Giám sát chặt chẽ việc bán bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới
Đồng thời, phối hợp với Bộ Công an, Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam, Ủy ban Quốc gia về an toàn giao thông và các cơ quan báo chí thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra tình hình triển khai bán bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; kịp thời phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính các doanh nghiệp bảo hiểm vi phạm quy định.
Ông Phùng Ngọc Khánh cho biết, việc tuyên truyền của các doanh nghiệp bảo hiểm còn hạn chế khiến người dân chưa nắm rõ được chính sách, ý nghĩa của chính sách bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự xe cơ giới để chủ động và tích cực tham gia. Bên cạnh đó, việc mở rộng mạng lưới phân phối, đa dạng hình thức cung cấp dịch vụ, đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng dịch vụ bảo hiểm cũng như trình độ, kỹ năng tư vấn của đội ngũ cán bộ khai thác bảo hiểm, chăm sóc khác hàng, đội ngũ đại lý bảo hiểm… là các vấn đề mà cơ quan quản lý cũng như các doanh nghiệp bảo hiểm phải chú trọng. Từ đó, bảo vệ tài chính cho các nạn nhân từ các vụ tai nạn giao thông đường bộ, ngay cả khi không xác định được xe gây tai nạn, xe không tham gia bảo hiểm hoặc tai nạn không thuộc phạm vi bảo hiểm. Để giải quyết cơ bản và căn cơ vấn đề này, ông Phùng Ngọc Khánh cho biết, Bộ Tài chính đã phối hợp với các Bộ, ngành liên quan, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các doanh nghiệp bảo hiểm xây dựng Nghị định thay thế Nghị định số 103/2008/NĐ-CP của Chính phủ về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Điều này nhằm hoàn thiện chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới theo hướng ứng dụng thương mại điện tử trong việc bán bảo hiểm, cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử. Đồng thời, tạo điều kiện cho doanh nghiệp bảo hiểm chủ động thiết kế, xây dựng mẫu Giấy chứng nhận bảo hiểm, nhưng vẫn đảm bảo công tác kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện chế độ bảo hiểm bắt buộc. Bên cạnh đó, mức phí bảo hiểm cũng phải tương ứng với rủi ro của xe cơ giới, chủ xe và người lái xe; tăng mức trách nhiệm bảo hiểm cơ bản đảm bảo chi phí thực tế về giá dịch vụ khám, điều trị, chăm sóc y tế và chi phí khắc phục thiệt hại đối với tài sản. Đặc biệt, quy định linh hoạt thời hạn bảo hiểm theo hướng tối thiểu là 1 năm và tối đa là 3 năm đối với xe máy và tối thiểu là 1 năm và tối đa tương ứng với thời hạn kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe ô tô; mở rộng phạm vi và rút ngắn thời gian tạm ứng bồi thường nhằm kịp thời đảm bảo nạn nhân và gia đình có nguồn kinh phí điều trị y tế.Theo ông Phùng Ngọc Khánh, cần cụ thể hóa hồ sơ bồi thường bảo hiểm theo hướng đơn giản hóa, tăng trách nhiệm và tính chủ động của doanh nghiệp bảo hiểm, nhưng vẫn đảm bảo phòng, chống gian lận bảo hiểm.
Dự kiến trong tháng 5/2020, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ xem xét, cho ý kiến đối với dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 103/2008/NĐ-CP của Chính phủ về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Ông Phùng Ngọc Khánh cho rằng, sau 10 năm thực hiện Nghị định số 103/2008/NĐ-CP, số lượt xe cơ giới tham gia loại hình bảo hiểm này lên đến 110,3 triệu lượt; trong đó, số lượt xe máy khoảng 93,5 triệu lượt. Ngành bảo hiểm đã bồi thường cho 593.658 vụ tai nạn giao thông, trung bình 9 triệu đồng/vụ; trong đó, có 101.214 vụ tai nạn xe máy, trung bình 5 triệu đồng/vụ. Bên cạnh đó, thực hiện Nghị định số 103/2008/NĐ-CP, Quỹ bảo hiểm xe cơ giới đã hỗ trợ nhân đạo cho các nạn nhân tai nạn giao thông không thuộc diện đối tượng được bồi thường bảo hiểm. Đồng thời, chi 21,6 tỷ đồng phục vụ tuyên truyền, giáo dục nhận thức của chủ xe và cộng đồng về an toàn giao thông với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Ngoài ra, Quỹ bảo hiểm xe cơ giới cũng hỗ trợ xây dựng các công trình phòng tránh, hạn chế tổn thất như hệ thống biển báo giao thông, đường tránh, công trình hộ lan, với tổng số tiền trên 90 tỷ đồng. Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho rằng, vẫn còn một số tồn tại, vướng mắc cả về chính sách và công tác tổ chức, triển khai thực hiện như: tỷ lệ tham gia bảo hiểm của xe máy chỉ đạt khoảng 30% trong tổng số gần 60 triệu xe máy. Trong khi đó, tỷ lệ tham gia đối với xe ô tô lên đến 90% trong tổng số trên 3 triệu xe ô tô. Một số quy định hiện hành về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới không còn phù hợp, đồng bộ với hệ thống văn bản pháp luật có liên quan. “Mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định hiện hành chưa theo kịp với biến động ngày càng tăng về giá dịch vụ khám, điều trị, chăm sóc y tế và chi phí sửa chữa, thay thế tài sản bị thiệt hại trong các vụ tai nạn do xe cơ giới gây ra”, ông Phùng Ngọc Khánh cho biết./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Xử lý các vi phạm triển khai bảo hiểm bắt buộc của chủ xe cơ giới
19:13' - 21/05/2020
Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm vừa cầu các doanh nghiệp chủ động kiểm tra, rà soát việc triển khai bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.
-
Kinh tế & Xã hội
Hơn 2.000 trường hợp không đội mũ bảo hiểm bị phát hiện xử lý
17:40' - 18/05/2020
Cục Cảnh sát giao thông cho biết, có 916 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, 2.074 trường hợp vi phạm quy định về mũ bảo hiểm, 1.481 trường hợp không có giấy phép lái xe hoặc đăng ký xe.
-
Tài chính & Ngân hàng
Dự báo mức độ thiệt hại COVID-19 gây ra cho ngành bảo hiểm
11:17' - 16/05/2020
Theo dự báo của Lloyd's, 203 tỷ USD là số tiền thiệt hại mà ngành bảo hiểm toàn cầu sẽ gánh chịu do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Tài chính
Ban hành Thông tư mới về đăng ký kinh doanh tổ chức khoa học, công nghệ
17:59' - 20/12/2025
Thông tư 119/2025/TT-BTC vừa được ban hành sẽ hoàn thiện khung pháp lý về đăng ký kinh doanh cho tổ chức khoa học và công nghệ, đẩy mạnh số hóa thủ tục và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.
-
Tài chính
Trung tâm tài chính quốc tế: Thể chế quyết định dòng vốn
15:49' - 20/12/2025
Việc thành lập Trung tâm Tài chính quốc tế được xem là bước đi thể chế quan trọng, trong đó niềm tin pháp lý, minh bạch và khả năng dự báo chính sách là yếu tố quyết định sức hút dòng vốn toàn cầu.
-
Tài chính
Trung Quốc chống thông tin sai lệch liên quan đến thị trường vốn
13:29' - 20/12/2025
Văn phòng Thông tin mạng Trung Quốc (CAC), cơ quan quản lý không gian mạng hàng đầu của nước này, đã triển khai chiến dịch trấn áp thông tin sai lệch trực tuyến liên quan đến thị trường vốn.
-
Tài chính
Đồng USD củng cố sức mạnh trước kỳ nghỉ Giáng sinh
11:19' - 20/12/2025
Đồng USD đã kết thúc tuần giao dịch với vị thế vững chắc hơn, khi tăng giá so với hầu hết các đồng tiền chủ chốt khác trong phiên cuối tuần 19/12.
-
Tài chính
Nợ công Pháp lập đỉnh mới 3.482 tỷ euro
08:56' - 20/12/2025
Theo số liệu do Viện Thống kê và Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia Pháp công bố ngày 19/12, nợ công của Pháp đã lên mức kỷ lục 3.482 tỷ euro (4.078 tỷ USD), tương đương 117,4% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).
-
Tài chính
Bài toán khó khi đồng nội tệ tăng giá quá mạnh
07:00' - 20/12/2025
Đồng shekel của Israel đang tiến rất gần mức cao nhất trong vòng 4 năm so với đồng USD.
-
Tài chính
Lạm phát tại Nhật Bản vượt mục tiêu tháng thứ 44 liên tiếp
10:40' - 19/12/2025
Số liệu lạm phát mới công bố củng cố kỳ vọng của thị trường về khả năng BoJ sẽ tăng lãi suất từ 0,5% lên 0,75% tại cuộc họp trong hai ngày 18-19/12.
-
Tài chính
Bãi bỏ miễn trừ thuế de minimis, ngân sách Mỹ tăng thêm 1 tỷ USD
08:28' - 19/12/2025
Mặc dù việc đóng "kẽ hở" de minimis đã giúp Chính phủ Mỹ tăng đáng kể nguồn thu, nhưng chính sách này cũng tạo ra không ít khó khăn cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ.
-
Tài chính
Thủ tục hành chính mới, sửa đổi trong lĩnh vực quản lý công sản
20:59' - 18/12/2025
Bộ Tài chính vừa ban hành quyết định công bố các thủ tục hành chính mới ban hành, được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực quản lý công sản thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ.

Ông Phùng Ngọc Khánh, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính). Ảnh: Đại Thanh/BNEWS/TTXVN
Dự kiến trong tháng 5/2020, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ xem xét, cho ý kiến đối với dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 103/2008/NĐ-CP của Chính phủ về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Ảnh minh họa: Võ Dung -TTXVN