Giới chức Mỹ: Người đã tiêm vaccine đủ liều không cần tiêm mũi nhắc lại

10:30' - 13/07/2021
BNEWS Sau cuộc họp với hãng dược phẩm Pfizer, giới chức y tế Mỹ ngày 12/7 khẳng định rằng những người Mỹ đã tiêm đủ liều vaccine ngừa COVID-19 không cần tiêm thêm một mũi nhắc lại.

Tuần trước, Pfizer cho biết hãng dự định đề nghị nhà chức trách Mỹ cấp phép tiêm nhắc lại một mũi vaccine ngừa COVID-19 của hãng này cho những người đã tiêm đủ liều, dựa trên bằng chứng là nguy cơ lây nhiễm bệnh cao hơn 6 tháng sau khi tiêm vaccine và sự lây lan nhanh của biến thể Delta.

Một người phát ngôn Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh (HHS) Mỹ cho biết đại diện của hãng Pfizer đã trình bày với các quan chức của bộ này về dữ liệu sơ bộ mới nhất liên quan việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 và sẽ tiếp tục thảo luận thời điểm nào tiêm mũi nhắc lại và liệu có cần tiêm mũi nhắc lại trong tương lai hay không.

Về phần mình, người phát ngôn của Pfizer, bà Sharon Castillo cho biết hãng dược phẩm của Mỹ này có kế hoạch công bố dữ liệu đáng tin cậy hơn trên một tạp chí được hội đồng chuyên gia giám sát và thẩm định.

Theo người phát ngôn này, cả Chính phủ Mỹ và hãng Pfizer đều nhất trí cần khẩn trương chặn đứng virus gây bệnh COVID-19 và các dữ liệu khoa học sẽ chỉ dẫn các bước đi tiếp theo.

Biến thể Delta được phát hiện lần đầu tiên tại Ấn Độ và hiện là biến thể phổ biến tại nhiều nước trên thế giới. Điều này gây ra mối lo ngại về hiệu quả của các loại vaccine ngừa COVID-19 hiện nay.

Một số chuyên gia cho rằng những người đã tiêm vaccine đủ liều cần được tiêm mũi nhắc lại nếu số ca tử vong hoặc nhập viện trong nhóm người này gia tăng đáng kể.

Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới ngày 12/7 khuyến cáo các nước giàu  không nên đặt mua thêm vaccine để tiêm nhắc lại cho người dân đã được tiêm đủ liều trong khi nhiều nước khác chưa nhận được vaccine.

Liên quan vaccine ngừa COVId-19, cùng ngày 12/7, Bộ Y tế Panama cho biết bộ này sẽ cho phép sử dụng khẩn cấp vaccine của Pfizer/BioNTech ở trẻ từ 12 tuổi trở lên, song không nêu rõ thời điểm bắt đầu triển khai chương trình này.

Chính quyền Panama đã cấp phép sử dụng vaccine của Pfizer/BioNTech cho người trên 16 tuổi. Trong tuyên bố mới nhất, Bộ Y tế khẳng định việc cấp phép tiêm vaccine cho trẻ từ 12-16 tuổi dựa trên dữ liệu cho thấy vaccine có hiệu quả phòng ngừa bệnh đối với nhóm người trong độ tuổi này cũng như người trưởng thành. 

Kể từ tháng 1 năm nay, Panama đã tiêm 1,7 triệu liều vaccine của các hãng Pfizer/BioNTech và AstraZeneca cho người dân.

Chính phủ Panama có kế hoạch mua tổng cộng 9 triệu liều vaccine của các hãng dược phẩm này. Đến nay, quốc gia Trung Mỹ này đã ghi nhận 416.232 ca mắc và 6.646 ca tử vong do COVID-19./.

       

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục