Giám sát chặt chẽ việc bán bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới
Đồng thời, phối hợp với Bộ Công an, Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam, Ủy ban Quốc gia về an toàn giao thông và các cơ quan báo chí thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra tình hình triển khai bán bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; kịp thời phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính các doanh nghiệp bảo hiểm vi phạm quy định.
Ông Phùng Ngọc Khánh cho biết, việc tuyên truyền của các doanh nghiệp bảo hiểm còn hạn chế khiến người dân chưa nắm rõ được chính sách, ý nghĩa của chính sách bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự xe cơ giới để chủ động và tích cực tham gia. Bên cạnh đó, việc mở rộng mạng lưới phân phối, đa dạng hình thức cung cấp dịch vụ, đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng dịch vụ bảo hiểm cũng như trình độ, kỹ năng tư vấn của đội ngũ cán bộ khai thác bảo hiểm, chăm sóc khác hàng, đội ngũ đại lý bảo hiểm… là các vấn đề mà cơ quan quản lý cũng như các doanh nghiệp bảo hiểm phải chú trọng. Từ đó, bảo vệ tài chính cho các nạn nhân từ các vụ tai nạn giao thông đường bộ, ngay cả khi không xác định được xe gây tai nạn, xe không tham gia bảo hiểm hoặc tai nạn không thuộc phạm vi bảo hiểm. Để giải quyết cơ bản và căn cơ vấn đề này, ông Phùng Ngọc Khánh cho biết, Bộ Tài chính đã phối hợp với các Bộ, ngành liên quan, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các doanh nghiệp bảo hiểm xây dựng Nghị định thay thế Nghị định số 103/2008/NĐ-CP của Chính phủ về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Điều này nhằm hoàn thiện chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới theo hướng ứng dụng thương mại điện tử trong việc bán bảo hiểm, cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử. Đồng thời, tạo điều kiện cho doanh nghiệp bảo hiểm chủ động thiết kế, xây dựng mẫu Giấy chứng nhận bảo hiểm, nhưng vẫn đảm bảo công tác kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện chế độ bảo hiểm bắt buộc. Bên cạnh đó, mức phí bảo hiểm cũng phải tương ứng với rủi ro của xe cơ giới, chủ xe và người lái xe; tăng mức trách nhiệm bảo hiểm cơ bản đảm bảo chi phí thực tế về giá dịch vụ khám, điều trị, chăm sóc y tế và chi phí khắc phục thiệt hại đối với tài sản. Đặc biệt, quy định linh hoạt thời hạn bảo hiểm theo hướng tối thiểu là 1 năm và tối đa là 3 năm đối với xe máy và tối thiểu là 1 năm và tối đa tương ứng với thời hạn kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe ô tô; mở rộng phạm vi và rút ngắn thời gian tạm ứng bồi thường nhằm kịp thời đảm bảo nạn nhân và gia đình có nguồn kinh phí điều trị y tế.Theo ông Phùng Ngọc Khánh, cần cụ thể hóa hồ sơ bồi thường bảo hiểm theo hướng đơn giản hóa, tăng trách nhiệm và tính chủ động của doanh nghiệp bảo hiểm, nhưng vẫn đảm bảo phòng, chống gian lận bảo hiểm.
Dự kiến trong tháng 5/2020, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ xem xét, cho ý kiến đối với dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 103/2008/NĐ-CP của Chính phủ về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Ông Phùng Ngọc Khánh cho rằng, sau 10 năm thực hiện Nghị định số 103/2008/NĐ-CP, số lượt xe cơ giới tham gia loại hình bảo hiểm này lên đến 110,3 triệu lượt; trong đó, số lượt xe máy khoảng 93,5 triệu lượt. Ngành bảo hiểm đã bồi thường cho 593.658 vụ tai nạn giao thông, trung bình 9 triệu đồng/vụ; trong đó, có 101.214 vụ tai nạn xe máy, trung bình 5 triệu đồng/vụ. Bên cạnh đó, thực hiện Nghị định số 103/2008/NĐ-CP, Quỹ bảo hiểm xe cơ giới đã hỗ trợ nhân đạo cho các nạn nhân tai nạn giao thông không thuộc diện đối tượng được bồi thường bảo hiểm. Đồng thời, chi 21,6 tỷ đồng phục vụ tuyên truyền, giáo dục nhận thức của chủ xe và cộng đồng về an toàn giao thông với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Ngoài ra, Quỹ bảo hiểm xe cơ giới cũng hỗ trợ xây dựng các công trình phòng tránh, hạn chế tổn thất như hệ thống biển báo giao thông, đường tránh, công trình hộ lan, với tổng số tiền trên 90 tỷ đồng. Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho rằng, vẫn còn một số tồn tại, vướng mắc cả về chính sách và công tác tổ chức, triển khai thực hiện như: tỷ lệ tham gia bảo hiểm của xe máy chỉ đạt khoảng 30% trong tổng số gần 60 triệu xe máy. Trong khi đó, tỷ lệ tham gia đối với xe ô tô lên đến 90% trong tổng số trên 3 triệu xe ô tô. Một số quy định hiện hành về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới không còn phù hợp, đồng bộ với hệ thống văn bản pháp luật có liên quan. “Mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định hiện hành chưa theo kịp với biến động ngày càng tăng về giá dịch vụ khám, điều trị, chăm sóc y tế và chi phí sửa chữa, thay thế tài sản bị thiệt hại trong các vụ tai nạn do xe cơ giới gây ra”, ông Phùng Ngọc Khánh cho biết./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Xử lý các vi phạm triển khai bảo hiểm bắt buộc của chủ xe cơ giới
19:13' - 21/05/2020
Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm vừa cầu các doanh nghiệp chủ động kiểm tra, rà soát việc triển khai bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.
-
Kinh tế & Xã hội
Hơn 2.000 trường hợp không đội mũ bảo hiểm bị phát hiện xử lý
17:40' - 18/05/2020
Cục Cảnh sát giao thông cho biết, có 916 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, 2.074 trường hợp vi phạm quy định về mũ bảo hiểm, 1.481 trường hợp không có giấy phép lái xe hoặc đăng ký xe.
-
Tài chính & Ngân hàng
Dự báo mức độ thiệt hại COVID-19 gây ra cho ngành bảo hiểm
11:17' - 16/05/2020
Theo dự báo của Lloyd's, 203 tỷ USD là số tiền thiệt hại mà ngành bảo hiểm toàn cầu sẽ gánh chịu do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Tài chính
Thái Lan để ngỏ khả năng cắt giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dầu diesel
08:08'
Biện pháp hỗ trợ giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dầu diesel ở mức 1 baht (0,28 USD)/lít đã hết hạn vào ngày 19/4 vừa qua.
-
Tài chính
Kiểm toán Nhà nước phát hiện kịp thời các hành vi lãng phí, kém hiệu quả
16:19' - 23/04/2024
Kiểm tóan Nhà nước đã xây dựng kế hoạch kiểm toán tập trung vào những vấn đề được xã hội quan tâm; lĩnh vực trọng yếu như đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý đất đai... trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
-
Tài chính
Cường quốc châu Á tự tin về mục tiêu lạm phát ổn định
16:54' - 22/04/2024
Ngày 22/4, Bộ Tài chính Nhật Bản công bố kết quả khảo sát cho thấy trong năm tài khóa 2023-2024 (kết thúc vào tháng 3/2024), có 63,1% số công ty vừa và nhỏ ở nước này tăng lương cơ bản cho nhân viên.
-
Tài chính
Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường
13:09' - 22/04/2024
Đồng yen tương đối ổn định trong phiên sáng 22/4 tại châu Á và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.
-
Tài chính
Bộ trưởng Tài chính Mỹ kêu gọi thúc đẩy chuỗi cung ứng toàn cầu bền vững
10:30' - 22/04/2024
Theo Bộ trưởng Yellen, các chuỗi cung bền vững phải là động lực phát triển chính của Tây Bán cầu và các nước APEP cần nhanh chóng nắm bắt cơ hội.
-
Tài chính
EU thúc đẩy ý tưởng hợp nhất các thị trường tài chính
07:36' - 22/04/2024
Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã thúc đẩy ý tưởng hợp nhất các thị trường tài chính của khối trong nỗ lực cạnh tranh với Trung Quốc và Mỹ, kể cả trong cuộc đua về công nghệ sạch.
-
Tài chính
Áp dụng 5 bảng lương mới khi cải cách tiền lương
07:23' - 21/04/2024
Theo phản ánh của bà Trần Thị Hoàn Minh (Đà Nẵng), hiện tại lương công chức và viên chức khác nhau ở chỗ công chức ngoài hệ số lương thì có thêm 25% phụ cấp công vụ, còn viên chức không có.
-
Tài chính
Tỷ giá có thể sẽ bớt áp lực từ quý III
18:58' - 20/04/2024
Tỷ giá giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) trong tuần qua vẫn tiếp đà tăng.
-
Tài chính
WBG hỗ trợ tài chính giúp hơn 1,5 tỷ người tiếp cận dịch vụ y tế
10:03' - 20/04/2024
Chủ tịch WBG Ajay Banga nhấn mạnh việc đảm bảo tiêu chuẩn chăm sóc cơ bản cho người dân trong suốt cuộc đời của họ có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển.