Giao thông đất Chín Rồng “vươn mình” vào kỷ nguyên mới: Động lực cho không gian phát triển mới
Thủ tướng Chính phủ đặt mục tiêu cả nước phấn đấu đến hết năm 2025 phải hoàn thành 3.000 km đường cao tốc; trong đó, Đồng bằng sông Cửu Long phấn đấu có khoảng 600 km để chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, 80 năm ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025), 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025). Đó cũng là động lực góp phần tạo không gian phát triển mới, các khu công nghiệp mới, khu đô thị mới, giá trị gia tăng mới của đất, tạo công ăn việc làm và sinh kế tốt hơn cho người dân vùng đất Chín Rồng nói riêng và người dân cả nước nói chung.
Định hướng cho tương lai
Theo Tiến sĩ Trần Hữu Hiệp, nguyên Ủy viên chuyên trách, Vụ trưởng Vụ Kinh tế, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ (trước đây), việc phát triển giao thông phải gắn liền với nhu cầu phát triển hạ tầng logistics, kết nối với các công trình đầu tư phát triển khác của vùng. Cần xác định quan điểm phát triển rõ ràng, có tư duy hệ thống đảm bảo yêu cầu tích hợp trong quy hoạch và thực hiện quy hoạch, không cục bộ địa phương. Đồng thời, sắp xếp không gian và nguồn lực đầu tư phù hợp với yêu cầu phối hợp đồng bộ, hiệu quả đảm bảo tiến độ thi công và chất lượng công trình.
Đồng bằng sông Cửu Long cần lồng ghép các nguồn vốn đầu tư công khác, cũng như tạo lực hút vốn đầu tư xã hội; cần dựa trên cơ chế điều phối liên kết vùng về giao thông, ưu tiên các dự án liên tỉnh, liên kết nội vùng và liên vùng, đặc biệt là giữa Đồng bằng sông Cửu Long với Thành phố Hồ Chí Minh và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam,… Nằm ở vị trí đặc thù của Đồng bằng sông Cửu Long và của cả nước, Chủ tịch UBND thành phố Cà Mau Tô Hoài Phương chia sẻ, Cà Mau có vai trò là đầu mối giao thông, giao lưu quan trọng, là nơi tập trung của nhiều đầu mối giao thông lớn như: Quốc lộ 1, Quốc lộ 63, đường Hành lang ven biển phía Nam, thuận lợi với các tỉnh, huyện phụ cận; là cứ điểm quốc phòng, an ninh quan trọng của vùng bán đảo Cà Mau. Mục tiêu đến năm 2045, thành phố Cà Mau sẽ phát triển theo mô hình đô thị phi tập trung tầng bậc dựa trên sự hội tụ của các trục hướng tâm. Các cực trung tâm phân bố trên lãnh thổ theo tầng bậc, được kết nối với nhau bằng mạng lưới giao thông và các khu chức năng phân bố khá đồng đều cho các trung tâm. Định hướng phát triển giao thông trong tương lai, ở vùng Đồng Tháp Mười, theo Sở Xây dựng Đồng Tháp, tỉnh phấn đấu phát triển mạng lưới giao thông đồng bộ hiệu quả, phủ khắp từ khu vực thành thị đến nông thôn. Qua đó, tạo điều kiện cho việc vận chuyển hàng hóa, hành khách được thuận lợi, nhanh chóng, thiết thực, phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội, phát triển đô thị, xây dựng nông thôn mới và bảo đảm an ninh, quốc phòng trên địa bàn tỉnh. Cùng với các tỉnh, thành trong vùng, tỉnh Đồng Tháp ưu tiên đầu tư hoàn chỉnh các tuyến giao thông kết nối trọng điểm giữa tỉnh với quốc gia, các tuyến giao thông mang tính kết nối liên vùng, các tuyến giao thông chính của tỉnh, các trục chính đô thị, trục tuyến kết nối các đô thị, khu, cụm công nghiệp, các vùng nguyên liệu lớn. Quan tâm kết hợp quy hoạch khai thác quỹ đất hai bên đường để tạo động lực phát triển kinh tế của tỉnh. Đẩy mạnh tập hợp nhiều nguồn lực đầu tư phát triển, chú trọng nguồn lực thực hiện theo hình thức hợp tác công tư. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh, Đồng bằng sông Cửu Long cần phát triển nhanh và bền vững, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước. Điều quan trọng hơn cả là cần rút kinh nghiệm để thời gian tới làm tốt hơn nữa. Những vấn đề khó khăn nhất đã vượt qua, hiện nay cần phải tạo động lực mới, khí thế mới, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 80 năm ngày Quốc khánh 2/9 và chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Thực tế, Đồng bằng sông Cửu Long đang đối mặt với tình trạng sụt, lún, sạt lở, hạn mặn,… Do đó, Thủ tướng giao các bộ, ngành liên quan thực hiện dự án tổng thể giải quyết tình trạng này. Đồng thời, tích cực triển khai Đề án phát triển 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp; tiếp tục hoàn thiện, mở rộng các sân bay Phú Quốc, Cà Mau, Rạch Giá; đầu tư phát triển cảng biển Cái Cui, Trần Đề, Hòn Khoai,… từ đó mở ra các không gian phát triển mới. Thủ tướng khẳng định, Đồng bằng sông Cửu Long vẫn còn khó khăn nhưng tương lai phát triển rất tươi sáng. Hạ tầng giao thông được phát triển đồng bộ sẽ góp phần quan trọng giảm chi phí logistics, nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa; mở ra cơ hội, không gian phát triển rộng lớn cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đóng góp cho sự phát triển của đất nước.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Giao thông đất Chín Rồng “vươn mình” vào kỷ nguyên mới: Diện mạo mới hạ tầng giao thông ĐBSCL
12:22' - 07/04/2025
Từ nơi là “vùng trũng” cao tốc nhưng chỉ trong thời gian ngắn, hạ tầng giao thông ĐBSCL đã có sự chuyển biến tích cực, ngày càng hoàn thiện với nhiều cây cầu hiện đại cùng 120 km đường cao tốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Giao thông đất Chín Rồng “vươn mình” vào kỷ nguyên mới: Những công trình kết nối những bờ vui
11:02' - 07/04/2025
Cng ngược dòng thời gian tìm về với quá khứ đã qua, so với hiện tại, định hướng tương lai,… để thấy những câu chuyện về quá trình phát triển của hạ tầng giao thông trên vùng sông nước Cửu Long.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hầm Đèo Ngang mở rộng được khoan thông vượt tiến độ 1 tháng
10:27'
Sau 6 tháng thi công, hầm Đèo Ngang đã được khoan thông. Việc thông kỹ thuật hầm Đèo Ngang đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình thi công công trình này.
-
Kinh tế Việt Nam
Ứng phó bão số 3: Đặc khu Bạch Long Vĩ đã có mưa và gió cấp 6
09:19'
Tại thời điểm 8 giờ 30 phút sáng 21/7, tại Đặc khu Bạch Long Vĩ, thành phố Hải Phòng đã có gió cấp 6 và mưa nặng hạt- Bí thư Đảng ủy Đặc khu Bạch Long Vĩ Bùi Trung Tiến cho biết.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thành hồ sơ địa giới đơn vị hành chính các cấp của địa phương trước ngày 31/12/2026
08:45'
Theo Quyết định số 1569/QĐ-TTg ngày 20/7/2025, việc thẩm định và nghiệm thu Hồ sơ địa giới đơn vị hành chính các cấp của địa phương sẽ phải hoàn thành trước ngày 31/12/2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng: Mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công vượt kế hoạch Thủ tướng giao
08:15'
Hải Phòng đang triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nhằm đạt mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 vượt kế hoạch Thủ tướng giao.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương triển khai ứng phó khẩn cấp với bão số 3
07:58'
Ngày 20/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 117/CĐ-TTg về việc khẩn trương triển khai ứng phó khẩn cấp với bão số 3 (bão Wipha).
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng cấm các hoạt động trên sông, biển từ 17 giờ ngày 20/7
21:31' - 20/07/2025
Chiều 20/7, Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự thành phố Hải Phòng phát đi thông báo số 303/BCHPTDS về việc cấm các hoạt động trên sông, biển để phòng chống bão số 3.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế tuần hoàn giúp dệt may Việt Nam chiếm ưu thế cạnh tranh
21:31' - 20/07/2025
Việc chuyển đổi theo mô hình kinh tế tuần hoàn không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu bắt buộc đối với ngành dệt may.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngư dân ven biển Nghệ An chủ động ứng phó bão số 3
21:17' - 20/07/2025
Trước diễn biến phức tạp của bão số 3, ngư dân Nghệ An đang khẩn trương cập cảng sớm để tiêu thụ hải sản, kiểm tra, gia cố phương tiện và chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống bão từ sớm.
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ lật tàu trên vịnh Hạ Long: Hỗ trợ các gia đình nạn nhân
20:53' - 20/07/2025
Một ngày sau vụ tai nạn lật tàu trên vịnh Hạ Long, nhiều tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân đã chung tay hỗ trợ cả vật chất và tinh thần, góp phần xoa dịu nỗi đau cho các nạn nhân và gia đình.