Thực hiện nhiều giải pháp giảm ùn tắc và chậm huỷ chuyến bay
Cục Hàng không Việt Nam vừa có công văn số 2947/CHK-VTHK gửi các Cảng vụ hàng không khu vực; Tổng công ty Hàng không Việt Nam -Vietnam Airlines; các công ty cổ phần: VietjetAir, Jestar Pacific Airlines; Công ty bay dịch vụ hàng không (Vasco); Công ty TNHH Hàng không Tre Việt – Bamboo Airways yêu cầu các đơn vị thực hiện nhiệm vụ trong giai đoạn cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn tại 2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong thời gian vừa qua, các hãng hàng không đã đẩy mạnh khai thác thị trường nội địa để duy trì hoạt động và từng bước khắc phục các khó khăn về doanh thu, dòng tiền.Việc thị trường nội địa từng bước phục hồi và hiện tại đã có dấu hiệu tăng trưởng cho thấy chính sách hỗ trợ các hãng hàng không trong giai đoạn vừa qua là có hiệu quả. Việc đẩy mạnh khai thác nội địa cũng góp phần kích cầu du lịch nội địa, qua đó thực hiện yêu cầu của Chính phủ về việc vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế.
Từ ngày 1/7 tại 2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất bắt đầu cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn, tuy nhiên đã xảy ra việc khai thác chưa đúng với kế hoạch của các hãng hàng không, gây nên tình trạng ùn tắc tại nhiều khung giờ, tỷ lệ chậm, hủy chuyến tăng, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ.
Nhằm kịp thời giải quyết tình trạng nêu trên, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không chỉ được mở bán vé trên hệ thống đối với những chuyến bay đã được xác nhận slot (có slot lịch sử và slot mới nếu có); giảm tần suất khai thác tàu bay nhỏ tại Tân Sơn Nhất, tăng tần suất các chuyến bay tại các cảng hàng không lân cận Cảng hàng không Nội Bài (Cát Bi, Thọ Xuân…) và Tân Sơn Nhất (Cần Thơ, Cam Ranh…); chuyển các chuyến bay chở hàng (all-cargo flight) đi/đến Tân Sơn Nhất sang khai thác thời gian đêm (21h00 đến 06h00 ngày hôm sau). Cục Hàng không Việt Nam sẽ áp dụng các biện pháp như: Hủy phép bay và thu hồi slot đã cấp cho chuyến bay đã được xác nhận slot và mở bán nhưng hãng cố tình thay đổi slot cho chuyến bay mà không được xác nhận.Đồng thời, thu hồi toàn bộ slot của hãng hàng không tại cảng hàng không đối với trường hợp hãng hàng không cố tình thực hiện việc mở bán vé trước khi được xác nhận slot.
Nhằm đảm bảo quyền lợi cho hành khách, đối với hành khách đã mua vé trên các chuyến bay phải hủy trong trường hợp đã mở bán nhưng chưa có xác nhận slot, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không hoàn toàn bộ tiền vé cho hành khách (nếu khách có yêu cầu) mà không thu bất kỳ phụ phí nào; đồng thời thực hiện nghiêm các nghĩa vụ của người vận chuyển đối với hành khách trong trường hợp chuyến bay bị chậm, hủy theo quy định của pháp luật hiện hành. Cùng đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các Cảng vụ hàng không giám sát chặt chẽ việc thực hiện nghĩa vụ của người vận chuyển nêu trên, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và báo cáo kết quả thực hiện về Cục Hàng không Việt Nam hàng tuần./.- Từ khóa :
- sân bay tân sơn nhất
- quá tải
- hàng không
- vẩn tải
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Khôi phục hoạt động vận chuyển hàng không giữa Việt Nam và Trung Quốc
10:39' - 13/07/2020
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 238/TB-VPCP truyền đạt kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID19.
-
DN cần biết
Hãng hàng không nào dẫn đầu tỷ lệ bay đúng giờ trong 6 tháng qua?
19:29' - 09/07/2020
Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố tình hình khai thác chuyến bay đúng giờ (OTP), chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2020.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Hành trình đưa ẩm thực Việt ra thế giới
08:45'
Thông qua mô hình “Consumer-In-Love”, doanh nghiệp chủ động lắng nghe và phân tích nhu cầu, đặc biệt là các tiêu chí liên quan đến sức khỏe, an toàn và phát triển bền vững.
-
Doanh nghiệp
Salesforce dự báo doanh thu vượt 60 tỷ USD vào 2030 nhờ AI
05:30'
Salesforce dự báo doanh thu vượt 60 tỷ USD vào năm 2030, cao hơn dự đoán Phố Wall, nhờ triển khai nhanh các tính năng AI trên nền tảng dịch vụ đám mây, bất chấp môi trường kinh tế bất ổn.
-
Doanh nghiệp
Quỹ Toyota Việt Nam trao tặng áo phao cứu sinh vì an toàn cộng đồng
10:47' - 18/10/2025
Quỹ Toyota triển khai chương trình trao tặng áo phao cứu sinh năm 2025, góp phần bảo vệ người dân vùng thiên tai và nâng cao nhận thức an toàn đường thủy, khởi đầu hành trình “Chung tay vì cộng đồng”.
-
Doanh nghiệp
Nestle cắt giảm 16.000 việc làm để tiết kiệm chi phí
09:28' - 18/10/2025
Nestle, gã khổng lồ thực phẩm của Thụy Sĩ, ngày 16/10 công bố kế hoạch cắt giảm 16.000 việc làm trên toàn thế giới trong hai năm tới. Động thái này sau đó đã đẩy giá cổ phiếu của hãng tăng vọt.
-
Doanh nghiệp
Tôn vinh 90 Thương hiệu Vàng Nông nghiệp Việt Nam năm 2025
11:47' - 17/10/2025
Đây là những đơn vị đáp ứng các tiêu chí nghiêm ngặt về chất lượng sản phẩm, quy trình sản xuất an toàn, đổi mới sáng tạo, bảo vệ môi trường và đóng góp tích cực cho cộng đồng.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp toàn cầu dự kiến thiệt hại 1.200 tỷ USD do thuế Mỹ
09:19' - 17/10/2025
Phân tích của S&P Global cho thấy các mức thuế quan của Tổng thống Donald Trump sẽ khiến doanh nghiệp toàn cầu thiệt hại hơn 1.200 tỷ USD trong năm 2025, phần lớn chi phí chuyển sang người tiêu dùng.
-
Doanh nghiệp
Ngành hàng không đối mặt với huỷ chuyến khi chính phủ Mỹ đóng cửa
07:59' - 17/10/2025
Các hãng hàng không đang phải đối mặt với tình trạng hủy chuyến và gián đoạn khi việc Chính phủ Mỹ đóng cửa bước sang tuần thứ ba.
-
Doanh nghiệp
Triển khai các dự án truyền tải điện cấp bách phục vụ nhập khẩu điện từ Lào
13:22' - 16/10/2025
Ngày 16/10, tại Phú Thọ, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Phú Thọ về việc triển khai các dự án truyền tải điện cấp bách phục vụ nhập khẩu điện từ Lào.
-
Doanh nghiệp
Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam
12:46' - 16/10/2025
Tập đoàn Vingroup vừa công bố ra mắt Vin New Horizon – chuỗi dịch vụ và đô thị hưu trí, dưỡng lão cao cấp theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam.