Giao thông đất Chín Rồng “vươn mình” vào kỷ nguyên mới: Động lực cho không gian phát triển mới
Thủ tướng Chính phủ đặt mục tiêu cả nước phấn đấu đến hết năm 2025 phải hoàn thành 3.000 km đường cao tốc; trong đó, Đồng bằng sông Cửu Long phấn đấu có khoảng 600 km để chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, 80 năm ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025), 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025). Đó cũng là động lực góp phần tạo không gian phát triển mới, các khu công nghiệp mới, khu đô thị mới, giá trị gia tăng mới của đất, tạo công ăn việc làm và sinh kế tốt hơn cho người dân vùng đất Chín Rồng nói riêng và người dân cả nước nói chung.
Định hướng cho tương lai
Theo Tiến sĩ Trần Hữu Hiệp, nguyên Ủy viên chuyên trách, Vụ trưởng Vụ Kinh tế, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ (trước đây), việc phát triển giao thông phải gắn liền với nhu cầu phát triển hạ tầng logistics, kết nối với các công trình đầu tư phát triển khác của vùng. Cần xác định quan điểm phát triển rõ ràng, có tư duy hệ thống đảm bảo yêu cầu tích hợp trong quy hoạch và thực hiện quy hoạch, không cục bộ địa phương. Đồng thời, sắp xếp không gian và nguồn lực đầu tư phù hợp với yêu cầu phối hợp đồng bộ, hiệu quả đảm bảo tiến độ thi công và chất lượng công trình.
Đồng bằng sông Cửu Long cần lồng ghép các nguồn vốn đầu tư công khác, cũng như tạo lực hút vốn đầu tư xã hội; cần dựa trên cơ chế điều phối liên kết vùng về giao thông, ưu tiên các dự án liên tỉnh, liên kết nội vùng và liên vùng, đặc biệt là giữa Đồng bằng sông Cửu Long với Thành phố Hồ Chí Minh và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam,… Nằm ở vị trí đặc thù của Đồng bằng sông Cửu Long và của cả nước, Chủ tịch UBND thành phố Cà Mau Tô Hoài Phương chia sẻ, Cà Mau có vai trò là đầu mối giao thông, giao lưu quan trọng, là nơi tập trung của nhiều đầu mối giao thông lớn như: Quốc lộ 1, Quốc lộ 63, đường Hành lang ven biển phía Nam, thuận lợi với các tỉnh, huyện phụ cận; là cứ điểm quốc phòng, an ninh quan trọng của vùng bán đảo Cà Mau. Mục tiêu đến năm 2045, thành phố Cà Mau sẽ phát triển theo mô hình đô thị phi tập trung tầng bậc dựa trên sự hội tụ của các trục hướng tâm. Các cực trung tâm phân bố trên lãnh thổ theo tầng bậc, được kết nối với nhau bằng mạng lưới giao thông và các khu chức năng phân bố khá đồng đều cho các trung tâm. Định hướng phát triển giao thông trong tương lai, ở vùng Đồng Tháp Mười, theo Sở Xây dựng Đồng Tháp, tỉnh phấn đấu phát triển mạng lưới giao thông đồng bộ hiệu quả, phủ khắp từ khu vực thành thị đến nông thôn. Qua đó, tạo điều kiện cho việc vận chuyển hàng hóa, hành khách được thuận lợi, nhanh chóng, thiết thực, phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội, phát triển đô thị, xây dựng nông thôn mới và bảo đảm an ninh, quốc phòng trên địa bàn tỉnh. Cùng với các tỉnh, thành trong vùng, tỉnh Đồng Tháp ưu tiên đầu tư hoàn chỉnh các tuyến giao thông kết nối trọng điểm giữa tỉnh với quốc gia, các tuyến giao thông mang tính kết nối liên vùng, các tuyến giao thông chính của tỉnh, các trục chính đô thị, trục tuyến kết nối các đô thị, khu, cụm công nghiệp, các vùng nguyên liệu lớn. Quan tâm kết hợp quy hoạch khai thác quỹ đất hai bên đường để tạo động lực phát triển kinh tế của tỉnh. Đẩy mạnh tập hợp nhiều nguồn lực đầu tư phát triển, chú trọng nguồn lực thực hiện theo hình thức hợp tác công tư. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh, Đồng bằng sông Cửu Long cần phát triển nhanh và bền vững, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước. Điều quan trọng hơn cả là cần rút kinh nghiệm để thời gian tới làm tốt hơn nữa. Những vấn đề khó khăn nhất đã vượt qua, hiện nay cần phải tạo động lực mới, khí thế mới, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 80 năm ngày Quốc khánh 2/9 và chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Thực tế, Đồng bằng sông Cửu Long đang đối mặt với tình trạng sụt, lún, sạt lở, hạn mặn,… Do đó, Thủ tướng giao các bộ, ngành liên quan thực hiện dự án tổng thể giải quyết tình trạng này. Đồng thời, tích cực triển khai Đề án phát triển 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp; tiếp tục hoàn thiện, mở rộng các sân bay Phú Quốc, Cà Mau, Rạch Giá; đầu tư phát triển cảng biển Cái Cui, Trần Đề, Hòn Khoai,… từ đó mở ra các không gian phát triển mới. Thủ tướng khẳng định, Đồng bằng sông Cửu Long vẫn còn khó khăn nhưng tương lai phát triển rất tươi sáng. Hạ tầng giao thông được phát triển đồng bộ sẽ góp phần quan trọng giảm chi phí logistics, nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa; mở ra cơ hội, không gian phát triển rộng lớn cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đóng góp cho sự phát triển của đất nước.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Giao thông đất Chín Rồng “vươn mình” vào kỷ nguyên mới: Diện mạo mới hạ tầng giao thông ĐBSCL
12:22' - 07/04/2025
Từ nơi là “vùng trũng” cao tốc nhưng chỉ trong thời gian ngắn, hạ tầng giao thông ĐBSCL đã có sự chuyển biến tích cực, ngày càng hoàn thiện với nhiều cây cầu hiện đại cùng 120 km đường cao tốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Giao thông đất Chín Rồng “vươn mình” vào kỷ nguyên mới: Những công trình kết nối những bờ vui
11:02' - 07/04/2025
Cng ngược dòng thời gian tìm về với quá khứ đã qua, so với hiện tại, định hướng tương lai,… để thấy những câu chuyện về quá trình phát triển của hạ tầng giao thông trên vùng sông nước Cửu Long.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Xử lý nghiêm các trường hợp ảnh hưởng đến giải ngân vốn đầu tư công
21:24' - 30/10/2025
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đã giải trình, làm rõ một số vấn đề được đại biểu Quốc hội nêu về tài chính, ngân sách nhà nước, đầu tư công.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Sẽ xem xét, cân đối để tăng lương sớm hơn
20:54' - 30/10/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã phát biểu, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu tại phiên thảo luận về kinh tế xã hội, trọng tâm về ngân sách Nhà nước và giải ngân vốn đầu tư công.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng: Khẩn trương huy động thêm phương tiện khắc phục các điểm sạt lở
20:39' - 30/10/2025
Chiều 30/10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra và chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả do mưa lũ ở miền núi tỉnh Quảng Ngãi.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm dự Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam – Anh
20:28' - 30/10/2025
Bộ Tài chính Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland tổ chức Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam – Anh.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm chứng kiến Lễ trao thỏa thuận hợp tác Việt Nam - Anh
20:04' - 30/10/2025
Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã chứng kiến Lễ trao thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành, cơ quan Chính phủ và địa phương, cùng các tập đoàn và doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại Hội nghị Kinh tế cấp cao Việt Nam - Anh
19:54' - 30/10/2025
Sáng 30/10 (giờ địa phương), tại thủ đô London, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã dự và phát biểu tại Hội nghị Kinh tế cấp cao Việt Nam - Anh.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam mang đến cho các doanh nghiệp sự ổn định, an toàn và cơ hội thành công bền vững
19:25' - 30/10/2025
Các doanh nghiệp bày tỏ ấn tượng sâu sắc về những bước đi quyết liệt, mạnh mẽ và đột phá mà Việt Nam đang triển khai để đạt mục tiêu trở thành nước phát triển thu nhập cao vào năm 2045.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Mexico đẩy mạnh hợp tác thương mại song phương
18:46' - 30/10/2025
Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Mexico những năm gần đây đã có những bước phát triển mạnh mẽ.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấp bách ứng phó với nguy cơ mất an toàn kết cấu cầu đường
18:45' - 30/10/2025
Nguy cơ mất an toàn kết cấu cầu đường trong điều kiện mưa lũ đặc biệt nghiêm trọng là vấn đề được đặt ra cấp bách.

Nút giao hai trục cao tốc chính của Đồng bằng sông Cửu Long là cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thuộc địa bàn xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang. Ảnh: Hồng Đạt - TTXVN
Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là tuyến cao tốc huyết mạch đi qua 4 địa phương vùng động lực của Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Hồng Đạt - TTXVN