sữa, cho em bú bình, vỗ về để em khỏi khóc. Đó là những hình ảnh ấm áp tình người trong thời khắc khó khăn của dịch bệnh.
Phóng viên: Theo ông, đâu là những bài học kinh nghiệm rút ra để chúng ta có thể đảm bảo tốt nhất việc đón các chuyến bay đặc biệt đưa công dân Việt Nam từ vùng dịch trở về?
Ông Phan Ngọc Sáu: Kinh nghiệm lớn nhất chính là sự phối hợp. Các đơn vị cần phân rõ trách nhiệm, ai làm gì và phải hoàn thành nhiệm vụ được giao, tránh chồng chéo làm chậm tiến trình, đặc biệt là tránh việc thiếu trách nhiệm. Chỉ một công đoạn không hoàn thành thì các công đoạn sau sẽ bị ảnh hưởng.
Phóng viên: Xin cảm ơn ông./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Sân bay Vân Đồn đón thêm hơn 500 người Việt về từ vùng dịch theo quy trình đặc biệt
15:22' - 24/03/2020
Ngày 23/3/2020, sân bay Vân Đồn đã đón hơn 500 hành khách đến từ 2 nước có vùng dịch là Đức và Anh. Quy trình đón tiếp được thực hiện nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn quốc tế về phòng dịch.
-
Doanh nghiệp
Những chuyến bay "giải cứu" tại sân bay Vân Đồn được thực hiện an toàn ra sao?
10:34' - 29/02/2020
Mọi quy trình tại sân bay Vân Đồn đã được xây dựng hết sức chặt chẽ, an toàn, từ ngay những chuyến bay giải cứu đầu tiên đưa công dân Việt Nam trở về từ Vũ Hán và nay là từ Hàn Quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Đồn
13:21' - 26/02/2020
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn đã trao Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Đồn đến năm 2040 cho tỉnh Quảng Ninh.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Gắn biển dự án nâng công suất Javen 100.000 tấn/năm tại Hóa chất Việt Trì
21:34' - 25/04/2025
Dự án nâng công suất Javen 100.000 tấn/năm tại Hóa chất Việt Trì đã được gắn biển công trình chào Đại hội đại biểu Đảng bộ Tập đoàn Hóa chất Việt Nam lần thứ IV.
-
Doanh nghiệp
Chuyển đổi số - Khai mở toàn bộ tiềm năng nền tảng Tiêu dùng - Bán lẻ - Công nghệ của Masan
20:07' - 25/04/2025
Số hóa và tự động hóa toàn diện – “Go Digital” là mảnh ghép chiến lược cuối cùng trong hành trình tối ưu toàn bộ chuỗi giá trị của Masan.
-
Doanh nghiệp
Hành trình vươn ra thế giới của các hãng xe điện Trung Quốc
18:23' - 25/04/2025
Xe điện (EV) Trung Quốc đang ngày càng trở nên phổ biến tại các thị trường như châu Âu nhờ vào mức giá hấp dẫn, thiết kế đẹp và các tính năng công nghệ tiên tiến.
-
Doanh nghiệp
Giải pháp nào khiến PVOIL tự tin đạt tăng trưởng lợi nhuận 30% trong năm 2025?
18:22' - 25/04/2025
Trong bối cảnh kinh doanh xăng dầu được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn khi giá dầu thế giới biến động khó lường, đâu là giải pháp để PVOIL có thể đạt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 30% trong năm 2025?
-
Doanh nghiệp
Petrolimex sẽ chuyển dịch năng lượng theo thực tiễn
14:41' - 25/04/2025
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 của Petrolimex sáng 25/4, Chủ tịch Petrolimex Phạm Văn Thanh cho biết Petrolimex sẽ chuyển dịch năng lượng theo thực tiễn.
-
Doanh nghiệp
Các hãng công nghệ lớn công bố doanh thu quý I/2025
14:35' - 25/04/2025
Ngày 24/4, Alphabet Inc., công ty mẹ của Google đã báo cáo doanh thu của công ty này trong quý I/2025 đạt 90,23 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Doanh nghiệp
SCG tiếp tục vào Top 10 doanh nghiệp FDI phát triển bền vững tại Việt Nam
10:21' - 25/04/2025
Sáng 25/4, Tập đoàn SCG cho biết, SCG tiếp tục được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) phát triển bền vững tại Giải thưởng Rồng Vàng (Golden Dragon Awards) 2024–2025.
-
Doanh nghiệp
Hiệu ứng tỷ giá giúp Hyundai Motor đạt doanh thu cao kỷ lục
09:11' - 25/04/2025
Ngày 24/4, Hyundai Motor cho biết doanh thu quý I của hãng đã đạt mức cao nhất từ trước đến nay nhờ tỷ giá hối đoái thuận lợi và doanh số bán xe hybrid tăng, dù doanh số bán ô tô toàn cầu giảm nhẹ.
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam: Bước chuyển mình chiến lược trong kỷ nguyên mới
20:27' - 24/04/2025
Theo Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam, việc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam mang định danh mới Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam chính là bước chuyển mình chiến lược trong kỷ nguyên mới.