Giỏ quà Tết 2022 hướng đến đặc sản địa phương
Ngày 25/11, Liên minh Nông đặc sản Việt Nam với các thành viên gồm: Phiên chợ Xanh tử tế (Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp BSA), Trà Quế Studio và trang thương mại điện tử Foodmap.asia đã chính thức thông tin giới thiệu dự án Giỏ quà Tết 2022 với chủ đề Vững chãi - Vàng son, được lấy cảm hứng từ câu chuyện truyền thống của ngày Tết xưa: Trao tặng những gì tinh túy nhất của đất Việt để tỏ lòng biết ơn sắc son.
Theo đó, dự án Giỏ quà Tết 2022 giới thiệu những sản vật được lựa chọn từ hơn 200 nhà cung cấp là các nghệ nhân địa phương trên khắp các vùng miền đất nước; trong đó, đáng chú ý có khô heo mắc mật của nhóm Đoàn viên Thanh niên người Tày ở Bắc Sơn, Lạng Sơn. Trước đây, những thanh niên này thường đi hái quả mắc mật đặc sản để bán sang Trung Quốc, nhưng nhờ dự án nuôi lợn không dùng thức ăn công nghiệp và sấy với lá và quả mắc mật thì mọi người tập trung làm sản phẩm này để cung cấp món ăn vặt ngon, lạ và giàu tính bản địa cho thị trường trong và ngoài nước. Các giỏ quà còn có nụ quế thông được sản xuất theo phương thức canh tác vườn rừng gắn với bảo tồn khu rừng quế ở huyện Tiên Phước, Quảng Nam. Món mật dừa nước của cộng đồng người giữ rừng ngập mặn Cần Giờ cũng là một tâm điểm của sản phẩm giàu khoáng chất và thơm ngọt ngày Tết. Ở cực Nam đất nước là đặc sản bánh phồng tôm làm bằng… tôm thật do người dân thu hoạch từ vùng nước lợ ở cửa biển… Bà Yến Nguyễn, nhà sáng lập Trà Quế Studio, với nhiều năm liền theo đuổi sứ mệnh “khoác áo mới cho đặc sản Việt Nam" thông qua các dự án thiết kế mỹ thuật ứng dụng cho hộp quà Tết chia sẻ, bà nhận ra sự thay đổi tích cực theo từng năm qua về sự lên ngôi của những sản phẩm nông đặc sản làng nghề trong hành vi tặng quà Tết. Từ rượu ngoại, bánh ngoại là những thứ được ưa chuộng trước đây, hiện giờ người tặng quà đã chọn những câu chuyện dân gian, những sản phẩm có chiều sâu văn hóa và chuyện kể để làm quà. Trong khi đó, bà Vũ Kim Anh, chủ nhiệm chương trình Phiên Chợ Xanh tử tế cho hay, yêu cầu của thị trường năm nay có phần khắt khe hơn vì người tiêu dùng chọn tập trung vào giá trị sử dụng thực của sản phẩm, sản phẩm phải thực sự đáng đồng tiền bát gạo chứ không được hào nhoáng hay xa xỉ. Điều đáng mừng là các sản phẩm mà chương trình tuyển chọn đều có sự phát triển vượt bậc liên quan đến các tiêu chuẩn chất lượng trong và ngoài nước cũng như hàm lượng công nghệ được nâng cao sau rất nhiều lớp tập huấn, nỗ lực của một thế hệ trẻ làm đặc sản vùng miền. Là đối tác phụ trách khâu công nghệ và thương mại điện tử, ông Tùng Phạm, nhà sáng lập Foodmap.asia cho rằng, nhiều đơn vị đã không thể thực hiện được công tác chăm sóc khách hàng, đối tác trong các dịp lễ trong năm qua. Việc tổ chức họp mặt cuối năm hay tất niên cũng còn nhiều e ngại, nên toàn bộ ngân sách đều dồn cho việc tặng quà Tết. Do đó, thị trường sẽ có nhiều bất ngờ vì yếu tố này. Mặt khác, trải nghiệm tặng quà online cần được thực hiện một cách chuyên nghiệp, bài bản hơn là một bài toán không dễ. Do đó, Foodmap.asia đưa vào sử dụng hệ thống Dtrack để truy xuất nguồn gốc của từng món hàng trong bộ sản phẩm quà năm nay để người tiêu dùng yên tâm về hành trình của mỗi món hàng khi đến tay người được nhận quà, đảm bảo một sự may mắn và an lành trong năm mới. Theo ông Tùng Phạm, năm nay Foodmap.asia cũng tổ chức chiến dịch tìm kiếm các sản vật đã mai một dần và khôi phục lại được công thức làm bánh phục linh truyền thống của Huế xưa./.>>>Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Không để thiếu hàng, sốt giá dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Nhâm Dần
19:28' - 20/11/2021
Bộ Công Thương yêu cầu không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.
-
Thị trường
Loạt giải pháp chống tăng giá vé vận tải dịp Tết
17:57' - 17/11/2021
Bộ Giao thông Vận tải vừa đưa ra một loạt giải pháp quản lý giá vé dịp Tết.
-
Tài chính
Cao điểm chống buôn lậu dip Tết
11:50' - 15/11/2021
Tổng cục Hải quan đã tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Nhiều dư địa xuất khẩu sản phẩm Halal vào thị trường Trung Đông - Thổ Nhĩ Kỳ
20:45'
Trung Đông và Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ là thị trường tiềm năng mà còn là cửa ngõ quan trọng đưa sản phẩm Việt Nam thâm nhập thị trường Halal toàn cầu.
-
Thị trường
Thí điểm truy xuất nguồn gốc trái sầu riêng
11:02'
Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành kế hoạch thí điểm truy xuất nguồn gốc quả sầu riêng.
-
Thị trường
Noel đến sớm trên phố mua sắm Thành phố Hồ Chí Minh
17:49' - 16/12/2025
Những ngày cận kề Giáng sinh 2025, không khí mua sắm các sản phẩm văn hóa và vật phẩm trang trí Noel tại Thành phố Hồ Chí Minh trở nên nhộn nhịp.
-
Thị trường
Công bố xuất khẩu lô thịt gà chế biến đầu tiên sang Singapore
16:54' - 16/12/2025
Trong thời gian tới, C.P. Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh các thực hành sản xuất bền vững, đồng thời nâng cao năng lực xuất khẩu.
-
Thị trường
OPEC dự báo về thị trường dầu mỏ toàn cầu năm 2026
07:34' - 16/12/2025
OPEC giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu ở mức 1,3 triệu thùng/ngày trong năm 2025 và 1,4 triệu thùng/ngày trong năm 2026.
-
Thị trường
Mỹ miễn thuế đối với rong biển đã qua xử lý của Hàn Quốc
21:29' - 14/12/2025
Thị trường Mỹ chiếm hơn 20% lượng rong biển xuất khẩu của Hàn Quốc.
-
Thị trường
Xuất khẩu gạo đạt trên 7,5 triệu tấn
17:38' - 14/12/2025
Lũy kế xuất khẩu gạo đến 30/11 đạt 7,535 triệu tấn, trị giá 3,851 tỷ USD, so với cùng kỳ 2024 giảm 10,88% về số lượng và giảm 27,37% về trị giá, Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết.
-
Thị trường
Giá gạo Thái Lan cao nhất sáu tháng, đậu tương tiếp tục giảm
17:10' - 13/12/2025
Thị trường gạo châu Á ghi nhận những diễn biến trái chiều trong tuần qua, khi giá gạo Thái Lan tăng lên mức cao nhất hơn sáu tháng, trong khi giá tại Ấn Độ và Việt Nam nhìn chung đi ngang.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh: Sức mua tăng mạnh, doanh nghiệp tung hàng Tết
15:24' - 13/12/2025
Thị trường cuối năm đang bước vào giai đoạn sôi động nhất, khi nhu cầu mua sắm phục vụ Tết tăng nhanh ở hầu hết nhóm hàng thực phẩm chế biến, bánh kẹo, đồ uống, hàng gia dụng và may mặc.

Đặc sản được bán trên trang thương mại điện tử Foodmap.asia. Ảnh chụp màn hình