Giới chuyên gia cảnh báo nguy cơ lây lan các biến thể mới tại Mỹ

16:15' - 16/06/2021
BNEWS Trong bối cảnh số ca tử vong do COVID-19 tại Mỹ vượt con số 600.000, ngày 15/6, giới chuyên gia cảnh báo nguy cơ của các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có khả năng lây lan nhanh.

Theo hãng tin ABC, Mỹ ghi nhận cột mốc đáng buồn về số ca tử vong trong bối cảnh nhiều bang trên khắp nước này đang trên đường mở cửa lại hoàn toàn, do đó cột mốc này là lời nhắc nhở nghiêm túc rằng dịch COVID-19 vẫn cướp đi sinh mạng của hàng trăm người mỗi ngày ngay cả khi đất nước bước vào trạng thái “bình thường mới”.

Theo thống kê của Trung tâm Khoa học và Kỹ thuật Hệ thống (CSSE) thuộc  Đại học Johns Hopkins, 4 bang đứng đầu danh sách số người tử vong do COVID-19 cao nhất nước Mỹ gồm California (63.191), New York (53.558), Texas (51.940) và Florida (37.265).

 Hiện New York và California đã dỡ bỏ gần như hoàn toàn các biện pháp hạn chế phòng, chống dịch bệnh. Theo chỉ thị mới của Sở Y tế công cộng California, hầu hết các ngành của bang có thể hoạt động trở lại bình thường mà không bị giới hạn công suất hoạt động, cũng như tuân thủ quy định giãn cách vật lý.

Những người đã tiêm đầy đủ các mũi vaccine ngừa COVID-19 cũng không bắt buộc phải đeo khẩu trang. Trong khi đó, chính quyền bang New York cũng lên kế hoạch dỡ bỏ tất cả các biện pháp hạn chế phòng dịch COVID-19 sau khi ghi nhận 70% dân số trưởng thành ở bang này đã tiêm ít nhất một mũi vaccine phòng bệnh.

Theo đó, tại các cơ sở kinh doanh, những người đã tiêm phòng sẽ không cần đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 2 m. Đối với những người chưa tiêm phòng, việc đeo khẩu trang và giãn cách vẫn là quy định bắt buộc. Ngoài ra, họ có thể phải cung cấp chứng nhận xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 tại các địa điểm tổ chức sự kiện.

Theo dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa bệnh dịch (CDC) Mỹ, sau khi triển khai chiến dịch tiêm vaccine ngừa COVID-19 trên cả nước, số ca nhiễm mới, tử vong và nhập viện do COVID-19 tại nước này tiếp tục giảm mạnh kể từ đỉnh dịch hồi tháng 1 vừa qua.

Trước đó, Tổng thống Joe Biden cũng đã đặt mục tiêu quốc gia, đến ngày 4/7 tới, 70% dân số nước này phải được tiêm ít nhất một mũi vaccine ngừa COVID-19.

Tuy nhiên, theo hãng tin CNN, Mỹ sẽ khó đạt mục tiêu này do tỷ lệ tiêm vaccine ngừa COVID-19 hiện đang giảm so với mức cao trong mùa Xuân.

Tính đến nay, khoảng 43,9% người dân Mỹ đã được tiêm đầy đủ các mũi vaccine ngừa COVID-19 và khoảng 52,6% dân số nước này đã được tiêm ít nhất một liều. Tuy nhiên, hiện chưa tới 50% số người trưởng thành tại Alabama, Louisiana, Mississippi, Tennessee và Wyoming mới được tiêm 1 mũi vaccine ngừa COVID-19.

Đánh giá tình hình dịch bệnh tại Mỹ, giới chuyên gia cho rằng việc nới lỏng các biện pháp hạn chế, trong khi tỷ lệ tiêm chủng giảm có thể khiến một số khu vực dễ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh cũng như đe dọa tới những thành quả mà nước này đã đạt được.

Hiện giới chuyên gia quan ngại biến thể Delta (B.1.617.2) có thể trở thành biến thể chiếm ưu thế tại Mỹ. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), sau khi ghi nhận lần đầu tiên tại Ấn Độ, biến thể Delta, được cho là khiến dịch bệnh dễ lây lan hơn, cao hơn cả biến thể Alpha (B.1.1.7), hiện đã xuất hiện tại hơn 60 quốc gia trên thế giới.

Không chỉ vậy, biến thể Delta còn có nguy cơ khiến bệnh tình của người mắc dễ trầm trọng hơn, nguy cơ nhập viện cao hơn.

Thậm chí, ông Scott Gottlieb, cựu Giám đốc CDC, cho rằng biến thể Delta có thể dẫn tới một đợt bùng phát dịch bệnh mới tại Mỹ vào mùa Thu và những người chưa tiêm vaccine phòng bệnh sẽ là đối tượng dễ mắc COVID-19 nhất.

Do vậy, giới chuyên gia hối thúc người dân đi tiêm phòng càng sớm càng tốt, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì giãn cách xã hội, đeo khẩu trang và vệ sinh cá nhân vì vaccine không thể mang lại hiệu quả bảo vệ 100%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục