Ngân hàng Thế giới cải thiện dự báo triển vọng kinh tế Mỹ Latinh

08:00' - 10/01/2024
BNEWS Ngân hàng Thế giới (WB) đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế trong năm nay của khu vực Mỹ Latinh và Caribe lên mức 2,3%, tăng 0,3 điểm % so với ước tính đưa ra vào tháng 6/2023.

Trong báo cáo “Triển vọng Kinh tế Toàn cầu” công bố ngày 9/1, Ngân hàng Thế giới (WB) đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế trong năm nay của khu vực Mỹ Latinh và Caribe lên mức 2,3%, tăng 0,3 điểm % so với ước tính đưa ra vào tháng 6/2023.

Văn bản của WB được phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ trích dẫn có nhận định Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ Latinh trong năm nay sẽ tăng nhẹ so với mức tăng 2,2% ghi nhận vào năm ngoái. Tăng trưởng kinh tế của khu vực này dự kiến sẽ ở mức 2,5% trong năm 2025.

 

Các chuyên gia của thể chế tài chính đa phương này cho rằng nền kinh tế của khu vực Mỹ Latinh có bước cải thiện nhờ vào nhu cầu trên thị trường thế giới dự kiến sẽ tăng cao hơn trước, chủ yếu là do "sức mạnh" tăng trưởng  của Mỹ.

Tuy vậy, WB cũng cảnh báo tăng trưởng kinh tế thấp hơn tại Trung Quốc có thể gây ra rủi ro cho các nước Mỹ Latinh, với những ảnh hưởng đáng kể về giá cả các mặt hàng nguyên liệu thô.

Bên cạnh đó, các biện pháp tiền tệ sẽ tiếp tục tác động lên tăng trưởng trong ngắn hạn. WB nhận định đà tăng lạm phát tại nhiều quốc gia Mỹ Latinh dự kiến sẽ chậm lại vào cuối năm 2024 và ngân hàng trung ương các nước sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất. Do đó, WB khẳng định một khi chính sách tiền tệ được nới lỏng, đầu tư vào khu vực Mỹ Latinh sẽ có bước phục hồi mạnh mẽ, nhất là trong năm nay và năm tới. Ngược lại, chính sách tài khóa sẽ không hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn này.

Theo WB, GDP của nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latinh là Brazil sẽ tăng trưởng 1,5% trong năm 2024, trong khi nền kinh tế lớn thứ 2 khu vực là Mexico sẽ tăng 2,6%.

Tổ chức tài chính đa phương này cũng nhấn mạnh về thành tích nổi bật trong quá trình phục hồi tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ 3 khu vực là Argentina, sau khi nước này trải qua suy thoái kinh tế trong năm 2023.

GDP của Argentina dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng 2,7% trong năm nay và mức 3,2% vào năm 2025. WB đưa ra dự báo kết quả tăng trưởng tích cực này là nhờ nền kinh tế Argentina đã phần nào phục hồi sau đợt hạn hán nghiêm trọng trong năm 2023. Tuy nhiên, WB nhấn mạnh Argentina vẫn đang đối mặt với những bất ổn kinh tế và chính trị trong bối cảnh lạm phát cao và đồng nội tệ peso mất giá mạnh làm xói mòn niềm tin của người tiêu dùng và các nhà đầu tư.

Trong trường hợp của Peru, sau một năm 2023 đầy biến động, nền kinh tế của quốc gia này dự kiến sẽ tăng trưởng 2,5% trong năm nay. Trong khi đó, Colombia và Chile cùng đạt mức tăng trưởng 1,8%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục