Giới chuyên gia quốc tế đồng loạt hạ dự báo triển vọng kinh tế Trung Quốc

12:16' - 18/09/2024
BNEWS Dữ liệu kinh tế tháng 8/2024 của Trung Quốc thấp hơn kỳ vọng, cho thấy những khó khăn của nước này trong việc đạt được mục tiêu tăng trưởng đã đề ra.
Trung Quốc công bố dữ liệu kinh tế quan trọng của tháng 8/2024 vào ngày 14/9, bao gồm các số liệu bán lẻ và đầu tư chính. Theo dữ liệu, trong tháng 8/2024, doanh số bán lẻ tại Trung Quốc - thước đo chính về tiêu dùng - đã tăng 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi ghi nhận mức tăng trưởng 2,7% vào tháng 7/2024.

Chuyên gia Lynn Song, nhà kinh tế trưởng của Greater China tại ngân hàng ING, nhận định chi tiêu hộ gia đình của Trung Quốc chưa có sự khởi sắc. Đặc biệt, các danh mục tiêu dùng không thiết yếu, như vàng, đồ trang sức, ô tô và mỹ phẩm), bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề vào tháng 8/2024. Điều này cho thấy một bức tranh rõ ràng về sự chi tiêu thận trọng của các hộ gia đình.

 
Trong bối cảnh thị trường bất động sản còn nhiều bất ổn, đầu tư bất động sản tại Trung Quốc trong giai đoạn từ tháng 1-8/2024 đã giảm 10,2% so với cùng kỳ năm ngoái, tương ứng với mức giảm được ghi nhận vào giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 7/2024. Các nhà phân tích tại ngân hàng HSBC cho biết, nguyên nhân chính gây cản trở tăng trưởng nền kinh tế vẫn xuất phát chính từ lĩnh vực bất động sản.

Chuyên gia Lynn Song chia sẻ, tăng trưởng đầu tư tư nhân, vốn đã chậm dần trong những tháng trước, đến tháng 8/2024 đã chuyển sang chiều hướng tiêu cực. Tâm lý thận trọng tiếp tục hạn chế đầu tư tư nhân. Bằng chứng là đầu tư tư nhân trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 8/2024 đã giảm 0,2% so với cùng kỳ năm trước, trong khi tỷ trọng đầu tư tài sản cố định chung giảm xuống còn 50,98%, giảm so với mức 51,16% trong tháng 7/2024.

Đáng chú ý, “bức tranh xám màu” còn được thể hiện trong dữ liệu tăng trưởng sản lượng công nghiệp chậm lại tháng thứ tư liên tiếp. Sản lượng công nghiệp trong tháng 8/2024 của Trung Quốc tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức tăng trưởng 5,1% được ghi nhận trong tháng 7/2024.

Theo chuyên gia Lynn Song, tốc độ tăng trưởng 4,5% ở mức thấp nhất trong 13 tháng và yếu hơn một chút so với dự báo. Sản xuất công nghiệp chứng kiến đà tăng trưởng chậm lại một lần nữa vào tháng 8 trong bối cảnh chi phí cao hơn và nhu cầu yếu hơn. Các nhà phân tích tại HSBC cho biết thêm: “Bất chấp số liệu tăng trưởng xuất khẩu mạnh hơn dự kiến, nhu cầu trong nước yếu hơn có khả năng kìm hãm tăng trưởng sản xuất”.

Cũng trong tháng 8/2024, tỷ lệ thất nghiệp đô thị chung của Trung Quốc ở mức 5,3%, nhích nhẹ so với mức 5,2% của tháng trước đó.

Theo số liệu của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, ngân hàng trung ương) công bố ngày 13/9, mức cho vay mới tại Trung Quốc tăng ít hơn dự kiến vào tháng 8/2024. Các ngân hàng Trung Quốc mở rộng cho vay mới với 900 tỷ nhân dân tệ (126,86 tỷ USD), tăng 246% so với tháng 7/2024, nhưng thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích.

Ông Leah Fahy, nhà kinh tế Trung Quốc tại Capital Economics tin rằng chi tiêu của chính phủ mạnh hơn sẽ thúc đẩy nền kinh tế trong những tháng tới. Tuy nhiên, điều đó dường như không được hỗ trợ bởi bất kỳ sự gia tăng nào trong nhu cầu tín dụng tư nhân.

Đánh giá về triển vọng kinh tế Trung Quốc cho cả năm 2024, các nhà phân tích tại Goldman Sachs đã cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế chung của Trung Quốc trong năm nay từ 4,9% xuống còn 4,7%. Goldman Sachs cũng chỉ ra mối lo ngại ngày càng tăng về giảm phát sau khi chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc chỉ tăng 0,6% trong tháng 8, trong khi chỉ số giá sản xuất cũng không đạt kỳ vọng.

Chuyên gia Zhang Zhiwei, Chủ tịch kiêm nhà kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management nhận định, nếu xu hướng này tiếp tục, tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc có khả năng sẽ thấp hơn mục tiêu “khoảng 5%” cho năm nay.

Chuyên gia Sunny Liu, nhà kinh tế trưởng tại Oxford Economics, vẫn giữ nguyên nhận định về sự suy thoái nhẹ theo trình tự của nền kinh tế Trung Quốc vào cuối năm, phù hợp với dự báo tăng trưởng GDP năm nay là 4,8%.

Theo chuyên gia Lynn Song, nền kinh tế Trung Quốc sẽ gặp nhiều thách thức để đạt được mục tiêu tăng trưởng “khoảng 5%” trong năm nay, khi các nhà hoạch định chính sách không còn nhiều thời gian để đưa ra những biện pháp hỗ trợ nền kinh tế.

Các nhà phân tích tại HSBC đã dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ đạt 4,9% trong năm 2024, nhưng với nhu cầu trong nước đang yếu đi, có khả năng Chính phủ Trung Quốc sẽ cần nhiều chính sách kích thích hơn để về đích.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục