WHO cảnh báo tình trạng nhân đạo khẩn cấp tại Dải Gaza

08:45' - 17/10/2023
BNEWS Ngày 16/10, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã cảnh báo nước, điện và nhiên liệu tại Dải Gaza hiện chỉ còn đủ dùng trong 24 giờ.

Giám đốc khu vực Đông Địa Trung Hải của WHO Ahmed Al-Mandhari nhấn mạnh các đoàn xe viện trợ đang mắc kẹt ở cửa khẩu Rafah tại biên giới với Ai Cập cần phải được phép vào Dải Gaza, nếu không các bác sĩ sẽ không thể điều trị cho bệnh nhân.

 

Hiện cửa khẩu Rafah là điểm duy nhất lưu thông Dải Gaza với bên ngoài mà không nằm trong tầm kiểm soát của Israel. Trong cuộc trả lời phỏng vấn ngày 16/10, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry khẳng định đã nhiều lần kêu gọi giới chức Israel đảm bảo lưu thông hàng hóa cứu trợ cho Dải Gaza nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi mới. Đến chiều 16/10, cửa khẩu này vẫn đóng khiến các chuyến hàng cứu trợ bị tắc lại bên phía Ai Cập.

Trước tình hình này, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách điều phối các vấn đề nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp, ông Martin Griffiths cho biết sẽ lên đường tới Trung Đông vào ngày 17/10 để giúp đàm phán về đảm bảo tiếp cận cứu trợ cho Dải Gaza. Ông cũng bày tỏ hy vọng sẽ nhận được tin tốt về đưa hàng cứu trợ vào khu vực Gaza đang bị phong tỏa trong ngày 16/10.

Trong tuyên bố, ông Griffiths khẳng định đang tiến hành các cuộc thảo luận với các quan chức Israel, Ai Cập và các bên khác, đồng thời nhấn mạnh quá trình này nhận được sự hỗ trợ lớn từ chuyến thăm Trung Đông của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Bên cạnh đó, ông cũng hối thúc phong trào Hamas thả "ngay lập tức" những người mà nhóm vũ trang này bắt giữ mang về Dải Gaza.

Dự kiến ông Griffiths sẽ có mặt tại Cairo trong ngày 17/10 và chuyến thăm tới khu vực Trung Đông, bao gồm điểm đến Israel sẽ kéo dài trong vài ngày./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục