Giao thông Hà Nội: Xóa điểm ùn tắc cũ lại phát sinh điểm mới
Nhờ thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp, Chương trình mục tiêu giảm thiểu ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn Hà Nội giai đoạn 2016-2020 đã được thực hiện hiệu quả, cải thiện tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội và giảm từ 44 điểm ùn tắc giao thông (năm 2015) xuống còn 33 điểm vào giờ cao điểm.
Tuy nhiên, theo đánh giá của ngành chức năng, tình hình ùn tắc giao thông ở Thủ đô còn diễn biến phức tạp, xóa điểm ùn tắc cũ lại phát sinh điểm ùn tắc mới.
Sau khi thông đường tuyến số 1 dự án đường bao quanh Khu tưởng niệm Chu Văn An, tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra trên đường 70 từ nút giao với tuyến số 1 đến nút giao với phố Phúc La (quận Hà Đông).Lý do là 2 ngã ba trên đoạn tuyến này quá gần nhau, lưu lượng phương tiện giao thông đổ dồn về đây dẫn đến xung đột giữa các dòng phương tiện gây ùn tắc giao thông. Nhất là đoạn đường 70 qua cổng Bệnh viện K (cơ sở Tân Triều), thường xuyên ùn ứ giao thông vào giờ cao điểm do lượng phương tiện ra vào bệnh viện và các khu chung cư lân cận vượt quá khả năng đáp ứng của cơ sở hạ tầng.
Tương tự, sau khi tuyến đường vành đai 2 trên cao, đoạn Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở hoàn thành, đi vào hoạt động, lượng phương tiện dồn về đây nhanh và nhiều hơn cũng khiến nút giao thông này trở thành một điểm nóng ùn tắc giao thông, tái diễn tình trạng ùn tắc giao thông. Theo phản ánh của người dân, tình trạng ùn ứ, lộn xộn giao thông cũng thường xuyên xảy ra tại 2 đầu cầu vượt Lê Văn Lương - Láng và Trần Duy Hưng – Láng.Tại đầu cầu Giẽ nối với quốc lộ1 (thôn Hạ Giẽ, xã Phú Yên, huyện Phú Xuyên) hay trên các tuyến phố, nút giao thông như: Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương - Láng Hạ, Cầu Giấy - Xuân Thủy, Kim Mã, Nguyễn Thái Học, Tôn Đức Thắng, Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch, Minh Khai, Nguyễn Khoái, Xã Đàn, Khuất Duy Tiến…
Nguyên nhân phát sinh các điểm ùn tắc giao thông tại nút giao Kim Mã - Liễu Giai, Liễu Giai - Đào Tấn, Hồ Tùng Mậu - Lê Đức Thọ, phố Nguyễn Khang, cầu 361 đường Láng, Ngã Tư Sở, đường Nguyễn Khoái đoạn Vĩnh Tuy - Vành đai 1, cầu Mai Động, nút giao Lê Quang Đạo - Châu Văn Liêm…, ông Trần Đăng Hải, Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) cho biết, ngoài số lượng phương tiện giao thông tăng cao, ý thức chấp hành luật của người tham gia giao thông hạn chế còn do công trường thi công chiếm dụng mặt đường gây ra ùn ứ giao thông vào giờ cao điểm.Một số ý kiến của các chuyên gia giao thông cho rằng, bên cạnh nguyên nhân chính là lưu lượng phương tiện giao thông quá lớn tạo áp lực lên đường, nút giao thông trong khi hạ tầng giao thông chưa đồng bộ thì việc tổ chức, điều tiết giao thông của các cơ quan có trách nhiệm như: Sở Giao thông Vận tải, Phòng Cảnh sát Giao thông chưa thật sự phù hợp, hiệu quả cũng là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông.
Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn Thủ đô, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, những năm qua, cùng với việc đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, thành phố đã triển khai đồng bộ các giải pháp như: tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. Cùng đó, điều chỉnh, tổ chức giao thông phù hợp với điều kiện hạ tầng và lưu lượng phương tiện tại từng thời điểm nhằm tối ưu hóa khả năng thông qua; cấm xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi trên một số tuyến đường vào giờ cao điểm... Thành phố phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh, bổ sung quy hoạch vận tải hành khách liên tỉnh; sắp xếp luồng tuyến vận tải tại các bến xe nhằm hạn chế xe liên tỉnh vào nội đô và giảm ùn tắc trên tuyến đường vành đai 3… Nhờ đó, tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn đã được cải thiện, số điểm ùn tắc đã giảm so với trước. Chương trình mục tiêu giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021 - 2025 đặt mục tiêu mỗi năm xóa 8 - 10 điểm ùn tắc giao thông, hạn chế các điểm phát sinh mới.Theo đó, thành phố sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm kết nối đồng bộ các tuyến đường vành đai, trục đường hướng tâm, các cầu qua sông và các tuyến đường có tính chất liên vùng...; tăng cường duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông hợp lý, phù hợp tình hình thực tế.
Bên cạnh đó, thành phố cũng phát triển đồng bộ các loại hình vận tải hành khách công cộng, tập trung hoàn thành các tuyến đường sắt đô thị; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý, điều hành giao thông; chú trọng tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, cùng với tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm.../.>>>Thông xe đường vành đai 2 trên cao, nút giao Ngã Tư Sở vẫn tái diễn ùn tắc
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Cháy xe bồn chở xăng dầu, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng ùn tắc cục bộ
18:46' - 22/10/2020
Khoảng 15 giờ 30, ngày 22/10, tại Km70+600 đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, thuộc địa phận thôn Vĩnh Hà, xã Vĩnh Lập, huyện Thanh Hà, Hải Dương đã xảy ra vụ cháy xe bồn chở xăng dầu.
-
Doanh nghiệp
Đề xuất tháo gỡ tình trạng ván ghép thanh bị ùn tắc tại các cảng biển
15:39' - 30/07/2020
Ván ghép thanh bị chuyển từ mã HS 4418 sang HS 4407 nên bị áp thuế xuất khẩu 25% đang khiến cho tình trạng mặt hàng này bị ùn tắc tại các cảng biển.
-
Doanh nghiệp
Thực hiện nhiều giải pháp giảm ùn tắc và chậm huỷ chuyến bay
21:15' - 14/07/2020
Việc đẩy mạnh khai thác nội địa cũng góp phần kích cầu du lịch nội địa, qua đó thực hiện yêu cầu của Chính phủ về việc vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Chấn chỉnh việc sử dụng gầm cầu, gầm đường bộ làm bãi giữ xe
11:51'
Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 10032/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc tiếp tục rà soát, xử lý bãi trông giữ xe dưới gầm cầu, gầm đường bộ.
-
Kinh tế & Xã hội
Đồng Tháp khẩn trương khắc phục thiệt hại sau dông lốc
11:50'
Tỉnh Đồng Tháp đang khẩn trương triển khai khắc phục hậu quả dông lốc trên địa bàn xã Thanh Mỹ, nhằm hỗ trợ người dân địa phương sớm ổn định cuộc sống do thiên tai gây ra.
-
Kinh tế & Xã hội
Lạng Sơn khẩn trương khử khuẩn nguồn nước, phòng dịch sau mưa lũ
11:43'
Sau đợt mưa lũ đầu tháng 10, nhiều khu vực ở Lạng Sơn bị ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt. Ngành y tế địa phương đang khẩn trương khử khuẩn, tuyên truyền phòng bệnh, bảo vệ sức khỏe người dân.
-
Kinh tế & Xã hội
Việc làm Hàn Quốc tăng mạnh nhất trong 19 tháng
09:55'
Theo Cục Thống kê Hàn Quốc vừa công bố, số lượng người có việc làm ở nước này trong tháng 9/2025 là 29,15 triệu, tăng 312.000 vị trí so với cùng kỳ năm trước và là mức tăng mạnh nhất trong 19 tháng.
-
Kinh tế & Xã hội
Agribank chung tay xây trường nội trú tại Đà Nẵng
09:52'
Agribank đã trao tặng 20 tỷ đồng tài trợ “Chương trình xây dựng trường học tại Đà Nẵng” - là mức tài trợ lớn nhất trong chương trình.
-
Kinh tế & Xã hội
Chợ cá "độc nhất vô nhị” chỉ họp lúc rạng sáng ở Đà Nẵng
09:19'
Họp vào lúc rạng sáng mùa hè tại bãi ngang thôn Hà lộc, chợ cá Tam Tiến ở Đà Nẵng (Quảng Nam cũ) gây ấn tượng bởi vẻ đẹp hoang sơ, dân dã.
-
Kinh tế & Xã hội
Căng mình chống buôn lậu giữa mùa lũ
09:18'
Để đấu tranh ngăn chặn hoạt động mua bán, vận chuyển hàng lậu qua biên giới, đặc biệt vào mùa nước lũ, Bộ đội Biên phòng tỉnh Đồng Tháp đã tăng tuần tra, kiểm soát, đấu tranh phòng, chống buôn lậu.
-
Kinh tế & Xã hội
Thủ đô Jakarta miễn phí thu gom rác cồng kềnh để khuyến khích tái chế
08:49'
Cơ quan Môi trường Jakarta, Indonesia vừa ra mắt dịch vụ thu gom miễn phí rác thải cồng kềnh, nhằm hỗ trợ tái chế và giảm ô nhiễm tại thủ đô, nơi mỗi ngày phát sinh tới 8.000 tấn rác thải sinh hoạt.
-
Kinh tế & Xã hội
Kỳ vọng nông sản Vĩnh Long vững đầu ra, ổn thị trường
07:43'
Ngày 16/10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long tiếp xúc cử tri các xã Tiểu Cần, An Trường trước Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV.