Giới chức ngân hàng châu Âu kêu gọi hội nhập và chuyển đổi số

07:49' - 30/06/2021
BNEWS Hội nghị Thượng đỉnh Tài chính Euro Frankfurt đã kêu gọi nhanh chóng đạt được tiến bộ trong các liên minh thị trường vốn và ngân hàng châu Âu và chuyển đổi kỹ thuật số và bền vững.

Các nhà lãnh đạo ngân hàng và quan chức tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tài chính Euro Frankfurt đã kêu gọi về sự nhanh chóng đạt được tiến bộ trong các liên minh thị trường vốn và ngân hàng châu Âu, cũng như trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số và bền vững.

Christian Sewing, Giám đốc điều hành của Deutsche Bank (Đức) cho rằng, một thị trường vốn mạnh hơn chỉ có thể xuất hiện ở châu Âu – nơi có một thị trường tài chính duy nhất thực sự.

Ông Sewing nói thêm, tốc độ hoàn thiện hệ thống ngân hàng và thị trường vốn nhanh hơn sẽ giúp nhiều nước hưởng lợi. Ông lưu ý rằng, thị trường vốn chung của châu Âu là điều kiện tiên quyết để các nước thành công trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế bền vững.

Trước đó, EU đã nhất trí về một quỹ phục hồi quy mô lớn để giúp nền kinh tế khu vực này vực dậy mạnh mẽ hơn từ đại dịch COVID-19, đồng thời hướng tới việc chuyển đổi để kinh tế “xanh hơn, kỹ thuật số hơn và linh hoạt hơn”.

Những người đứng đầu các ngân hàng lớn ở châu Âu đồng ý rằng, đại dịch COVID-19 sẽ không dẫn tới một "cuộc khủng hoảng ngân hàng", mà sẽ là một "chất xúc tác", đặc biệt là trong việc thúc đẩy quá trình số hóa lĩnh vực này.

Lutz Diederichs, người đứng đầu bộ phận kinh doanh của Đức tại ngân hàng Pháp BNP Paribas, cho biết các ngân hàng châu Âu có khả năng chứng kiến lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu giảm xuống do lãi suất thấp liên tục và các khoản nợ sắp vỡ tăng cao hơn. Do đó, ông kêu gọi các ngân hàng chủ động hơn trong thời gian này, tận dụng cơ hội số hóa thay vì khôi phục lại hiện trạng.

Nick Jue, người đứng đầu chi nhánh ING tại Đức, cũng nhận ra những thay đổi trong nhu cầu của khách hàng, cho biết ngày càng có nhiều khách hàng yêu cầu đầu tư bền vững vào môi trường và xã hội. Do vậy, ông cho rằng các ngân hàng châu Âu phải điều chỉnh mô hình kinh doanh của họ với sự thay đổi của thế giới.

Luis de Guindos, Phó chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), cho rằng việc cải thiện đà tăng trưởng kinh tế sẽ hỗ trợ lợi nhuận của các ngân hàng, nhưng không đủ để đưa lĩnh vực này trở lại mức tăng trưởng bền vững.

Quan chức này đề xuất rằng, các ngân hàng cần tận dụng sự thay đổi trong hành vi của khách hàng và đẩy mạnh quá trình số hóa, nâng cao lợi nhuận và hiệu quả chi phí thông qua việc hợp nhất, đồng thời kết hợp tốt hơn các yếu tố môi trường, xã hội và quản trị vào việc ra quyết định và cách thức quản lý rủi ro của họ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục