Giám sát chặt chẽ việc bán bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới
Đồng thời, phối hợp với Bộ Công an, Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam, Ủy ban Quốc gia về an toàn giao thông và các cơ quan báo chí thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra tình hình triển khai bán bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; kịp thời phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính các doanh nghiệp bảo hiểm vi phạm quy định.
Ông Phùng Ngọc Khánh cho biết, việc tuyên truyền của các doanh nghiệp bảo hiểm còn hạn chế khiến người dân chưa nắm rõ được chính sách, ý nghĩa của chính sách bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự xe cơ giới để chủ động và tích cực tham gia. Bên cạnh đó, việc mở rộng mạng lưới phân phối, đa dạng hình thức cung cấp dịch vụ, đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng dịch vụ bảo hiểm cũng như trình độ, kỹ năng tư vấn của đội ngũ cán bộ khai thác bảo hiểm, chăm sóc khác hàng, đội ngũ đại lý bảo hiểm… là các vấn đề mà cơ quan quản lý cũng như các doanh nghiệp bảo hiểm phải chú trọng. Từ đó, bảo vệ tài chính cho các nạn nhân từ các vụ tai nạn giao thông đường bộ, ngay cả khi không xác định được xe gây tai nạn, xe không tham gia bảo hiểm hoặc tai nạn không thuộc phạm vi bảo hiểm. Để giải quyết cơ bản và căn cơ vấn đề này, ông Phùng Ngọc Khánh cho biết, Bộ Tài chính đã phối hợp với các Bộ, ngành liên quan, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các doanh nghiệp bảo hiểm xây dựng Nghị định thay thế Nghị định số 103/2008/NĐ-CP của Chính phủ về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Điều này nhằm hoàn thiện chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới theo hướng ứng dụng thương mại điện tử trong việc bán bảo hiểm, cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử. Đồng thời, tạo điều kiện cho doanh nghiệp bảo hiểm chủ động thiết kế, xây dựng mẫu Giấy chứng nhận bảo hiểm, nhưng vẫn đảm bảo công tác kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện chế độ bảo hiểm bắt buộc. Bên cạnh đó, mức phí bảo hiểm cũng phải tương ứng với rủi ro của xe cơ giới, chủ xe và người lái xe; tăng mức trách nhiệm bảo hiểm cơ bản đảm bảo chi phí thực tế về giá dịch vụ khám, điều trị, chăm sóc y tế và chi phí khắc phục thiệt hại đối với tài sản. Đặc biệt, quy định linh hoạt thời hạn bảo hiểm theo hướng tối thiểu là 1 năm và tối đa là 3 năm đối với xe máy và tối thiểu là 1 năm và tối đa tương ứng với thời hạn kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe ô tô; mở rộng phạm vi và rút ngắn thời gian tạm ứng bồi thường nhằm kịp thời đảm bảo nạn nhân và gia đình có nguồn kinh phí điều trị y tế.Theo ông Phùng Ngọc Khánh, cần cụ thể hóa hồ sơ bồi thường bảo hiểm theo hướng đơn giản hóa, tăng trách nhiệm và tính chủ động của doanh nghiệp bảo hiểm, nhưng vẫn đảm bảo phòng, chống gian lận bảo hiểm.
Dự kiến trong tháng 5/2020, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ xem xét, cho ý kiến đối với dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 103/2008/NĐ-CP của Chính phủ về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Ông Phùng Ngọc Khánh cho rằng, sau 10 năm thực hiện Nghị định số 103/2008/NĐ-CP, số lượt xe cơ giới tham gia loại hình bảo hiểm này lên đến 110,3 triệu lượt; trong đó, số lượt xe máy khoảng 93,5 triệu lượt. Ngành bảo hiểm đã bồi thường cho 593.658 vụ tai nạn giao thông, trung bình 9 triệu đồng/vụ; trong đó, có 101.214 vụ tai nạn xe máy, trung bình 5 triệu đồng/vụ. Bên cạnh đó, thực hiện Nghị định số 103/2008/NĐ-CP, Quỹ bảo hiểm xe cơ giới đã hỗ trợ nhân đạo cho các nạn nhân tai nạn giao thông không thuộc diện đối tượng được bồi thường bảo hiểm. Đồng thời, chi 21,6 tỷ đồng phục vụ tuyên truyền, giáo dục nhận thức của chủ xe và cộng đồng về an toàn giao thông với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Ngoài ra, Quỹ bảo hiểm xe cơ giới cũng hỗ trợ xây dựng các công trình phòng tránh, hạn chế tổn thất như hệ thống biển báo giao thông, đường tránh, công trình hộ lan, với tổng số tiền trên 90 tỷ đồng. Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho rằng, vẫn còn một số tồn tại, vướng mắc cả về chính sách và công tác tổ chức, triển khai thực hiện như: tỷ lệ tham gia bảo hiểm của xe máy chỉ đạt khoảng 30% trong tổng số gần 60 triệu xe máy. Trong khi đó, tỷ lệ tham gia đối với xe ô tô lên đến 90% trong tổng số trên 3 triệu xe ô tô. Một số quy định hiện hành về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới không còn phù hợp, đồng bộ với hệ thống văn bản pháp luật có liên quan. “Mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định hiện hành chưa theo kịp với biến động ngày càng tăng về giá dịch vụ khám, điều trị, chăm sóc y tế và chi phí sửa chữa, thay thế tài sản bị thiệt hại trong các vụ tai nạn do xe cơ giới gây ra”, ông Phùng Ngọc Khánh cho biết./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Xử lý các vi phạm triển khai bảo hiểm bắt buộc của chủ xe cơ giới
19:13' - 21/05/2020
Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm vừa cầu các doanh nghiệp chủ động kiểm tra, rà soát việc triển khai bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.
-
Kinh tế & Xã hội
Hơn 2.000 trường hợp không đội mũ bảo hiểm bị phát hiện xử lý
17:40' - 18/05/2020
Cục Cảnh sát giao thông cho biết, có 916 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, 2.074 trường hợp vi phạm quy định về mũ bảo hiểm, 1.481 trường hợp không có giấy phép lái xe hoặc đăng ký xe.
-
Tài chính & Ngân hàng
Dự báo mức độ thiệt hại COVID-19 gây ra cho ngành bảo hiểm
11:17' - 16/05/2020
Theo dự báo của Lloyd's, 203 tỷ USD là số tiền thiệt hại mà ngành bảo hiểm toàn cầu sẽ gánh chịu do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Tài chính
Giới thiệu Cổng trải nghiệm dành cho hộ, cá nhân kinh doanh
15:25' - 12/12/2025
Ngày 12/12, Cục Thuế đã tổ chức Hội nghị tập huấn, giới thiệu Cổng trải nghiệm dành cho hộ, cá nhân kinh doanh.
-
Tài chính
Chuyển đổi thuế ở Vĩnh Long: Hộ kinh doanh không đi một mình
11:05' - 12/12/2025
Vừa qua, Thuế cơ sở 1 (Thuế tỉnh Vĩnh Long) tổ chức hội nghị triển khai thông tin, quy định về chuyển đổi mô hình và phương pháp quản lý thuế đối với hộ kinh doanh cho hơn 300 hộ kinh doanh.
-
Tài chính
Nghệ An đạt 100% tiến độ chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai
10:04' - 12/12/2025
Thuế tỉnh Nghệ An vừa tổ chức Hội nghị tổng kết chiến dịch 30 ngày đêm chuyển đổi mô hình quản lý thuế đối với hộ kinh doanh.
-
Tài chính
TP. Hồ Chí Minh: 25.214 hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai
20:44' - 11/12/2025
Toàn thành phố hiện có 25.214 hộ chuyển sang phương pháp kê khai và 640 hộ chuyển đổi lên loại hình doanh nghiệp.
-
Tài chính
Cục Thuế tập huấn “Sổ tay nghiệp vụ quản lý thuế thương mại điện tử"
19:30' - 11/12/2025
Nhằm hỗ trợ công chức thực thi nhiệm vụ hiệu quả và thống nhất phương pháp, chuẩn hóa quy trình, Cục Thuế tổ chức lớp tập huấn chuyên đề “Sổ tay nghiệp vụ quản lý thuế thương mại điện tử”.
-
Tài chính
Tăng kỹ năng tranh tụng trong các vụ án hành chính về thuế
18:30' - 11/12/2025
Ngày 11/12, Cục Thuế phối hợp với Học viện Tòa án tổ chức khai giảng Khóa bồi dưỡng kỹ năng tranh tụng trong các vụ án hành chính về thuế.
-
Tài chính
Tây Ninh dự kiến hơn 156.800 tỷ đồng cho đầu tư công giai đoạn 2021-2026
15:25' - 11/12/2025
Nhằm thực hiện đầu tư các công trình, dự án phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, Tây Ninh dự kiến kế hoạch vốn đầu tư công giai đoạn 2026-2030 hơn 156.800 tỷ đồng.
-
Tài chính
Thị trường IPO của Hong Kong (Trung Quốc) dự kiến giành lại vị thế hàng đầu sau 6 năm
09:05' - 11/12/2025
Thị trường IPO Hong Kong đã hoạt động đặc biệt tốt trong năm 2025, được dự báo lấy lại ngôi đầu thế giới sau 6 năm, tạo nền tảng cho bứt phá năm 2026.
-
Tài chính
Mỹ chi 700 triệu USD để triển khai canh tác tái sinh
07:42' - 11/12/2025
Thông báo của USDA khuyến khích các ưu tiên này đồng thời hỗ trợ nông dân chuyển sang nông nghiệp tái sinh.

Ông Phùng Ngọc Khánh, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính). Ảnh: Đại Thanh/BNEWS/TTXVN
Dự kiến trong tháng 5/2020, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ xem xét, cho ý kiến đối với dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 103/2008/NĐ-CP của Chính phủ về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Ảnh minh họa: Võ Dung -TTXVN