Giảm thiểu rủi ro hành khách tự ngã khi lên/xuống xe thang máy bay

17:44' - 16/09/2020
BNEWS Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) vừa yêu cầu triển khai giải pháp nhằm giảm thiểu rủi ro hành khách tự ngã trong quá trình lên/xuống xe thang máy bay.

Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) Nguyễn Đức Hùng vừa ký chỉ thị yêu cầu triển khai giải pháp nhằm giảm thiểu rủi ro hành khách tự ngã trong quá trình lên/xuống xe thang máy bay.

Theo đó, với chi nhánh cung cấp dịch vụ kỹ thuật thương mại mặt đất, tại quầy thủ tục và cửa khởi hành, ACV yêu cầu áp dụng nghiêm và chặt chẽ các quy định về hành lý xách tay bảo đảm số lượng, kích thước và trọng lượng theo đúng quy định đã được ban hành.

Nhận diện hành khách là người cao tuổi, phụ nữ có thai... và thông báo, phối hợp với hãng hàng không để cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cần thiết; đảm bảo tình trạng kỹ thuật xe thang đúng tiêu chuẩn an toàn, sàn xe thang khô ráo, sạch sẽ trước khi phục vụ; tuân thủ quy định về khoảng cách tiếp cận giữa xe thang và tàu bay.

Trong quá trình hành khách lên xuống tàu bay bằng xe thang, cần phối hợp với hãng hàng không để bố trí tiếp viên và nhân viên phục vụ mặt đất đầy đủ tại các vị trí xe thang có hành khách lên xuống để quan sát, phối hợp hỗ trợ hành khách lên xuống cho đến khi không còn hành khách trên xe thang; trao đổi với tiếp viên chuyến bay những thông tin liên quan đến các lưu ý về hành khách và phối hợp cung cấp sự hỗ trợ cần thiết trong quá trình phục vụ hành khách, đặc biệt đối với hành khách là người cao tuổi.

Các chi nhánh không cung cấp dịch vụ kỹ thuật thương mại mặt đất cần tiếp tục thực hiện theo quy trình phục vụ hành khách đã được ban hành tại cảng hàng không, đồng thời nghiên cứu xây dựng cơ chế liên quan đến việc cung cấp thông tin, hỗ trợ hãng hàng không, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ kỹ thuật thương mại mặt đất trong quá trình phục vụ hành khách tại cảng hàng không khi có đề nghị của các hành khách này hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nhằm hạn chế rủi ro có thể xảy ra đối với hành khách tại cảng hàng không, đặc biệt đối với hành khách người cao tuổi.

Cùng với đó, ACV cũng yêu cầu rà soát hệ thống liên quan đến quy trình phối hợp trong công tác phục vụ hành khách tại các cảng hàng không, sân bay.

Trước đó, trên chuyến bay VN1379 tối 15/6/2020 từ Huế về Tp. Hồ Chí Minh, một nữ hành khách khi xuống máy bay từ cầu thang bộ bị ngã lộn từ khoảng bậc thang thứ 5 - 7 tính từ sàn thang cập tàu xuống nền xi măng sân đậu.

Tiếp viên chuyến bay, nhân viên mặt đất cùng người nhà khách đi cùng đã lập tức hỗ trợ khách tại chân cầu thang, tuy nhiên, khách bị bất tỉnh và tử vong sau đó.

Xe thang đón khách trong vụ việc kể trên là loại có mui che, mặt bậc thang khô ráo. Tại thời điểm hành khách bị ngã, trời không mưa.

Gần đây nhất, hồi giữa tháng 8, một hành khách khác cũng bị ngã khi xuống xe thang tại sân bay Thọ Xuân. Rất may không có hậu quả nghiêm trọng xảy ra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục