Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com cần đảm bảo tiêu chí gì?
Ngày 28/11, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội nghị Công bố chương trình tuyển chọn doanh nghiệp tiêu biểu tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com. Sự kiện cũng chính thức mở đăng ký cho Chương trình Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com - cột mốc đầu tiên của hành trình chọn lựa 100 doanh nghiệp xuất sắc để tham gia gian hàng trực tuyến này.
Mục tiêu của chương trình là quảng bá sự đa dạng của sản phẩm Made in Vietnam, đồng thời nâng cao uy tín của các doanh nghiệp và thương hiệu Việt Nam, tăng cường sự nhận thức về sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam trên thị trường toàn cầu. Chương trình cũng hướng đến việc thúc đẩy hoạt động thương mại quốc tế và tạo điều kiện cho khách hàng toàn cầu hiểu rõ hơn về các sản phẩm và doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam.
Theo chương trình này, Cục Xúc tiến thương mại cùng Alibaba.com Việt Nam đã đơn giản hóa 14 tiêu chí xét duyệt thuộc 5 nhóm tiêu chí. Cụ thể, yêu cầu bắt buộc các sản phẩm Made in Vietnam phải xem xét về uy tín và chất lượng, sử dụng công cụ thương mại điện tử B2B (doanh nghiệp kết nối với doanh nghiệp) liên tục và hiệu quả, ưu tiên doanh nghiệp đã được chứng minh có tiềm năng xuất khẩu, cùng các yếu tố khác.
Dự kiến, giai đoạn đăng ký cho doanh nghiệp vừa và nhỏ bắt đầu từ ngày 28/11/2023 - 15/1/2024. Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com sẽ cân nhắc kỹ lưỡng để chọn ra 100 doanh nghiệp tiêu biểu tham gia và doanh nghiệp đủ được lựa chọn sẽ được ban tổ chức Chương trình cấp chứng nhận.
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh: Việc hợp tác với Alibaba.com sẽ mang lại cho doanh nghiệp vừa và nhỏ cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu và tăng trưởng vượt bậc.
Qua đó, giúp doanh nghiệp Việt Nam mở ra những phương thức xúc tiến thương mại trên môi trường số mới; đồng thời, duy trì sự thành công bền vững trong bối cảnh biến động khôn lường của thương mại toàn cầu.
Theo ông Vũ Bá Phú, năm 2022, Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp với Alibaba.com xây dựng và vận hành “Gian hàng Quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavilion”. Gian hàng Quốc gia Việt Nam tập trung hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệu sản phẩm; hỗ trợ hoạt động kết nối kinh doanh, tăng cường hiểu biết về sản phẩm và doanh nghiệp Việt Nam cho khách hàng quốc tế.Đây cũng là điểm nhấn, thể hiện cam kết mạnh mẽ và lâu dài của Alibaba.com tại Việt Nam.
Chương trình tuyển chọn 100 doanh nghiệp tiêu biểu Việt Nam tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavilion là một chương trình quan trọng để thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào thị trường quốc tế. Cùng đó, tạo điều kiện cho doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận hàng triệu khách hàng trên toàn thế giới thông qua mạng lưới khách hàng rộng lớn của Alibaba.com.
Đặc biệt, doanh nghiệp được tuyển chọn tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam sẽ có những quyền lợi hấp dẫn, được học hỏi kinh nghiệm thực chiến từ những nhà xuất khẩu thành công.Ngoài ra, việc tham gia Chương trình sẽ góp phần hỗ trợ doanh nghiệp trong việc hiểu rõ và tuân thủ các quy định về vận chuyển, logistics và pháp lý liên quan đến thương mại quốc tế. Từ đó tối ưu hóa quá trình xuất khẩu và tạo ra lợi ích kinh tế cho cộng đồng doanh nghiệp Việt.Chia sẻ tại hội nghị, ông Andrew Zheng - Phó Chủ tịch Alibaba.com và Trưởng bộ phận Kinh doanh Nhà cung cấp toàn cầu thông tin, năm 2023 nền kinh tế Việt Nam phục hồi nhanh hơn trong quý III, tổng ngân sách quốc nội (GDP) tăng trưởng 5,33% so với cùng kỳ năm trước.
Nhiều tổ chức tài chính lớn đánh giá tích cực về tốc độ tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2023, 2024. Vì vậy, thương mại điện tử và chuyển đổi số đã giúp sức đáng kể cho doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam phục hồi sau dịch COVID-19 và đóng góp vào kết quả này.
Theo ông Mike Zhang - Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam, thương mại điện tử là lĩnh vực tăng trưởng mạnh mẽ, Alibaba.com đang giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn.Đáng lưu ý, doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp khó khăn trong sử dụng nền tảng thương mại điện tử như thiếu nhân lực, thiếu kiến thức về quảng bá trực tuyến… Thời gian tới Alibaba.com sẽ ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI để tạo ra hình ảnh, lời thoại, video quảng bá sản phẩm giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí vượt qua rào cản để kinh doanh trực tuyến hiệu quả hơn."Với sự hỗ trợ vững chắc từ Cục Xúc tiến thương mại và các đối tác địa phương tại Việt Nam, Alibaba.com cam kết góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam", ông Mike Zhang nhấn mạnh.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Thêm cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam và Vương quốc Bỉ đẩy mạnh xuất khẩu
12:01' - 27/11/2023
Vương quốc Bỉ rất nổi bật như trong EU và hiện là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Việt Nam với tổng kim ngạch thương mại lên tới 4,73 tỷ USD vào năm 2022.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Sabeco hỗ trợ 1,5 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão lũ
22:09' - 05/12/2025
Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước Giải Khát Sài Gòn (Sabeco) và Công ty TNHH Vietnam Beverage (VietBev) đã hỗ trợ 1,5 tỷ đồng để khắc phục hậu quả bão lũ.
-
Doanh nghiệp
Traphaco lần thứ 8 vào Top 10 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam
18:36' - 05/12/2025
Tại Lễ công bố Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025, Công ty Cổ phần Traphaco tiếp tục được vinh danh Top 10 doanh nghiệp bền vững (CSI), đánh dấu 8 năm góp mặt trong bảng xếp hạng.
-
Doanh nghiệp
Vietjet tiếp nhận 22 tàu bay trong chưa đầy 1 tháng
15:14' - 05/12/2025
Vietjet luôn hướng tới mục tiêu là hãng hàng không tiên phong của khu vực, kết nối bầu trời và là cầu nối tăng trưởng giữa các quốc gia.
-
Doanh nghiệp
TikTok rót 38 tỷ USD vào Brazil xây trung tâm dữ liệu và công viên điện gió
08:48' - 05/12/2025
TikTok công bố khoản đầu tư gần 38 tỷ USD vào Brazil, xây trung tâm dữ liệu đầu tiên tại Mỹ Latinh và phát triển công viên điện gió, thể hiện cam kết mở rộng dài hạn tại thị trường này.
-
Doanh nghiệp
Đẩy mạnh đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối hiện đại AEON
15:48' - 04/12/2025
Ngày 4/12 “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025” đã khai mạc tại Trung tâm mua sắm AEON MALL Bình Tân, TP. HCM.
-
Doanh nghiệp
Vụ vi phạm dữ liệu của Coupang: Doanh nghiệp nhỏ Hàn Quốc gánh hậu quả
15:34' - 04/12/2025
Hậu quả từ vụ vi phạm dữ liệu của "gã khổng lồ" thương mại điện tử Coupang của Hàn Quốc đang ngày càng lan rộng sang các doanh nghiệp nhỏ phụ thuộc nhiều vào nền tảng này để bán hàng.
-
Doanh nghiệp
Công bố chỉ số về mức độ trưởng thành văn hóa doanh nghiệp
15:25' - 04/12/2025
Báo cáo đo lường mức độ trưởng thành văn hóa doanh nghiệp và văn hóa đổi mới sáng tạo năm 2025 nhằm xây dựng bộ dữ liệu thực chứng toàn diện về năng lực văn hóa và đổi mới của doanh nghiệp Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Giải ngân đầu tư của Petrovietnam tăng 45% so với cùng kỳ
10:14' - 04/12/2025
11 tháng của năm 2025, tổng giá trị giải ngân đầu tư của Petrovietnam đạt hơn 43,8 nghìn tỷ đồng, tăng 45% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Doanh nghiệp
Vinachem kiến nghị các giải pháp tối ưu hiệu quả dự án muối mỏ Kali tại Lào
10:05' - 04/12/2025
Tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư Việt Nam – Lào vừa diễn ra, Chủ tịch Vinachem đã kiến nghị các giải pháp nhằm thúc đẩy dự án trọng điểm khai thác và chế biến muối mỏ Kali tại tỉnh Khammouane, Lào.

Ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương). Ảnh: Bộ Công Thương
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Bộ Công Thương
Ông Andrew Zheng - Phó Chủ tịch Alibaba.com và Trưởng bộ phận Kinh doanh Nhà cung cấp toàn cầu. Ảnh: Bộ Công Thương