Giảm mức phí, lệ phí tác động thế nào đến hỗ trợ doanh nghiệp hàng hải?
Văn bản do quyền Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Đình Việt ký nêu rõ: Doanh nghiệp vận tải biển của Việt Nam chủ yếu đảm nhận thị phần vận tải biển nội địa trong nước và áp dụng theo biểu mức thu phí, lệ phí hàng hải nội địa.
Theo đó ông Nguyễn Đình Việt thông tin, hiện nay vận tải biển quốc tế từ cảng biển Việt Nam đến cảng biển nước ngoài và ngược lại chủ yếu do các hãng tàu nước ngoài chiếm đa số thị phần. Do đó, với quy định thu phí, lệ phí hàng hải tại các cảng biển hiện nay, biểu mức thu phí, lệ phí hàng hải quốc tế sẽ ít có tác động đến doanh nghiệp vận tải biển của Việt Nam.
Cụ thể, đối với mức thu phí, lệ phí hàng hải nội địa, lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam cho biết mức thu được quy định tại Thông tư số 261/2016/TT-BTC ngày 14/11/2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính và không thay đổi từ đó đến nay.
Riêng mức thu lệ phí vào, rời cảng biển đã không thay đổi 18 năm nay (từ năm 2004 đến năm 2022), không tăng trong khi các chi phí đầu vào hình thành mức thu như chi phí nhân công, điện, nước, xăng dầu, chỉ số giá tiêu dùng... tại thời điểm hiện nay so với năm 2004 đã tăng lên rất nhiều lần.
Thực tế, theo ông Nguyễn Đình Việt, thời gian qua, để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp chịu tác động bởi dịch bệnh COVID-19, Cục Hàng hải Việt Nam đã tham mưu Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 74/2021/TT-BTC ngày 27/8/2021, cho phép miễn hoặc gia hạn thời gian giảm một số khoản phí hàng hải cho tàu thuyền trong các trường hợp cụ thể và đã được doanh nghiệp hàng hải Việt Nam ủng hộ, đánh giá cao.
Theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, mức thu phí, lệ phí hàng hải tại cảng biển Việt Nam hiện nay chỉ chiếm tỷ lệ khoảng từ 7 - 9% tổng chi phí vận tải của một con tàu hoạt động hàng hải quốc tế (với hoạt động hàng hải nội địa, tỷ lệ này chiếm khoảng từ 3 - 5%).
Trong cơ cấu giá thành vận tải biển, chi phí nhiên liệu, chi phí nhân công, chi phí bảo hiểm (tàu, thuyền viên, hàng hoá...) sẽ chiếm tỷ trọng lớn nhất. “Do vậy, việc xem xét giảm phí, lệ phí hàng hải nói chung và lệ phí vào, rời cảng biển nói riêng sẽ rất ít tác động đến chi phí, giá thành vận tải biển và không phải là giải pháp chính để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đảm bảo bù đắp được việc tăng giá nhiên liệu”, lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam cho hay.
Ngoài ra, theo quy định của pháp luật, toàn bộ lệ phí vào, rời cảng biển sẽ nộp vào ngân sách nhà nước 100% số thu hàng năm. Theo số liệu của các Cảng vụ hàng hải trong năm 2021, số thu lệ phí vào, rời cảng biển của tàu biển, phương tiện thuỷ nội địa hoạt động vận tải nội địa tại các cảng biển của Việt Nam là 16,9 tỷ đồng, tương ứng 129.584 lượt tàu biển và 331.342 lượt phương tiện thuỷ nội địa. Bình quân, tiền thu lệ phí là 36.876 đồng/lượt tàu thuyền.
Do vậy, ngay cả khi nhà nước miễn thu, mỗi lượt tàu thuyền sẽ tiết kiệm được 36.876 đồng, tương đương với 1,4 lít dầu DO. Đây là con số không đáng kể so với hành trình của cả chuyến tàu.
“Quyết định miễn hoặc giảm mức thu lệ phí để giảm gánh nặng cho một loại chi phí khác không liên quan đến khoản lệ phí này có thể sẽ chưa phù hợp với bản chất, khái niệm của khoản lệ phí phải nộp là gắn với khối lượng, chất lượng dịch vụ công mà đối tượng thụ hưởng, được cơ quan quản lý nhà nước cung cấp đã được quy định trong Luật Phí và lệ phí”, Quyền Cục trưởng Nguyễn Đình Việt nhấn mạnh.
Trước đó, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ yêu cầu các cục chuyên ngành hàng hải, đường thuỷ, đường sắt nghiên cứu, đề xuất giảm phí, lệ phí trong từng lĩnh vực phụ trách, theo công văn của Bộ Tài chính về việc nghiên cứu đề xuất giảm thuế, phí, lệ phí trong lĩnh vực giao thông vận tải trong bối cảnh giá nhiên liệu liên tục tăng cao trong thời gian vừa qua. /.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc đặt mục tiêu doanh thu hơn 1.700 tỷ đồng
12:45' - 19/04/2022
Năm 2022, Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc phấn đấu đạt mục tiêu doanh thu hơn 1.700 tỷ đồng, tiếp tục nâng cao đời sống người lao động.
-
Kinh tế Việt Nam
Quy định mới phòng dịch COVID-19 trong vận tải đường bộ, đường thủy, hàng hải
15:54' - 24/03/2022
Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành hướng dẫn mới về tổ chức vận tải đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải đảm bảo phòng dịch COVID-19.
-
Kinh tế Việt Nam
Có 7/10 tuyến luồng hàng hải đang thanh quyết toán công trình
17:54' - 27/12/2021
Ngày 27/12, đại lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam cho biết trong 10 tuyến luồng nằm trong kế hoạch thực hiện 2 năm, có 7 tuyến luồng hàng hải đang hoàn thiện thủ tục thanh quyết toán công trình.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Thành phố Thủ Đức kêu gọi đầu tư 11 dự án PPP, tổng vốn hơn 2.000 tỷ đồng
20:01' - 17/04/2024
Chiều 17/4, UBND thành phố Thủ Đức (Tp. Hồ Chí Minh) tổ chức hội nghị kêu gọi đầu tư các dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP) và trao chứng nhận chấp thuận chủ trương đầu tư.
-
DN cần biết
Nhóm hàng hot nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Việt Nam?
14:46' - 17/04/2024
Hàng loạt đại siêu thị, nhà phân phối bán lẻ và đoàn thu mua quốc tế đang lên danh sách chi tiết mua sắm 5 nhóm hàng từ các nhà cung ứng tiềm năng Việt Nam tại Viet Nam International Sourcing 2024
-
DN cần biết
Kết nối doanh nghiệp Đức và các doanh nghiệp trong hệ sinh thái Becamex IDC
21:22' - 16/04/2024
Cộng hòa Liên bang Đức hiện đứng thứ 31 trên 65 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại tỉnh Bình Dương với 18 dự án, tổng số vốn gần 51 triệu USD.
-
DN cần biết
Hà Nội còn nguy cơ khó khăn về cung cấp điện
18:01' - 16/04/2024
Nhu cầu tiêu thụ điện trong thời gian mùa khô (cao điểm hè từ tháng 5 - 7/2024) dự báo lên tới 13%, cao hơn kế hoạch khoảng 9,6%. Riêng miền Bắc dự kiến tăng kỷ lục 17% so với năm 2023.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương cụ thể hóa Nghị quyết về phát triển ngành đường sắt
17:03' - 16/04/2024
Phát triển công nghiệp đường sắt đồng bộ, hiện đại gắn với các ngành công nghiệp khác. Ngoài ra, cần xác định danh mục công trình công nghiệp đường sắt được ưu đãi, mức ưu đãi hỗ trợ.
-
DN cần biết
Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
13:40' - 16/04/2024
Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam là sự kiện thường niên trong khuôn khổ Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam nhằm tạo ra đối thoại chuyên sâu về phát triển thương hiệu.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương lấy ý kiến 2 dự thảo Nghị định về điện
11:47' - 16/04/2024
2 Dự thảo gồm Nghị định Quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn và Nghị định phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu.
-
DN cần biết
Thái Lan sắp ban hành tiêu chuẩn cho sầu riêng xuất khẩu
14:03' - 15/04/2024
Thái Lan đang chuẩn bị ban hành tiêu chuẩn sản phẩm để đảm bảo chất lượng xuất khẩu sầu riêng và duy trì khả năng cạnh tranh giữa các nhà xuất khẩu.
-
DN cần biết
Xây dựng nhóm công tác về chuyển đổi xanh và tài chính xanh
20:03' - 14/04/2024
Các chuyên gia cho rằng, một trong những ưu tiên hành động vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp thời gian tới là xây dựng và vận hành các nhóm công tác về chuyển đổi xanh và tài chính xanh.