Giám giá và khuyến khích người tiêu dùng sử dụng hàng Việt
Các đơn vị kinh doanh cho rằng, song song với chung tay phòng chống COVID-19, thì đây cũng là thời điểm thuận lợi để mang hàng Việt đến với người tiêu dùng cả nước, nhất là góp phần tạo đầu ra cho nông sản nội địa.
*Chia sẻ áp lực chi tiêu
Theo ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), hai mục tiêu quan trọng mà hiện nay Saigon Co.op tập trung nguồn lực thực hiện là đảm bảo nguồn cung hàng hóa với giá tốt và môi trường mua sắm an toàn cho người dân.
Bên cạnh kích hoạt những phương án đảm bảo môi trường mua sắm tại các điểm bán, Saigon Co.op khuyến khích khách hàng mua sắm trực tuyến, đặt hàng qua điện thoại.
Nhằm tiếp tục chia sẻ áp lực chi tiêu với người tiêu dùng, tại các điểm bán thuộc Saigon Co.op đang thực hiện giảm giá trực tiếp đa dạng sản phẩm nhu yếu như sữa, rau củ, quả, thịt, cá, gạo, nước mắm... trong 3 tuần liên tiếp và tính từ ngày 20/8/2020.
Điển hình, vào 3 ngày đầu tuần hàng chục mặt hàng được áp dụng "Mua 2 tính tiền 1", còn 3 ngày cuối tuần có chương trình "Siêu ưu đãi" áp dụng mức giảm giá trung bình hơn 80%.
Tương tự Công ty cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản Vissan triển khai giảm giá với mức 20% dành cho mặt hàng thịt lợn VietGAP và thịt bò Australia tại hệ thống siêu thị Saigon Co.op và Aeon Citimart.
Người tiêu dùng mua hàng trực tiếp tại hệ thống cửa hàng giới thiệu sản phẩm Vissan cũng được hưởng mức giá ưu đãi ở một số mặt hàng như thịt lợn xay, ba rọi lợn, sườn non lợn, cốt lết lợn... Chương trình áp dụng từ nay đến ngày 2/9/2020, tùy sản phẩm.
Bên cạnh đó, Vissan còn hỗ trợ khách hàng với chương trình khuyến mãi giảm giá 15% sản phẩm nước xương hầm áp dụng từ ngày 26/8 đến ngày 12/9/2020 tại toàn bộ hệ thống siêu thị Coopmart trên toàn quốc.
Đồng thời, giảm giá lên đến 15% thực phẩm chế biến áp dụng từ nay đến ngày 27/8/2020 cho tất cả khách hàng mua trực tiếp tại chuỗi cửa hàng giới thiệu sản phẩm Vissan trên địa bàn Tp.Hồ Chí Minh hoặc đặt hàng qua hotline 19001960, fanpage www.fb.com/CuaHangVissan và trên sàn thương mại điện tử SENDO, NOW.
Cùng với việc triển khai hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá trực tiếp trên sản phẩm, một số nhà bán lẻ, doanh nghiệp còn áp dụng phong phú ưu đãi cho khách hàng thành viên.
Tại LOTTE Mart, khách hàng thành viên mua sắm vào 3 ngày cuối tuần với hóa đơn từ 400.000 đồng được mua hàng với giá ưu đãi đặc biệt, tùy theo ngành hàng.
Hay khi khách hàng mua sắm sản phẩm mang thương hiệu Speed L của LOTTE Mart trong khung giờ vàng có thể nhận được giá ưu đãi lên đến 50%. Chương trình này còn áp dụng tặng quà cho khách hàng có hóa đơn từ 500.000 đồng.
Ở góc độ người tiêu dùng, chị Thanh Hà, cư ngụ tại quận Gò Vấp cho hay, trong thời gian qua, nhiều mặt hàng có giá cả tăng cao, nhất là thực phẩm tươi sống nên việc nhà bán lẻ, doanh nghiệp chạy chương trình khuyến mãi sẽ góp phần chia sẻ gánh nặng chi tiêu hàng ngày của người dân.
Đặc biệt, mặt hàng thịt lợn có nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 40.000 đồng/kg thì sức mua sẽ tăng, vì người dân có thể dự trữ cấp đông tại nhà.
Tương tự, chị Nguyễn Hoàng, nhân viên văn phòng tại quận 1 chia sẻ, cuối tuần gia đình thường đến trung tâm thương mại để mua thực phẩm dự trữ cho cả tuần. Gia đình rất hào hứng khi nhiều sản phẩm thịt lợn có giá ưu đãi thiết thực, trong khi mặt hàng này đang neo ở mức cao trong suốt thời gian qua.
"Bên cạnh đó, trong bối cảnh nhiều nhà bán lẻ thực hiện giải pháp kích cầu tiêu dùng, gia đình cũng tranh thủ mua sắm những mặt hàng cần thiết có giá giảm sâu so với thời điểm bình thường.
Tuy nhiên, gia đình vẫn phải cân đối tài chính rất kỹ lưỡng, vì tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp và chưa biết sẽ như thế nào", chị Nguyễn Hoàng cho biết thêm.
*Cần giải pháp tăng sức mua
Trong vài tháng gần đây, thị trường tiêu dùng tại Tp. Hồ Chí Minh có xu hướng ảm đạm, khi người dân thắt chặt chi tiêu, chỉ ưu tiên mua sắm những mặt hàng thiết yếu.
Điều này không chỉ dẫn đến khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, mà gây ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu của nhà bán lẻ, đơn vị phân phối do phải duy trì bộ máy nhân sự, vận hành với chi phí cao.
Báo cáo của Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh cho thấy, mãi lực tại chợ truyền thống trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh tương đối ổn định nhưng tại nhiều hệ thống siêu thị đã giảm 10% đối với mặt hàng lượng thực, thực phẩm.
Riêng lượng khách hàng vào hệ thống siêu thị mua sắm cũng giảm 50% do người dân hạn chế tiếp xúc nơi đông người và thực hiện quy định phòng chống dịch COVID-19.
Trước đó, Cục Thống kê Tp. Hồ Chí Minh cũng công bố tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 7/2020 đạt 104.066 tỷ đồng, tăng 2% so với tháng trước và giảm 5,8% so với tháng cùng kỳ năm trước.
Còn tính chung 7 tháng đầu năm 2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 718.133 tỷ đồng, giảm 3,8% so với cùng kỳ năm trước.
Bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị này đang tăng cường theo dõi hoạt động kinh doanh tại các trung tâm thương mại, cửa hàng, chợ truyền thống... nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa cho người dân, đặc biệt là những mặt hàng thiết yếu.
Theo đó, hầu hết đơn vị kinh doanh đều đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu đầy đủ và khách hàng mua sắm online, nhận giao hàng tại nhà cũng tăng lên đáng kể.
Hiện tại, nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh đã và đang đẩy mạnh kênh mua sắm online và cạnh tranh bằng cách tung ra thị trường các sản phẩm mới, mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng như không chỉ giao hàng tận nhà, mà còn với thời gian nhanh chóng và theo khung giờ yêu cầu của khách hàng.
Tuy nhiên, để triển khai hiệu quả những giải pháp này, doanh nghiệp phải chuyển đổi khâu vận hành, nhân sự, đầu tư thiết bị...
Ở góc độ doanh nghiệp, ông Kao Siêu Lực, Tổng giám đốc công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Bánh kẹo Á Châu - ABC Bakery cho rằng, đổi mới sáng tạo trong hoạt động sản xuất, kinh doanh không chỉ đảm bảo tăng trưởng mà còn góp phần tạo đầu ra cho hàng Việt.
Điển hình, việc ABC Bakery sáng tạo các loại bánh mới không nằm ngoài đẩy mạnh tiêu thụ nhiều nông sản Việt, giúp nông dân bớt khó khăn khi nông phẩm khó tìm đầu ra do ảnh hưởng của dịch bệnh.
Hiện ABC Bakery sử dụng 2,5 tấn thanh long mỗi ngày cho việc sản xuất các loại bánh tại hãng. Mới đây, doanh nghiệp cũng đưa sầu riêng 6 Ri vào các loại bánh của ABC Bakery và trong tương lai sẽ tiếp tục tăng cường sử dụng nông sản và nguyên liệu nội địa trong hoạt động sản xuất, chế biến sản phẩm mới.
Liên quan đến giải pháp kích cầu tiêu dùng, các chuyên gia cho rằng, để duy trì sản xuất và lấy lại đà tăng trưởng, nhà bán lẻ, doanh nghiệp cần tận dụng mọi cơ hội thị trường nội địa lẫn xuất khẩu.
Đối với thị trường nội địa, nhà bán lẻ, doanh nghiệp phải chinh phục người tiêu dùng bằng cách đa dạng giải pháp tạo chuyển biến tích cực trong nâng cao giá trị hàng Việt và tiêu chuẩn hàng hóa, từng bước khẳng định thương hiệu Việt./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Saigon Co.op áp dụng quy chuẩn mới cho thực phẩm tươi sống
17:10' - 01/01/2020
Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) sẽ áp dụng bộ tiêu chuẩn kỹ thuật mới dành riêng cho nhóm hàng thực phẩm tươi sống kinh doanh tại siêu thị.
-
Xe & Công nghệ
MoMo trở thành ví điện tử duy nhất thanh toán trên toàn hệ thống Saigon Co.op
12:00' - 17/12/2019
MoMo chính thức trở thành ví điện tử duy nhất chấp nhận thanh toán trên toàn hệ thống Saigon Co.op và Saigon Co.op cũng trở thành nhà bán lẻ đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng công nghệ số trên diện rộng.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Khai mạc Triển lãm Hanoi PlasPrintPack 2023
14:02'
Với quy mô 340 gian hàng trên diện tích triển lãm 8.000 mét vuông, Hanoi PlasPrintPack 2023 tạo nên một sân chơi ấn tượng.
-
Thị trường
Xuất khẩu của Thái Lan có thể tăng 1% trong năm nay
07:50'
Hội đồng chủ hàng quốc gia Thái Lan (TNSC) cho biết xuất khẩu của Thái Lan có thể sẽ không thay đổi hoặc tăng 1% trong năm nay do nhu cầu toàn cầu chậm lại, nhưng đồng baht yếu đang hỗ trợ xuất khẩu.
-
Thị trường
WinMart dự kiến tiêu thụ 200 tấn vải thiều Bắc Giang
17:05' - 07/06/2023
Hệ thống WinMart/WinMart+ dự kiến tiêu thụ khoảng 200 tấn vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang, cuối tháng 6/2023, loại trái cây đặc sản này sẽ có mặt tại gần 3.500 siêu thị và cửa hàng trên toàn quốc.
-
Thị trường
Sẽ xuất khẩu vải thiều Bắc Giang bằng đường sắt qua ga Kép
16:32' - 07/06/2023
Dự kiến năm nay là năm đầu tiên vải thiều Bắc Giang sẽ xuất khẩu bằng đường sắt qua ga liên vận quốc tế Kép (Lạng Giang, Bắc Giang).
-
Thị trường
Vải thiều Bắc Giang chính thức bày bán tại hệ thống siêu thị của Central Retail
14:29' - 07/06/2023
Central Retail sẽ triển khai nhiều chương trình kích cầu tiêu thụ vải thiều mùa vụ 2023, nhằm tiêu thụ khoảng 300 tấn vải thiều Lục Ngạn – Bắc Giang.
-
Thị trường
Nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng hè 2023
10:40' - 07/06/2023
Bước vào hè 2023, người tiêu dùng tăng sức mua, đặc biệt hướng tới các mặt hàng thiết yếu, hàng đang giảm giá, khuyến mại và có sự so sánh giá để chi tiêu tiết kiệm, hiệu quả hơn.
-
Thị trường
IEA: Sản lượng điện tái tạo tăng kỷ lục trong năm nay
09:31' - 07/06/2023
IEA cho biết việc bổ sung công suất năng lượng tái tạo trên toàn cầu dự kiến sẽ tăng thêm 107 GW lên hơn 440 GW vào năm 2023.
-
Thị trường
Giá cá lóc tại Trà Vinh tiếp tục tăng cao
13:02' - 06/06/2023
Từ đầu tháng 6/2023 đến nay, giá cá lóc thương phẩm tại tỉnh Trà Vinh được thương lái thu mua tại ao ở mức 56.000 đồng/kg, tăng 5.000 – 6.000 đồng/kg so với cuối tháng 5.
-
Thị trường
VNPT tung ra các gói cước Home Internet tốc độ cao dịp Hè 2023
20:19' - 05/06/2023
Nhân dịp chào đón Hè sang, từ 16/5 đến 18/6/2023, VNPT triển khai chương trình khuyến mại “Có Home – Ôm quà khủng”.