Giới lập pháp Mỹ đạt thỏa thuận miễn giảm thuế trị giá 78 tỷ USD

15:09' - 17/01/2024
BNEWS Ủy ban soạn thảo thuế của Quốc hội Mỹ hôm 16/1 đã công bố một thỏa thuận lưỡng đảng trị giá gần 80 tỷ USD để mở rộng ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp và gia đình có thu nhập thấp cho đến năm 2025.

Tuy nhiên, triển vọng để thỏa thuận trên được thông qua hiện vẫn chưa rõ ràng. Theo đó, Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện Ron Wyden thuộc đảng Dân chủ và Chủ tịch Ủy ban Tài chính và Thuế Hạ viện Jason Smith thuộc đảng Cộng hòa đã đạt được đồng thuận về gói tài chính 78 tỷ USD.

 

Gói này sẽ tạm thời mở rộng các khoản giảm thuế liên quan tới chăm sóc trẻ em, đồng thời tăng các khoản giảm thuế nhà ở cho người thu nhập thấp. Nó cũng sẽ khôi phục các khoản khấu trừ thuế kinh doanh 100% cho chi phí nghiên cứu-phát triển cũng như chi phí đầu tư cho cơ sở nhà máy và thiết bị sản xuất.

Cụ thể hơn, thỏa thuận này sẽ tăng khoản ưu đãi thuế liên quan đến trẻ em có thể hoàn lại tối đa thêm 200 USD cho mỗi trẻ, lần lượt lên 1.800 USD cho năm 2023, 1.900 USD cho năm 2024 và 2.000 USD cho năm 2025. Song các đảng viên đảng Dân chủ đang cố gắng khôi phục khoản ưu đãi thuế trên về mức tương đương thời kỳ dịch COVID-19, vốn lên tới 3.600 USD cho mỗi trẻ và đã hết hạn vào năm 2021.

Ông Wyden cho biết kế hoạch này sẽ có lợi cho 15 triệu trẻ em từ các gia đình có thu nhập thấp, đồng thời cho phép xây dựng hơn 200.000 căn nhà ở giá rẻ.

Trong khi đó, ông Smith nhấn mạnh việc gia hạn thời gian giảm thuế kinh doanh mà đảng Cộng hòa đã tìm cách đạt được khi chính sách này bị rút dần từ sau năm 2022. Theo ông, việc gia hạn sẽ giúp củng cố hơn 600 tỷ USD dành cho các chính sách thuế với các điều khoản quan trọng hỗ trợ hơn 21 triệu việc làm tại Mỹ.

Các nhà lập pháp có kế hoạch bù đắp chi phí của gói thuế trên bằng cách không nhận đơn đăng ký mới cho chương trình giảm thuế để giữ chân nhân viên thời kỳ COVID-19 từ cuối tháng 1/2024, thay vì ngày 15/4/2025 như dự kiến. Việc kết thúc sớm chương trình trên cùng tăng cường thực thi và áp phạt nặng hơn đối với các trường hợp gian lận trong hưởng trợ cấp sẽ giúp tiết kiệm hơn 70 tỷ USD.

Tuy nhiên, môi trường lập pháp của Mỹ trong năm nay tồn tại nhiều chia rẽ gay gắt về chi tiêu của chính phủ. Trong đó đáng chú ý là một đề xuất tạm thời khác nhằm ngăn chặn việc chính phủ liên bang đóng cửa cho đến tháng 3/2024 nhằm có thêm thời gian thông qua các biện pháp tài trợ.

Người phát ngôn Michael Kikukawa cho biết Nhà Trắng vẫn đang xem xét thỏa thuận trên, đồng thời lưu ý rằng Tổng thống Joe Biden cam kết sẽ đấu tranh để tăng toàn bộ các khoản ưu đãi thuế dành cho việc chăm sóc trẻ em.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục