Giới phân tích lo ngại về triển vọng kinh tế Hàn Quốc

11:10' - 18/10/2023
BNEWS Bộ trưởng Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc, Choo Kyung-ho, mới đây khẳng định quốc gia này sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế trên 2% vào năm 2024, đúng như dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Bộ trưởng Choo cũng tiết lộ ngân sách của Hàn Quốc cho năm 2024 sẽ không thắt chặt, mà ngược lại sẽ mở rộng hơn và lãi suất cơ bản nhiều khả năng sẽ đi xuống do đã đạt đỉnh.

 

Tuy nhiên, trái với nhận định lạc quan của Bộ trưởng Choo, các nhà nghiên cứu kinh tế Hàn Quốc và giới đầu tư cho rằng triển vọng kinh tế của nước này trong năm 2024 không mấy sáng sủa. Theo các chuyên gia, IMF vừa tiếp tục hạ dự báo đối với Hàn Quốc, do lo ngại những ảnh hưởng từ môi trường quốc tế sẽ tác động đến nền kinh tế vốn phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu.

Giám đốc điều hành ngân hàng JP Morgan Chase, Jamie Dimon, cảnh báo Hàn Quốc đang duy trì mức lãi suất quá cao, hiện ở ngưỡng 7%. Trong khi Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB), Ajay Banga, nói hai cuộc xung đột địa chính trị xảy ra liên tiếp trong các năm 2022 và 2023 đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế toàn cầu. Nếu các cuộc chiến này lan rộng, có nguy cơ sẽ xuất hiện một "cuộc khủng hoảng ở mức độ không thể tưởng tượng được".

Là nền kinh tế lớn thứ 10 thế giới, song nền kinh tế Hàn Quốc bị phụ thuộc quá nhiều vào các yếu tố bên ngoài. Theo báo Korea Times số ra ngày 18/10, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Hàn Quốc chỉ bằng 1/3 so với nước láng giềng Nhật Bản và 1/13 của Mỹ.

Trong khi sự phụ thuộc vào các quốc gia bên ngoài của Hàn Quốc hay tỷ trọng ngoại thương trong tổng thu nhập quốc dân của nước này, đã vượt 100% vào năm 2022. So sánh với Nhật Bản và Mỹ, tỷ lệ này chỉ ở ngưỡng lần lượt là 37,5% và 31,4%.

Tờ The Economist có trụ sở tại London gần đây đã so sánh hiệu quả kinh tế của các thành viên Liên minh châu Âu dựa trên 5 chữ D (nhu cầu, nợ, cơ cấu nhân khẩu học, tiến trình trung hòa carbon và tách khỏi các chế độ chuyên quyền). Nếu dựa trên tiêu chí này, Hàn Quốc sẽ đứng cuối cùng trong số tốp 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Phân tích của một số chuyên gia cho thấy Hàn Quốc đang phải chịu tình trạng nhu cầu thấp, nợ tín dụng cao, dân số già đi nhanh chóng và phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu hóa thạch vẫn tương đối lớn, trong khi nước này đang cố gắng thúc đẩy chuyển đổi năng lượng.

Tình trạng tăng trưởng thấp kéo dài, đi kèm bối cảnh nguy cơ xuất hiện bong bóng bất động sản, đang gây tác động lớn cho nền kinh tế Hàn Quốc. Nhiều chuyên gia bày tỏ lo ngại về việc quốc gia này có thể sẽ rơi vào "vết xe đổ" suy thoái kinh tế của Nhật Bản trong những năm 1990- 1991.

Giới phân tích cho rằng Chính phủ Hàn Quốc cần nhanh chóng ban hành những biện pháp tổng thể, nhằm đối phó với những diễn biến sâu rộng trên thị trường toàn cầu, thay vì cho rằng Hàn Quốc có "nền tảng cơ bản vững chắc” hay tự tin với nguồn dự trữ ngoại hối dồi dào./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục