Giới lập pháp Mỹ chạy đua để ngăn chính phủ đóng cửa vào cuối tuần

14:51' - 22/03/2024
BNEWS Các nhà lập pháp Mỹ đã công bố gói ngân sách trị giá 1.200 tỷ USD vào ngày 21/3 để hoàn thành bản ngân sách liên bang năm 2024.

Các nhà lập pháp Mỹ hy vọng dự thảo có thể được ký ban hành thành luật để chính phủ không phải đóng cửa vào cuối tuần này.

Tòa nhà Bộ Tài chính Mỹ ở Washington, DC. Ảnh: AFP/TTXVN
Gói dự thảo gồm sáu đề xuất dài 1.012 trang, đại diện cho phần lớn nhất và gây tranh cãi nhất trong nguồn tài trợ liên bang. Nếu không được thông qua kịp thời, nguồn ngân sách sẽ cạn vào nửa đêm ngày 22/3 (giờ địa phương) đối với 3/4 cơ quan chính phủ, bao gồm cả Bộ Quốc phòng và Bộ An ninh nội địa.

Hạ viện do đảng Cộng hòa lãnh đạo thường yêu cầu 72 giờ để nghiên cứu dự luật, nhưng các nhà lập pháp dự kiến sẽ bỏ yêu cầu bỏ phiếu vào sáng 22/3 để nhanh chóng gửi thỏa thuận tới bàn làm việc của Tổng thống Joe Biden.
 

Cả hai viện đều dự kiến sẽ hỗ trợ gói này, nhưng việc đóng cửa một phần trong thời gian ngắn vẫn có thể xảy ra. Vì Thượng viện có thể mất nhiều ngày để thông qua luật, trừ khi tất cả 100 thành viên của viện đồng ý với khung thời gian được đẩy nhanh.

Ông Chuck Schumer, lãnh đạo đa số đảng Dân chủ tại Thượng viện, cho biết một khi Hạ viện hành động, Thượng viện sẽ cần sự hợp tác từ lưỡng đảng để thông qua dự luật trước thời hạn ngày thứ Sáu và tránh việc chính phủ phải đóng cửa.

Cuộc chiến về vấn đề ngân sách diễn ra khi cả hai bên thúc đẩy các ưu tiên và thông điệp tranh cử của mình trước cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11 tới.

Phần đầu tiên của ngân sách - sáu dự luật bao gồm nông nghiệp, khoa học, các chương trình dành cho cựu chiến binh, giao thông và nhà ở - đã được thông qua mà không có nhiều tranh cãi lớn vào tháng trước.

Năm trong số sáu dự luật chi trả phần còn lại của ngân sách liên bang rất rõ ràng. Nhưng những tranh chấp về phần chi cho an ninh nội địa đã trì hoãn việc công bố thỏa thuận, vốn dự kiến ban đầu được đưa ra vào cuối tuần trước.

Cựu Tổng thống Donald Trump - đại diện tranh cử của đảng Cộng hòa - đã gây áp lực buộc các nhà lập pháp phải hủy dự luật an ninh biên giới lưỡng đảng, khiến nguồn tài trợ cho an ninh nội địa trở thành vấn đề tranh cãi.

Ngân sách cho năm 2024 đáng lẽ phải được hoàn thành gần sáu tháng trước đây. Giới quan sát cũng lưu ý rằng chưa có trường hợp nào Chính phủ Mỹ đóng cửa vào giai đoạn cuối năm tài chính như hiện tại kể từ khi nước này điều chỉnh thời gian xác định năm tài chính bắt đầu vào ngày 1/10 kể từ năm 1976 tới nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục