Giám đốc sân bay Vân Đồn chia sẻ quy trình đón khách từ vùng dịch về
Một quy trình đặc biệt chưa từng có đón người Việt từ vùng dịch về nước đã được Sun Group xây dựng tại sân bay Vân Đồn để đảm bảo an toàn tối đa, tránh mọi nguy cơ lây nhiễm – Chia sẻ của Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn Phạm Ngọc Sáu.
* Quy trình tối ưu
Phóng viên: Sau khi liên tiếp phát hiện nhiều du khách nước ngoài và người Việt về nước dương tính với COVID-19, dư luận đang rất quan tâm đến quy trình đón các chuyến bay từ vùng dịch sao cho đảm bảo an toàn, tránh lây nhiễm chéo. Tổng kết lại quy trình đón các chuyến bay từ vùng dịch tại sân bay Vân Đồn, ông rút ra những kinh nghiệm gì?
Ông Phạm Ngọc Sáu: Sân bay Vân Đồn đã xây dựng quy trình đặc biệt đón các chuyến bay từ vùng dịch. Đó là một quy trình hoàn toàn ngoài trời, tại sân đỗ máy bay, không ảnh hưởng tới hoạt động của nhà ga.
Máy bay đậu ở bãi đỗ xa, sau đó xe bus chở hành khách đến khu vực làm thủ tục gồm: kiểm tra thân nhiệt, làm tờ khai y tế điện tử, thủ tục xuất nhập cảnh, hải quan, lấy hành lý, sau đó lên các xe quân sự đi thẳng đến nơi cách ly.
Thời gian làm thủ tục mỗi chuyến hiện chỉ khoảng một giờ, sau đó sẽ khử trùng tàu bay và xử lý rác thải nguy hại. Vậy nên có lần chúng tôi đón liên tiếp 3 chuyến bay về từ châu Âu chỉ mất khoảng hơn 2 giờ.
Chúng tôi có thể tin tưởng rằng quy trình hiện nay là tối ưu, hạn chế ở mức thấp nhất việc lây nhiễm chéo cho đội ngũ nhân viên cũng như giữa các hành khách với nhau.
Phóng viên: Được biết, những chuyến bay “giải cứu” thường xuyên thay đổi và thông báo gấp gáp. Vậy sân bay đã chuẩn bị thế nào để đảm bảo điều kiện tốt nhất?
Ông Phạm Ngọc Sáu: Thông tin bị động nên đội ngũ nhân viên luôn phải trực sẵn. Chúng tôi đã lên kế hoạch cụ thể, bố trí từ nhân lực, phương tiện cho tới các phương án đột xuất. Thời gian qua, sân bay đã đón các chuyến bay từ vùng dịch một cách trôi chảy, đảm bảo đúng quy trình.
Chúng tôi có nhóm chia sẻ thông tin nhanh, gồm tất cả các đơn vị liên quan từ tỉnh Quảng Ninh, Sở Y tế đến các đơn vị phục vụ tại sân bay. Tất cả thông tin được chia sẻ thông suốt, thống nhất phương án rồi triển khai đồng bộ nên việc đón các chuyến bay diễn ra nhanh chóng.
Phóng viên: Thưa ông, có phải do quy trình khép kín và đưa đi cách ly y tế luôn nên những trường hợp mắc COVID-19, không thể lây nhiễm cho bất kì ai, tránh mọi nguy cơ cho cộng đồng?
Ông Phạm Ngọc Sáu: Tránh lây nhiễm chéo cho nhân viên và hành khách là ưu tiên hàng đầu. Do đó chúng tôi đã thống nhất phương án từ đầu, tính toán từng chi tiết nhỏ nhất như làm toilet di động để khách không dừng dọc đường… Ngay sau khi khách làm xong thủ tục sẽ được đưa lên xe của lực lượng quân sự, đưa đến các điểm cách ly, tránh lộn xộn hay tiếp xúc không cần thiết.
Phóng viên: Những kinh nghiệm đã có trong việc ứng phó với các dịch bệnh như MERS-CoV, cúm A(H1N1), Ebola… đã giúp ông thế nào khi ứng dụng vào công tác chống dịch tại sân bay Vân Đồn?
Ông Phan Ngọc Sáu: Kinh nghiệm trước đây hỗ trợ tôi rất nhiều trong chọn giải pháp. Trước khi có hướng dẫn cụ thể của Bộ Y tế, sân bay đã phát khẩu trang cũng như sử dụng chất tẩy trùng để làm sạch các bề mặt tiếp xúc trong nhà ga. Hay việc sử dụng chất khử trùng tàu bay, bằng kinh nghiệm đã có, chúng tôi nhận biết phải dùng loại nào phù hợp, cách xử lý thế nào.
Rồi việc đưa ra quy trình xử lý trong thời gian nhanh nhất, hay 2 chuyến bay đến cùng lúc thì dựa trên nguyên tắc làm xong chuyến này mới đến chuyến kia, không để lây nhiễm chéo.
* “Tuy mệt nhưng em luôn sẵn sàng”
Phóng viên: Là “tư lệnh” của sân bay Vân Đồn, ông đã có cách nào giúp ổn định tâm lý cho cán bộ nhân viên?
Ông Phan Ngọc Sáu: Trong hoàn cảnh nguy hiểm, ai cũng lo lắng. Với vai trò lãnh đạo, chúng tôi không yêu cầu nhân viên của mình dấn thân vào những công việc nguy hiểm mà không có biện pháp phòng hộ. Chúng tôi phải có trách nhiệm tìm ra giải pháp an toàn nhất, đưa ra chỉ đạo, hướng dẫn rõ ràng để họ yên tâm.
Trước tiên phải giúp anh em hiểu được cơ chế lây nhiễm. Mình vừa động viên, vừa hướng dẫn anh em tuân thủ các bước trong phòng dịch. Hơn nữa, sân bay cũng là môi trường an toàn để anh em yên tâm làm việc vì thường xuyên được khử trùng.
Tôi cũng luôn khích lệ anh em, chia sẻ đây là công việc mang ý nghĩa cộng đồng và xã hội. Sân bay Vân Đồn đang góp sức cùng cả nước trong công cuộc chống dịch, ngăn ngừa mọi nguồn lây nhiễm ra ngoài cộng đồng. Và dần dần, khi tâm lý đã ổn định, chính các anh em lại trang bị sẵn cho mình một tâm thế sẵn sàng, niềm tự hào khi tham gia vào công việc ý nghĩa này.
Phóng viên: Theo ông, tại sao một sân bay rất trẻ, chỉ hơn 1 tuổi, lại có thể thực hiện tốt trọng trách đón các chuyến bay từ vùng dịch, đảm bảo an toàn như vậy?
Ông Phan Ngọc Sáu: Sân bay Vân Đồn là sân bay tư nhân mới được đưa vào khai thác. Quan điểm của chúng tôi là đào tạo nhân viên về tinh thần trước khi đào tạo về chuyên môn. Chuyên môn là rất cần thiết nhưng tinh thần, trách nhiệm, văn hóa là điều rất quan trọng để tạo nên một tập thể mạnh. Trước khi đón các chuyến bay, chúng tôi phải rà soát tất cả quy trình, trang thiết bị và con người có đảm bảo phục vụ hay không.
Con người, phương tiện và quy trình chính là 3 mũi nhọn tạo nên sức mạnh của chúng tôi, đảm bảo cho việc khai thác sân bay tốt nhất. Đây là lý do tại sao chúng tôi luôn phục vụ ở tâm thế tốt nhất.
Cán bộ nhân viên sân bay có được tính kỷ luật, sự vững tin và sẵn sàng cống hiến với lòng yêu nước là nhờ văn hóa của Tập đoàn Sun Group. Chính sự vững tin, tinh thần sẵn sàng giúp đỡ đã lan tỏa đến những hành khách, làm cho họ yên tâm hơn, không còn lo lắng, sợ hãi khi tới một vùng đất xa lạ.
Phóng viên: Câu chuyện nào khiến ông thực sự cảm động trong quá trình đón các chuyến bay từ vùng dịch về nước?
Ông Phan Ngọc Sáu: Tôi xúc động khi thấy nhiều anh em ban ngày phục vụ các chuyến bay theo lịch, đến khi nhận thông tin chuyến "giải cứu", vẫn sẵn sàng phục vụ tiếp, bất kể nửa đêm hay sáng sớm, mưa rét… Họ luôn nhiệt huyết, sẵn sàng nhận nhiệm vụ đột xuất. Nhiều khi xử lý xong việc là trời sáng, họ lại bắt đầu ngày làm việc mới. Có anh em đã chia sẻ với tôi: “Tuy mệt nhưng chúng em vẫn sẵn sàng”.
Hay hình ảnh bạn nhân viên nữ vẫn mặc nguyên đồ bảo hộ bế em bé từ Hàn Quốc về đang khát sữa, cho em bú bình, vỗ về để em khỏi khóc. Đó là những hình ảnh ấm áp tình người trong thời khắc khó khăn của dịch bệnh.
Phóng viên: Theo ông, đâu là những bài học kinh nghiệm rút ra để chúng ta có thể đảm bảo tốt nhất việc đón các chuyến bay đặc biệt đưa công dân Việt Nam từ vùng dịch trở về?
Ông Phan Ngọc Sáu: Kinh nghiệm lớn nhất chính là sự phối hợp. Các đơn vị cần phân rõ trách nhiệm, ai làm gì và phải hoàn thành nhiệm vụ được giao, tránh chồng chéo làm chậm tiến trình, đặc biệt là tránh việc thiếu trách nhiệm. Chỉ một công đoạn không hoàn thành thì các công đoạn sau sẽ bị ảnh hưởng.
Phóng viên: Xin cảm ơn ông./.
Tin liên quan
-
Kinh tế tổng hợp
Sân bay Vân Đồn đón thêm hơn 500 người Việt về từ vùng dịch theo quy trình đặc biệt
15:22' - 24/03/2020
Ngày 23/3/2020, sân bay Vân Đồn đã đón hơn 500 hành khách đến từ 2 nước có vùng dịch là Đức và Anh. Quy trình đón tiếp được thực hiện nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn quốc tế về phòng dịch.
-
Doanh nghiệp
Những chuyến bay "giải cứu" tại sân bay Vân Đồn được thực hiện an toàn ra sao?
10:34' - 29/02/2020
Mọi quy trình tại sân bay Vân Đồn đã được xây dựng hết sức chặt chẽ, an toàn, từ ngay những chuyến bay giải cứu đầu tiên đưa công dân Việt Nam trở về từ Vũ Hán và nay là từ Hàn Quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Đồn
13:21' - 26/02/2020
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn đã trao Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Đồn đến năm 2040 cho tỉnh Quảng Ninh.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Kỳ vọng liên kết phát triển đồng bộ logistics vùng Đông Nam Bộ
10:44'
Nằm tại cửa ngõ phía Nam, vùng biển Thành phố Hồ Chí Minh là khu vực trọng điểm với tiềm năng phát triển kinh tế biển rất đa dạng.
-
Doanh nghiệp
Microsoft triển khai vùng dịch vụ điện toán đám mây tại Áo
07:29'
Tập đoàn công nghệ Microsoft (Mỹ) triển khai vùng dịch vụ điện toán đám mây mới đặt ở ngoại ô thành phố Vienna (Áo).
-
Doanh nghiệp
Tăng trưởng ổn định trong 6 tháng đầu năm, Petrovietnam tạo đà cho chiến lược dài hạn
18:34' - 05/07/2025
Với kết quả tăng trưởng ổn định trong 6 tháng qua, Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã tạo được động lực quan trọng cho chiến lược tăng trưởng dài hạn.
-
Doanh nghiệp
Niềm tin được củng cố, số doanh nghiệp hoạt động trở lại tăng hơn 91%
16:47' - 05/07/2025
Tháng 6/2025, hơn 24.400 doanh nghiệp thành lập mới, tăng mạnh so với tháng trước và cùng kỳ. Số doanh nghiệp quay lại hoạt động cũng vượt doanh nghiệp rút lui, cho thấy tín hiệu phục hồi rõ nét.
-
Doanh nghiệp
Nvidia soán ngôi Apple tiến sát vị thế công ty giá trị nhất lịch sử
09:40' - 05/07/2025
Cổ phiếu Nvidia đã tăng lên mức cao kỷ lục 1,3% trong bối cảnh thị trường chung đi lên, đưa công ty tiến gần hơn tới việc soán ngôi Apple để trở thành doanh nghiệp có giá trị vốn hóa lớn nhất lịch sử.
-
Doanh nghiệp
Các hãng bay Việt đón đà tăng trưởng du lịch và nhu cầu vận tải quốc tế
14:41' - 04/07/2025
Sau giai đoạn phục hồi mạnh, các hãng hàng không Việt Nam bước vào nửa cuối 2025 với chiến lược mở rộng mạng bay, tăng đội tàu và đầu tư toàn diện để nâng sức cạnh tranh, đón nhu cầu du lịch, vận tải.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines hợp tác chương trình khách hàng thường xuyên với Etihad Airways
17:53' - 03/07/2025
Vietnam Airlines và Etihad Airways chính thức triển khai hợp tác chương trình khách hàng thường xuyên.
-
Doanh nghiệp
Sắp diễn ra hội thảo xúc tiến thương mại sang thị trường Hoa Kỳ
17:10' - 03/07/2025
Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: Ngày 16/7 tới, Cục sẽ tổ chức Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường Hoa Kỳ dưới hình thức trực tuyến.
-
Doanh nghiệp
Bộ ba "vàng" của Phú Mỹ - PVFCCo cho sản xuất nông nghiệp bền vững
16:45' - 03/07/2025
Sự kết hợp giữa phân sinh học Sumagrow Inside với NPK Phú Mỹ và phân hữu cơ Phú Mỹ tạo nên bộ ba vàng giúp tăng năng suất, chất lượng nông sản, giảm sâu bệnh và làm chậm quá trình suy thoái đất.