Giao thông thông thương cơ hội phát triển cho vùng đất “khuất nẻo”
Dự án cầu Vàm Cống được khánh thành, đưa vào khai thác vào đúng vào dịp Kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2019).
Tuy không phải là cầu dây văng đầu tiên nối nhịp đôi bờ sông Hậu nhưng chính sự kết nối của cầu Vàm Cống có vị trí quan trọng, giúp người dân thoát cảnh lụy phà. Qua đó, phát huy hiệu quả khai thác của hệ thống giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Không còn cảnh "qua sông phải lụy phà"
Đã từ rất lâu, Đồng Tháp được ví như là vùng đất “khuất nẻo”, nhưng kể từ nay, sự kết nối với vùng đất Tây Đô, niềm tin giao thông thông thương sẽ giúp địa phương cất cánh. Do đó, ngay từ sáng sớm ngày cầu Vàm Cống hoạt động, người dân đã háo hức tập trung chứng kiến khoảnh khắc lịch sử này.
Có mặt tại chân cầu từ sáng sớm, bà Phạm Bạch Huệ, 83 tuổi ngụ xã Định An, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp cho biết, chứng kiến từ những ngày đầu khởi công cầu, sau 6 năm thi công ròng rã thì cuối cùng cầu đã được thông xe. Giấc mơ nối nhịp đôi bờ giờ đã thành hiện thực. Một công trình lớn hiện ra như một giấc mơ giúp những người dân sống bên bờ sông Hậu không còn cảnh qua sông phải lụy phà.
Anh Nguyễn Hữu Đạt, ở xã Hòa An, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, gần một năm sau khi cầu Cao Lãnh được khánh thành, bà con Đồng Tháp đón thêm niềm vui khi có cầu Vàm Cống. Giờ đây, mỗi dịp đi Cần Thơ, An Giang hay Kiên Giang, thời gian sẽ được rút ngắn rất nhiều, đặc biệt không còn cảnh mòn mỏi đợi phà vì cảnh kẹt phà kéo dài hàng km trong nhiều giờ liền.
Theo lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp, dự án cầu Vàm Cống được khởi công vào tháng 9/2013. Đây là một trong các công trình góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho toàn vùng.
Đối với riêng Đồng Tháp, đây sẽ là cơ hội chuyển mình vươn lên cùng với các địa phương khác trong vùng. Bởi lẽ, cùng với cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống giúp thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hoá. Từ đó, thúc đẩy giao thương, góp phần thu hút đầu tư, phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh trên địa bàn tỉnh.
Tuyến N2, cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi hình thành một trục dọc giao thông đường bộ thứ 2 từ Tp. Hồ Chí Minh đi các tỉnh Tây Nam bộ. Nhưng, hiện tại tuyến Cao Lãnh - Mỹ An (tuyến nối giữa cầu Cao Lãnh và Quốc lộ N2) chưa triển khai, nên khi thông xe toàn tuyến nối giữa cầu Vàm Cống và cầu Cao Lãnh, nhiều khả năng sẽ xảy ra ùn tắc cục bộ khi xe phải đi vào Quốc lộ 30 thuộc địa phận phận huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.
Nguyên nhân là do quốc lộ này đã xuống cấp. Vì vậy, các phương án như cải tạo, thảm nhựa Quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh - An Hữu, triển khai dự án cao tốc song song với Quốc lộ 30 hiện hữu đang được tính đến để tạo sự thông thoáng, thuận lợi nơi cửa ngõ vào Đồng Tháp.
Thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội Đồng bằng sông Cửu Long
Bày tỏ niềm vui trong ngày khánh thành cầu Vàm Cống, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Võ Thành Thống cho rằng, đây là cây cầu có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với các tỉnh trong khu vực.
Bởi lẽ khi hoàn thành đưa vào sử dụng thì cầu Vàm Cống sẽ góp phần rất lớn cho việc đi lại của người dân hai bên bờ sông Hậu, cũng như việc thông tuyến quốc lộ phía Tây của Tổ quốc. Đặc biệt, cầu Vàm Cống sẽ đóng góp tích cực cho việc phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh trong khu vực, trước hết là Đồng Tháp, Cần Thơ, An Giang và Kiên Giang.
Theo ông Thống, các sản phẩm chính của Đồng bằng sông Cửu Long là từ nông nghiệp. Đây là các mặt hàng có trọng lượng lớn, phụ thuộc rất nhiều vào vận tải. Khi cầu Vàm Cống được khơi thông, ngoài vận chuyển hành khách, phục vụ người dân đi lại, cầu có ý nghĩa rất lớn trong vận chuyển hàng hóa.
“Thời gian lưu thông hàng hóa sẽ được rút ngắn lại, đồng thời giảm tải cho tuyến Quốc lộ 1A thường xuyên quá tải vào các dịp lễ, Tết. Người dân sẽ được hưởng lợi nhiều từ dự án này, nhiều nông sản chủ lực sẽ được đưa lên Tp. Hồ Chí Minh một cách nhanh nhất”, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ nói.
Bà Phạm Thị Lẹ, ngụ xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh, thành phố Cần Thơ cho hay, nhà bà nằm gần đường dẫn của cầu Vàm Cống. Kinh tế của người dân ở khu vực này chủ yếu là trồng lúa và rau màu, dưa hấu. Trong nhiều năm qua, bà Lẹ cũng như những nông dân khác muốn bán lúa hay hoa màu phải dùng ghe chở ra quốc lộ 80 hay quốc lộ 91 để chờ thương lái đến mua.
“Bà con ở đây mừng lắm. Bây giờ muốn bán lúa, bán dưa thì có xe tới tận ruộng. Vận chuyển về nhà cũng thuận tiện hơn trước nhiều”, bà Lẹ bày tỏ khi đang dẫn cháu nội đi tham quan cây cầu mà bao thế hệ người dân như bà hằng mơ ước.
Cầu Vàm Cống là cầu dây văng thứ hai bắc qua sông Hậu, sau cầu Cần Thơ, là dự án thành phần 3 thuộc dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông, được khởi công xây dựng ngày 10/9/2013.
Dự án gồm cầu Vàm Cống dài 2,97 km và đường dẫn dài 5,88 km nằm trên địa phận huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp và quận Thốt Nốt, huyện Vĩnh Thạnh, thành phố Cần Thơ, cách bến phà Vàm cống khoảng 3 km về phía hạ lưu.
Cầu được thiết kế với quy mô cầu dây văng hai mặt phẳng dây, nhịp chính dài 450 m, tĩnh không thông thuyền 37,5 m, mặt cắt ngang cầu rộng 24,5 m bao gồm 4 làn xe ôtô và hai làn xe thô sơ; tốc độ thiết kế 80 km/h. Tổng vốn đầu tư của dự án là hơn 5.460 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam./.
>> Cần Thơ đề xuất giữ lại bến phà sau khi thông xe cầu Vàm Cống
- Từ khóa :
- cầu vàm cống
- cần thơ
- đồng tháp
- sông hậu
- cầu dây văng
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
AirAsia bắt đầu khai thác chuyến bay thẳng Cần Thơ – Bangkok
18:10' - 02/05/2019
Ngày 2/5, chuyến bay thẳng đầu tiên khởi hành từ Bangkok (Thái Lan) mang số hiệu FD 436 của Hãng Hàng không AirAsia (Malaysia) đã hạ cánh xuống Sân bay quốc tế Cần Thơ.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai trương 5 đường bay mới đi, đến Cần Thơ
16:31' - 06/04/2019
5 đường bay mới này sẽ khai thác từ 26/4/2019. Vietjet là hãng hàng không có nhiều đường bay và nhiều chuyến bay nhất đến và đi từ Cần Thơ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bắc Ninh đốc thúc giải ngân vốn đầu tư công
18:08'
Ngay từ những tháng đầu năm 2024, tỉnh Bắc Ninh đã tập trung chỉ đạo triển khai, giải ngân nguồn vốn đầu tư công; trong đó, quyết tâm đẩy nhanh các dự án trọng điểm.
-
Kinh tế Việt Nam
Phiên họp thứ 31 Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Thành lập hai thành phố Bến Cát (Bình Dương) và Gò Công (Tiền Giang)
17:43'
Chiều 19/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua 2 Nghị quyết về: thành lập thành phố Bến Cát thuộc Bình Dương và thành lập thành phố Gò Công, tỉnh Tiền Giang.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ tập trung xử lý vướng mắc 2 dự án trọng điểm
17:41'
Ngày 19/3, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu đi kiểm tra tiến độ thực hiện 2 dự án trọng điểm là Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (VSIP) giai đoạn 1 và đường bộ cao tốc Châu Đốc- Cần Thơ- Sóc Trăng.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp khai thác cát ngoài khơi bền vững
17:22'
Tại Hội thảo chuyên đề “Khai thác cát ngoài khơi bền vững” chiều 19/3 tại Hà Nội, nhiều giải pháp đã được đề xuất nhằm vượt qua các thách thức trong khai thác tài nguyên cát ở Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tiếp Giám đốc Chương trình Việt Nam tại Đại học Harvard
17:08'
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái khẳng định Chính phủ Việt Nam tiếp tục hỗ trợ để Đại học Fulbright Việt Nam trở thành một trong những trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Tp Hồ Chí Minh tăng cường hợp tác nông nghiệp với các đối tác Cộng hòa Czech
16:46'
Ngày 19/3, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi tiếp ông Marek Vyborny, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Cộng hòa Czech đang trong chuyến thăm và làm việc tại Thành phố.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp FDI mong muốn ổn định về nguồn cung năng lượng
15:26'
Động lực cung cầu điện rất phức tạp và cách tiếp cận hợp tác giữa khu vực công và tư nhân là điều cần thiết để phát triển nguồn điện bền vững, đáng tin cậy và giá cả phải chăng
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Việt Nam thực hiện 3 đảm bảo, 3 đột phá, 3 tăng cường để doanh nghiệp phát triển
14:56'
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị cộng đồng doanh nghiệp FDI, nhà đầu tư nước ngoài và các đối tác cùng Việt Nam thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh, bằng 2 cụm từ “3 tiên phong” và “3 đẩy mạnh”.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp phân bón tìm giải pháp tăng xuất khẩu khi nguồn cung dư thừa
14:11'
Với nguồn cung nhiều loại phân bón đều dư thừa so với nhu cầu tiêu thụ trong nước, các doanh nghiệp sản xuất phân bón đang triển khai nhiều giải pháp mở rộng thị trường xuất khẩu để tăng tiêu thụ.