Giới phân tích kỳ vọng Mỹ sẽ vẫn hạ lãi suất trong năm 2024

09:06' - 15/02/2024
BNEWS Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã nhanh chóng tăng lãi suất cơ bản năm 2022 để kiềm chế lạm phát gia tăng. Fed hiện giữ lãi suất ở mức cao nhất trong hơn 20 năm, nhằm đưa lạm phát về mức mục tiêu 2%.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Mỹ tăng mạnh hơn dự báo trong tháng 1/2024, một phần do giá cho thuê nhà tăng vọt.

Giới phân tích nhận định rằng số liệu này cho thấy Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ không sớm giảm lãi suất, nhưng cũng chưa đủ để thay đổi kỳ vọng Fed sẽ bắt đầu hạ lãi suất trong nửa đầu năm 2024.

 

Bộ Lao động Mỹ ngày 13/2 cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 1/2024 tăng 3,1% so với cùng kỳ năm 2023, tuy thấp hơn mức tăng 3,4% trong tháng 12/2023, nhưng vẫn cao hơn đáng kể so với mức tăng 2,9% theo dự báo trung bình của MarketWatch.

CPI lõi, không tính giá năng lượng và thực phẩm dễ biến động, trong cùng thời gian này đã tăng 3,9%, tương đương mức tăng của tháng 12/2023, bất chấp kỳ vọng chỉ số này giảm hơn nữa. Điều này cho thấy con đường giảm lạm phát vẫn còn nhiều chông gai.

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã nhanh chóng tăng lãi suất cơ bản năm 2022 để kiềm chế lạm phát gia tăng. Fed hiện giữ lãi suất ở mức cao nhất trong hơn 20 năm, nhằm đưa lạm phát về mức mục tiêu 2%.

Chỉ số CPI đã giảm từ mức đỉnh 9,1% trong tháng 6/2022 và đang tiến tới mức 2% là tin tốt cho các nhà hoạch định chính sách, cũng như khả năng phục hồi rõ ràng của nền kinh tế khi lạm phát hạ nhiệt.

Chuyên gia kinh tế Rubeela Farooqi tại High Frequency Economics cho biết, dữ liệu mới nhất cho thấy sự tăng tốc trở lại, đặc biệt là trong các số liệu hàng năm trong ba và sáu tháng. Điều này ủng hộ quan điểm của Fed rằng việc cắt giảm lãi suất sẽ không xảy ra ngay lập tức. Nói cách khác, lạm phát đang trên đà giảm, nhưng có lẽ chưa đủ nhanh để khuyến khích các quan chức Fed sớm bắt đầu nới lỏng lãi suất. Các quan chức có thể sẽ kiên nhẫn khi tiếp cận các quyết định chính sách trong tương lai.

Mặc dù hiện tại có khả năng "bi quan về lạm phát", song nhà kinh tế trưởng của EY Gregory Daco cho biết, một số yếu tố "vẫn sẽ tạo thành sự kết hợp hoàn hảo cho việc tỷ lệ lạm phát giảm dần cho đến năm 2024. Những yếu tố này bao gồm sự sụt giảm về mức tăng nhu cầu tiêu dùng, giảm lạm phát tiền thuê nhà và tăng trưởng tiền lương ở mức vừa phải.

Chủ tịch Fed Jerome Powell trước đó đã lưu rằng Fed mong muốn lạm phát tiếp tục giảm trước khi tiến hành nới lỏng chính sách tiền tệ”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục