Triển vọng ảm đạm của nền kinh tế toàn cầu

08:15' - 17/10/2023
BNEWS Theo Financial Times số ra mới đây, bộ trưởng tài chính các nước lo ngại xung đột lan rộng ở Trung Đông phủ bóng lên nền kinh tế toàn cầu.

Các bộ trưởng tài chính và quan chức cảnh báo tác động của cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông gây ra mối đe dọa mới cho nền kinh tế toàn cầu ngay khi thế giới vừa thoát khỏi những cú sốc do COVID-19 và xung đột ở Ukraine gây ra.

 

Các quan chức đều bày tỏ lo ngại về căng thẳng khu vực rộng hơn sẽ gây ra những hậu quả kinh tế đáng kể khi kết thúc các cuộc họp của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới tại Morocco trong tuần này.

Trước các cuộc họp, các quan chức đã bày tỏ sự nhẹ nhõm khi các ngân hàng trung ương đã tìm cách kiềm chế lạm phát mà không gây ra suy thoái, tránh được rủi ro mà IMF đã cảnh báo vào tháng 4 khi nói về khả năng “hạ cánh cứng” của nền kinh tế toàn cầu.

Ông Pierre-Olivier Gourinchas, nhà kinh tế trưởng của IMF, cho biết trước sự kiện này, các ngân hàng trung ương dường như đã thắt chặt chính sách tiền tệ, hạn chế tăng trưởng tín dụng và hạ nhiệt thị trường lao động.

Tuy nhiên, khi các đại biểu dự họp, tâm trạng trở nên u ám hơn khi những tác động rộng lớn hơn của xung đột Israel-Hamas xen lẫn nỗi lo lắng tiềm ẩn về những lỗ hổng dai dẳng trong nền kinh tế toàn cầu.

Phân tích của IMF chỉ ra xu hướng tăng trưởng dài hạn đang xấu đi, khi các nền kinh tế nỗ lực nâng cao năng suất, các rào cản đối với thương mại tự do ngày càng gia tăng trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ngày càng đáng quan ngại và nợ công gia tăng trên toàn thế giới.

Trong các dự báo ngắn hạn của IMF được chuẩn bị trước khi xung đột ở Trung Đông bùng phát kinh tế thế giới thiếu những điểm sáng rõ ràng, ngoài một số quốc gia như Mỹ hay Ấn Độ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục