Giới đầu tư toàn cầu quay trở lại thị trường chứng khoán Trung Quốc

14:20' - 07/06/2024
BNEWS Chỉ số MSCI Trung Quốc đã tới tăng 24% nếu so với mức thấp hồi tháng 1/2024.

Thời điểm đó, những lo ngại về nền kinh tế Trung Quốc, cuộc khủng hoảng bất động sản, và căng thẳng âm ỉ giữa Trung Quốc và Mỹ đã khiến nhiều nhà đầu tư rút lui khỏi thị trường châu Á khổng lồ này.

 

Tuy nhiên, tình hình đang thay đổi, khi triển vọng kinh tế sáng hơn và các biện pháp mới của chính phủ nhằm hỗ trợ thị trường bất động sản đã khiến ngày càng nhiều nhà đầu tư toàn cầu tin rằng giai đoạn khó khăn nhất đã qua.

Thậm chí sau khi đợt khởi sắc của thị trường chứng khoán Trung Quốc có phần chững lại trong những tuần gần đây - với cổ phiếu bất động sản giảm mạnh, nhưng tổng giá trị thị trường chứng khoán Trung Quốc và Đặc khu hành chính Hong Kong vẫn tăng khoảng 2.000 tỷ USD kể từ mức thấp hồi tháng 1/2024.

Các nhà đầu tư đang lấy lại niềm tin và nhìn thấy tiềm năng tăng giá hơn nữa. Ông Gene Salerno, Giám đốc đầu tư của SG Kleinwort Hambros tại London nhận định thị trường chứng khoán Trung Quốc đã vượt qua “đáy” và đây là thời điểm để bắt đầu đầu tư.

Với những hành động mới nhất từ Chính phủ Trung Quốc và tâm lý của giới đầu tư bắt đầu thay đổi, SG Kleinwort hiện đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu Trung Quốc cao hơn một chút so với lượng cổ phiếu năm giữ tại thị trường mới nổi.

Cùng với SG Kleinwort Hambros, các công ty khác như Vontobel Asset Management và Ariel Investments cũng đã tăng tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu Trung Quốc.

Vốn đầu tư đang đổ vào thị trường Trung Quốc. Tháng Năm vừa qua, lần đầu tiên trong năm nay Quỹ hoán đổi danh mục (ETF) iShares MSCI China trị giá 6 tỷ USD đã ghi nhận dòng vốn ròng đổ vào quỹ này theo tuần, và cũng là mức cao nhất kể từ tháng 1/2023.

Trong số các nhà hoạch định chiến lược trên Phố Wall, UBS Group đã nâng mức khuyến nghị đối với một chỉ số chứng khoán quan trọng của Trung Quốc vào tháng Tư, trong khi tháng Năm vừa qua, HSBC nhận định "vẫn còn quá sớm" để chốt lời.

Tuy nhiên, không phải nhà đầu tư nào cũng tin vào triển vọng của thị trường Trung Quốc. Thị trường bất động sản vẫn chịu áp lực, niềm tin của người tiêu dùng vẫn yếu và căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ vẫn tiếp diễn.

Các quỹ ETF tập trung vào cổ phiếu của các thị trường mới nổi ngoài Trung Quốc vẫn đang thu hút dòng vốn ổn định. Theo các chiến lược gia tại JPMorgan Chase & Co., một số quỹ phòng hộ đã chốt lời gần đây sau đợt tăng giá cổ phiếu của các công ty phát triển bất động sản.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục