Giám sát chặt chẽ việc bán bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới
Đồng thời, phối hợp với Bộ Công an, Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam, Ủy ban Quốc gia về an toàn giao thông và các cơ quan báo chí thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra tình hình triển khai bán bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; kịp thời phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính các doanh nghiệp bảo hiểm vi phạm quy định.
Ông Phùng Ngọc Khánh cho biết, việc tuyên truyền của các doanh nghiệp bảo hiểm còn hạn chế khiến người dân chưa nắm rõ được chính sách, ý nghĩa của chính sách bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự xe cơ giới để chủ động và tích cực tham gia. Bên cạnh đó, việc mở rộng mạng lưới phân phối, đa dạng hình thức cung cấp dịch vụ, đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng dịch vụ bảo hiểm cũng như trình độ, kỹ năng tư vấn của đội ngũ cán bộ khai thác bảo hiểm, chăm sóc khác hàng, đội ngũ đại lý bảo hiểm… là các vấn đề mà cơ quan quản lý cũng như các doanh nghiệp bảo hiểm phải chú trọng. Từ đó, bảo vệ tài chính cho các nạn nhân từ các vụ tai nạn giao thông đường bộ, ngay cả khi không xác định được xe gây tai nạn, xe không tham gia bảo hiểm hoặc tai nạn không thuộc phạm vi bảo hiểm. Để giải quyết cơ bản và căn cơ vấn đề này, ông Phùng Ngọc Khánh cho biết, Bộ Tài chính đã phối hợp với các Bộ, ngành liên quan, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các doanh nghiệp bảo hiểm xây dựng Nghị định thay thế Nghị định số 103/2008/NĐ-CP của Chính phủ về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Điều này nhằm hoàn thiện chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới theo hướng ứng dụng thương mại điện tử trong việc bán bảo hiểm, cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử. Đồng thời, tạo điều kiện cho doanh nghiệp bảo hiểm chủ động thiết kế, xây dựng mẫu Giấy chứng nhận bảo hiểm, nhưng vẫn đảm bảo công tác kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện chế độ bảo hiểm bắt buộc. Bên cạnh đó, mức phí bảo hiểm cũng phải tương ứng với rủi ro của xe cơ giới, chủ xe và người lái xe; tăng mức trách nhiệm bảo hiểm cơ bản đảm bảo chi phí thực tế về giá dịch vụ khám, điều trị, chăm sóc y tế và chi phí khắc phục thiệt hại đối với tài sản. Đặc biệt, quy định linh hoạt thời hạn bảo hiểm theo hướng tối thiểu là 1 năm và tối đa là 3 năm đối với xe máy và tối thiểu là 1 năm và tối đa tương ứng với thời hạn kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe ô tô; mở rộng phạm vi và rút ngắn thời gian tạm ứng bồi thường nhằm kịp thời đảm bảo nạn nhân và gia đình có nguồn kinh phí điều trị y tế.Theo ông Phùng Ngọc Khánh, cần cụ thể hóa hồ sơ bồi thường bảo hiểm theo hướng đơn giản hóa, tăng trách nhiệm và tính chủ động của doanh nghiệp bảo hiểm, nhưng vẫn đảm bảo phòng, chống gian lận bảo hiểm.
Dự kiến trong tháng 5/2020, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ xem xét, cho ý kiến đối với dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 103/2008/NĐ-CP của Chính phủ về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Ông Phùng Ngọc Khánh cho rằng, sau 10 năm thực hiện Nghị định số 103/2008/NĐ-CP, số lượt xe cơ giới tham gia loại hình bảo hiểm này lên đến 110,3 triệu lượt; trong đó, số lượt xe máy khoảng 93,5 triệu lượt. Ngành bảo hiểm đã bồi thường cho 593.658 vụ tai nạn giao thông, trung bình 9 triệu đồng/vụ; trong đó, có 101.214 vụ tai nạn xe máy, trung bình 5 triệu đồng/vụ. Bên cạnh đó, thực hiện Nghị định số 103/2008/NĐ-CP, Quỹ bảo hiểm xe cơ giới đã hỗ trợ nhân đạo cho các nạn nhân tai nạn giao thông không thuộc diện đối tượng được bồi thường bảo hiểm. Đồng thời, chi 21,6 tỷ đồng phục vụ tuyên truyền, giáo dục nhận thức của chủ xe và cộng đồng về an toàn giao thông với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Ngoài ra, Quỹ bảo hiểm xe cơ giới cũng hỗ trợ xây dựng các công trình phòng tránh, hạn chế tổn thất như hệ thống biển báo giao thông, đường tránh, công trình hộ lan, với tổng số tiền trên 90 tỷ đồng. Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho rằng, vẫn còn một số tồn tại, vướng mắc cả về chính sách và công tác tổ chức, triển khai thực hiện như: tỷ lệ tham gia bảo hiểm của xe máy chỉ đạt khoảng 30% trong tổng số gần 60 triệu xe máy. Trong khi đó, tỷ lệ tham gia đối với xe ô tô lên đến 90% trong tổng số trên 3 triệu xe ô tô. Một số quy định hiện hành về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới không còn phù hợp, đồng bộ với hệ thống văn bản pháp luật có liên quan. “Mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định hiện hành chưa theo kịp với biến động ngày càng tăng về giá dịch vụ khám, điều trị, chăm sóc y tế và chi phí sửa chữa, thay thế tài sản bị thiệt hại trong các vụ tai nạn do xe cơ giới gây ra”, ông Phùng Ngọc Khánh cho biết./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Xử lý các vi phạm triển khai bảo hiểm bắt buộc của chủ xe cơ giới
19:13' - 21/05/2020
Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm vừa cầu các doanh nghiệp chủ động kiểm tra, rà soát việc triển khai bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.
-
Kinh tế & Xã hội
Hơn 2.000 trường hợp không đội mũ bảo hiểm bị phát hiện xử lý
17:40' - 18/05/2020
Cục Cảnh sát giao thông cho biết, có 916 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, 2.074 trường hợp vi phạm quy định về mũ bảo hiểm, 1.481 trường hợp không có giấy phép lái xe hoặc đăng ký xe.
-
Tài chính & Ngân hàng
Dự báo mức độ thiệt hại COVID-19 gây ra cho ngành bảo hiểm
11:17' - 16/05/2020
Theo dự báo của Lloyd's, 203 tỷ USD là số tiền thiệt hại mà ngành bảo hiểm toàn cầu sẽ gánh chịu do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Tài chính
Hà Nội lưu ý thời gian triển khai chính sách giảm 30% tiền thuê đất năm 2025
16:34'
Thuế thành phố Hà Nội vừa hướng dẫn chi tiết việc thực hiện chính sách giảm 30% tiền thuê đất năm 2025 cho các tổ chức, cá nhân được Nhà nước cho thuê đất trả tiền hằng năm.
-
Tài chính
Ngân hàng Việt đầu tiên phát hành thành công trái phiếu bền vững trên thị trường quốc tế
15:32'
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank, mã chứng khoán: VPB) vừa trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam phát hành thành công 300 triệu USD trái phiếu bền vững trên thị trường quốc tế.
-
Tài chính
Thuế Ninh Bình đẩy mạnh cải cách, chuyển đổi số nuôi dưỡng và khai thác nguồn thu
18:16' - 15/09/2025
Thuế tỉnh Ninh Bình tiến hành đánh giá dư địa thu từ các ngành, lĩnh vực trọng điểm còn tiềm năng, xây dựng bản đồ nguồn thu để phục vụ quản lý, dự báo, lập kế hoạch thu ngân sách sát thực tế.
-
Tài chính
Thuế Đà Nẵng nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2025
16:55' - 15/09/2025
Thuế thành phố tập trung trung chỉ đạo xử lý hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, chính xác, không để xảy ra tình trạng gián đoạn, ách tắc.
-
Tài chính
Thị trường bảo hiểm Việt Nam hướng tới phát triển bền vững
16:32' - 15/09/2025
Thị trường bảo hiểm Việt Nam đã dần lấy lại tốc độ tăng trưởng và đặc biệt là chất lượng phát triển đã có sự cải thiện rõ nét sau giai đoạn biến động mạnh vài năm trước đây.
-
Tài chính
Lào Cai: Thu ngân sách đạt 12.482 tỷ đồng, vượt 20% so với cùng kỳ
14:00' - 15/09/2025
Theo báo cáo của Sở Tài chính tỉnh Lào Cai, trong 12 ngày đầu tháng 9/2025, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 175 tỷ đồng.
-
Tài chính
Đến cuối năm 2025, Việt Nam có thể huy động thêm khoảng 370 triệu USD vốn ODA
17:00' - 14/09/2025
Trong 8 tháng của năm 2025, Việt Nam đã huy động được gần 450 triệu USD vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài và dự kiến từ nay đến cuối năm 2025 có thể huy động thêm khoảng 370 triệu USD.
-
Tài chính
Kho bạc Nhà nước thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm
10:20' - 14/09/2025
Kho bạc Nhà nước vừa chỉ đạo toàn hệ thống tập trung nguồn lực, quyết liệt triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo tiến độ giải ngân.
-
Tài chính
Singapore bội thu thuế khi kinh tế khởi sắc
07:46' - 13/09/2025
Doanh thu thuế của Singapore tăng 10,7% lên 88,9 tỷ SGD trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ cũng như chi tiêu của người tiêu dùng.