Giới đầu tư kỳ vọng về triển vọng tăng trưởng lợi nhuận của Airbnb, DoorDash

13:42' - 05/01/2021
BNEWS Một loạt công ty môi giới chứng khoán đã bắt đầu đưa ra xếp hạng và đánh giá về cổ phiếu của Airbnb Inc và DoorDash Inc vào ngày 4/1.
Đa số đều nhận định rất lạc quan về triển vọng tăng trưởng doanh thu của hai công ty trên và ủng hộ mức định giá ấn tượng của cả hai trong đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) hồi tháng trước.

Hơn 25 công ty môi giới đã bắt đầu tiến hành đánh giá cổ phiếu của Airbnb và DoorDash, trong khi các ngân hàng tham gia đợt IPO của cả hai công ty đã tuân theo thông lệ ngành và sẽ chỉ bắt đầu việc đánh giá từ ngày 4/1.

Công ty cho thuê nhà Airbnb được định giá hơn 100 tỷ USD trong đợt IPO lớn nhất tại thị trường chứng khoán Mỹ vào năm 2020, trong khi công ty giao đồ ăn DoorDash được định giá gấp 4 lần giá trị của mình tại vòng gọi vốn trước đó. Hai đợt IPO trên cho thấy nhu cầu tăng cao của giới đầu tư đối với cổ phiếu công nghệ.

Giới phân tích dự báo Airbnb và DoorDash sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định khi các hạn chế đi lại được dỡ bỏ và hoạt động giao đồ ăn tiếp tục mở rộng trên toàn cầu.

Morgan Stanley, Goldman Sachs, BofA dẫn đầu nhóm bảo lãnh phát hành gồm 37 công ty cho đợt IPO của Airbnb, trong khi Goldman Sachs và JP Morgan dẫn đầu nhóm 12 công ty trong đợt chào bán của DoorDash.

Ngân hàng Credit Suisse kỳ vọng những thay đổi trong hành vi người tiêu dùng do đại dịch COVID-19 gây ra sẽ đẩy nhanh sự chuyển dịch từ khách sạn sang các loại phòng lưu trú mới. Do đó, các nhà phân tích nhận thấy còn có nhiều cơ hội để Airbnb tăng trưởng lợi nhuận trong dài hạn.

Đồng ý với nhận định của Credit Suisse, các nhà phân tích của ngân hàng đầu tư Jefferies dự kiến lượng đặt phòng và doanh thu của Airbnb sẽ phục hồi như mức năm 2019 vào nửa cuối năm 2021, rồi tiếp tục tăng trưởng hai con số đến năm 2025. Công ty này dự kiến sẽ đạt lợi nhuận kể từ năm 2022.

Các nhà phân tích của ngân hàng đầu tư Piper Sandler cũng có tâm lý lạc quan tương tự về triển vọng của DoorDash. Trong báo cáo, Piper Sandler nhận định DoorDash đã đạt được vị thế “siêu ứng dụng” trên thị trường giao hàng tận nơi, với mô hình kinh doanh tốt hơn so với Uber.

Tuy nhiên, các nhà phân tích tại ngân hàng BofA lại tỏ ra thận trọng hơn. BofA cho biết định giá cổ phiếu của Airbnb so với các công ty cùng ngành là mối quan tâm lớn nhất của ngân hàng hàng này, do các dịch vụ của Airbnb không phải là hoàn toàn mới. Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh như Booking và VRBO đã có vị trí vững chắc trên thị trường “sân nhà” của Airbnb.

BofA cũng cho biết mức định giá cao của DoorDash được đảm bảo dựa trên quy mô và lợi nhuận cổ phiếu lớn hơn của công ty. Song ngân hàng cảnh báo khả năng đà tăng trưởng chậm lại của công ty sẽ gây áp lực lên định giá cổ phiếu vào năm 2021./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục