Giám sát giá cả, an toàn vệ sinh thực phẩm hàng Tết

16:51' - 27/12/2018
BNEWS Với 454 chợ trên địa bàn Hà Nội; trong đó, có 6 chợ đầu mối; 22 trung tâm thương mại và 124 siêu thị. Đây là hệ thống cung cấp hàng hóa chính cho người dân trong dịp Tết.
Ước tính, tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết trên địa bàn Hà Nội đạt khoảng 28.500 tỷ đồng. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo Sở Công Thương Hà Nội, để đảm bảo nguồn hàng cũng như chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm phục vụ nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 trên địa Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội sẽ thành lập nhiều đoàn kiểm tra, giám sát về giá cả, an toàn vệ sinh thực phẩm...

Ông Chu Xuân Kiên, quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội cho biết, để đảm bảo chất lượng hàng hóa, nhất là trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán, Cục đã chỉ đạo các đội quản lý địa bàn và đội cơ động tăng cường kiểm tra các kho bãi, nơi cất giữ hàng hóa để ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng.

Đặc biệt, Cục sẽ xử lý nghiêm các vấn đề liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm; giám sát các lò mổ gia súc, gia cầm không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Các đơn vị tăng cường quản lý, kiểm soát thị trường, ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng cũng như tình trạng đầu cơ găm hàng, đẩy giá lên cao trong dịp Tết.

Về phía các doanh nghiệp sản xuất và nhà phân phối, cần kiểm soát đầu vào, chú trọng hạn sử dụng của hàng hóa và nguyên liệu, tránh để xảy ra những vi phạm không đáng có liên quan đến quyền lợi của người tiêu dùng.

Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, để kịp thời điều tiết hàng hóa, Sở phối hợp chặt với các ban, ngành liên quan theo dõi sát diễn biến cung - cầu hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn, cùng các doanh nghiệp giải quyết những vướng mắc. Sở Công Thương Hà Nội còn phối hợp với Cục Quản lý thị trường Hà Nội đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát thị trường.

Đến thời điểm này, Sở Công Thương Hà Nội đã phối hợp cùng các doanh nghiệp sản xuất, đơn vị bán lẻ trên cả nước chuẩn bị nguồn hàng dồi dào, bảo đảm chất lượng, mẫu mã đa dạng và cam kết thực hiện bình ổn giá trong suốt thời gian trước, trong và sau Tết.

Với 454 chợ trên địa bàn Hà Nội; trong đó, có 6 chợ đầu mối; 22 trung tâm thương mại và 124 siêu thị. Đây là hệ thống cung cấp hàng hóa chính cho người dân trong dịp Tết.

Ngoài nguồn cung tại chỗ, Sở Công Thương Hà Nội còn phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội tổ chức nhiều hội nghị giao thương kết nối cung cầu, tìm thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ hàng hóa; phối hợp với các sở, ngành kết nối với các tỉnh, thành phố xây dựng và phát triển các vùng sản xuất rau, thịt an toàn để cung cấp cho thị trường Hà Nội.

Riêng mặt hàng thịt lợn, nhằm tránh những biến động lớn, Sở Công Thương Hà Nội đã kết nối với nhiều nhà cung cấp để có thể bình ổn thị trường, cũng như đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng trong những thời điểm tiêu dùng cao điểm.

Ông Võ Việt Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn chế biến thực phẩm Nam Hà Nội khẳng định, với nguồn cung dồi dào như hiện nay, đặc biệt có sự tham gia điều tiết giá của 5 nhà sản xuất quy mô, giá lợn hơi dịp Tết 2019 sẽ không lo có biến động lớn. Hiện nguồn lợn hơi do doanh nghiệp cung cấp khá ổn định, là kênh quan trọng giúp bình ổn thị trường.

Theo Sở Công Thương Hà Nội, đến nay, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn đã triển khai hoạt động sản xuất, ký kết hợp đồng khai thác hàng hóa dự trữ để bảo đảm phục vụ nhu cầu đa dạng của nhân dân trong dịp Tết. Ước tính, tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết trên địa bàn thành phố đạt khoảng 28.500 tỷ đồng (tăng khoảng 10% so với dự trữ hàng hóa Tết năm 2018).

Cụ thể, các doanh nghiệp sản xuất bánh mứt kẹo, nước giải khát... phục vụ Tết dự kiến sản xuất, đưa ra thị trường lượng hàng hóa giá trị khoảng 10.000 tỷ đồng. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhóm hàng giò chả, nông sản chế biến… tổng giá trị khoảng 2.200 tỷ đồng.

Doanh nghiệp kinh doanh thương mại dự trữ, đưa ra thị trường giá trị hàng hóa khoảng 15.300 tỷ đồng. Các đơn vị quản lý chợ chủ động xây dựng kế hoạch phục vụ Tết, tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh tại các chợ dự trữ hàng hóa phục vụ Tết, dự kiến lượng hàng hóa đạt khoảng 1.000 tỷ đồng./.

>> Làng hoa An Lạc đua sắc đón Tết

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục