Giới chuyên gia: Kinh tế Nga tránh được nguy cơ sụp đổ

07:40' - 18/02/2023
BNEWS Ngày 17/2, hãng tin Bloomberg nhận định LB Nga tuy đã tránh được sự sụp đổ của nền kinh tế trong nước, nhưng có thể sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn.

Các chuyên gia của Bloomberg ước tính đến năm 2026, nền kinh tế Nga có thể mất khoảng 190 tỷ USD.

Mặc dù sẽ không sụp đổ, nhưng nền kinh tế Nga vẫn chịu áp lực và có thể chứng kiến sự suy giảm 8% vào năm 2026 so với thời điểm trước khi nước này tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Theo chuyên gia Jack Wittels, việc Liên minh châu Âu (EU) siết chặt các biện pháp trừng phạt chống Nga kéo theo rủi ro cho những lĩnh vực quan trọng trong nền kinh tế của các nước châu Âu, đồng thời có thể làm suy yếu hoạt động của các lĩnh vực này.

 

Một nghiên cứu của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cũng cho rằng các biện pháp trừng phạt luôn tác động đến cả hai bên, nhưng bên đưa ra các lệnh trừng phạt sẽ phải chịu nhiều thiệt hại hơn.

Trong khi đó, Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu (EBRD) đã duy trì mức dự báo tăng trưởng của kinh tế Nga trong năm 2023, theo đó kinh tế Nga sẽ suy giảm 3%.

Các chuyên gia EBRD lưu ý rằng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga năm 2022 khả quan hơn dự báo, một phần là do giá năng lượng cao làm giảm tác động tiêu cực của các biện pháp trừng phạt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục