Giới chức Mỹ lo ngại về đồng Libra của Facebook

09:42' - 16/07/2019
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho biết, các cơ quan quản lý của Mỹ đã bày tỏ quan ngại với Facebook về kế hoạch phát hành một đồng tiền điện tử toàn cầu.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin trong cuộc họp báo tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhóm G20 ở Fukuoka, Nhật Bản ngày 8/6/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 15/7 cho rằng Facebook phải đáp ứng “một tiêu chuẩn rất cao” trước khi triển khai đồng tiền điện tử Libra như kế hoạch.

Ông Mnuchin cho biết các cơ quan quản lý của Mỹ đã bày tỏ quan ngại với Facebook về kế hoạch phát hành một đồng tiền điện tử toàn cầu khi cho rằng trước đây những loại tiền ảo này đã có liên quan đến hành vi rửa tiền và nhiều hoạt động trái phép.
Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng, ông Mnuchin nói rằng dù là ngân hàng hay không thì các thể chế này đều phải hoạt động trong cùng một môi trường pháp lý và Facebook “sẽ phải có "một tiêu chuẩn rất cao" trước khi được phép tiếp cận hệ thống tài chính”.
Ông Mnuchin cho biết Bộ Tài chính Mỹ hoan nghênh những “đổi mới có trách nhiệm” có thể nâng cao tính hiệu quả của hệ thống tài chính, nhưng mục tiêu quan trọng trên hết của Bộ này là duy trì sự toàn vẹn của hệ thống tài chính và bảo vệ nó không bị lạm dụng.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho biết các cơ quan quản lý của nước này đã thảo luận với Facebook về vấn đề an ninh quốc gia, và những biện pháp của “ông lớn” này nhằm ngăn chặn đồng Libra bị lợi dụng để thực hiện các hành vi phạm tội như rửa tền và tài trợ cho khủng bố.
Các bình luận của ông Mnuchin cũng đồng quan điểm với những quan ngại mà Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell và các cơ quan quản lý trên toàn thế giới đặt ra. Các nghị sỹ Mỹ sẽ có phiên điều trần trong tuần này về kế hoạch của Facebook và các đối tác trong dự án đồng tiền điện tử Libra.
Về phía mình, ông David Marcus, người đứng đầu bộ phận blockchain (công nghệ chuỗi khối) và ví điện tử của Facebook, khẳng định Facebook sẽ không tung ra đồng tiền kỹ thuật số Libra cho đến khi giải quyết được hoàn toàn những quan ngại về mặt quản lý và nhận được những phê chuẩn thích hợp.
Theo ông Marcus, với thể chế đặt tại Geneva, đồng Libra sẽ được giám sát bởi Cơ quan giám sát thị trường tài chính Thụy Sỹ, nhưng cũng sẽ đăng ký với Mạng lưới thực thi tội phạm tài chính (FinCEN) thuộc Bộ Tài chính Mỹ để tuân thủ các quy định về chống rửa tiền. Ông Marcus cho biết thêm Facebook sẽ làm việc với Fed và ngân hàng trung ương các nước khác để đảm bảo Libra sẽ không cạnh tranh với các đồng nội tệ hay gây trở ngại cho chính sách tiền tệ.
Hồi tháng trước, mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook Inc đã tiết lộ kế hoạch ra mắt đồng tiền số của riêng mình có tên Libra như một phần trong nỗ lực mở rộng hoạt động kinh doanh và chuyển hướng sang thương mại điện tử và thanh toán toàn cầu của họ. Theo thông tin được công bố, Libra sẽ là một “stablecoin”  được định giá theo một rổ các đồng nội tệ chủ chốt do các chính phủ phát hành nhằm duy trì giá trị của đồng Libra luôn ổn định, tránh tình trạng lên xuống thất thường như các loại tiền điện tử khác.
Với Libra, Facebook có tham vọng muốn tạo ra một loại tiền số chính thống đầu tiên trên thế giới. Đồng tiền số này sẽ có thể sử dụng để mua mọi thứ hàng hóa, hỗ trợ mọi loại dịch vụ tài chính như thanh toán thông qua ngân hàng và cả cho vay. Các công ty đứng sau Libra bao gồm các “ông lớn” trong lĩnh vực thanh toán là Visa, MasterCard và PayPal, cũng như các ứng dụng gọi xe Lyft và Uber./.

>>> Tổng thống Mỹ công khai chỉ trích tiền điện tử Bitcoin, Libra

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục