Giới phân tích Phố Wall lạc quan về triển vọng "tiến xa hơn nữa" của giá vàng

14:18' - 06/03/2024
BNEWS Giá vàng thế giới tiếp tục tăng mạnh vào ngày 5/3 và lên đỉnh mới 2.149,90 USD/ounce, sau khi giá vàng giao kỳ hạn liên tục lập kỷ lục trong hai phiên vừa qua.

Đà tăng mạnh này khiến nhiều nhà phân tích nhận thấy sức mạnh của thị trường vàng sẽ kéo dài ít nhất là đến nửa cuối năm nay.

Phiên 1/3 giá vàng giao tháng 4/2024 tăng 2%, lên 2.095,70 USD/ounce và áp sát ngưỡng 2.100 USD/ounce. Tính chung cả tuần trước giá vàng tăng 2,3%.

Sang phiên đầu tuần này (4/3) giá vàng giao tháng 4/2024 lần đầu tiên đóng cửa trên 2.100 USD/ounce khi tăng 0,37% lên 2.134,2 USD/ounce tại thị trường London. Giá vàng giao ngay tăng 0,7% lên 2.129 USD/ounce, mặc dù những người theo dõi thị trường lưu ý rằng xét theo giá trị thực, được điều chỉnh theo lạm phát, giá vàng đang thấp hơn nhiều so với mức đỉnh trong quá khứ.

Trong một lưu ý mới đây, các nhà phân tích tại Citi Group tự mô tả mình là “những nhà đầu tư vàng trung hạn”, cho rằng có 25% xác suất vàng đạt mức kỷ lục 2.300 USD/ounce trong nửa cuối năm. Triển vọng cơ bản mà họ dự báo cho giá vàng vẫn là 2.150 USD/ounce, đồng thời cho rằng khả năng vàng leo lên ngưỡng 3.000 USD/ounce trong 12-16 tháng tới.

Citi Group mô tả vàng như một “hàng rào chống suy thoái” tại thị trường phát triển và ngày càng nhận thấy những tác động tích cực từ sự bất ổn xung quanh cuộc bầu cử tại Mỹ vào tháng 11 tới. Các nhà phân tích tại Berenberg cũng lưu ý rằng chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử sẽ mang lại sự hỗ trợ lớn cho vàng, đồng thời hỗ trợ thêm cho tài sản "trú ẩn an toàn" trước những biến động do các cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine (U-crai-na) và Dải Gaza.

Họ cho biết: “Điều này chủ yếu là do hiệu quả kinh tế tốt hơn mong đợi từ Mỹ, cũng như chính sách tiền tệ diều hâu của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed)". Lãi suất cao hơn thường liên quan đến sự sụt giảm của vàng, bởi các tài sản có lợi suất cao hơn trở nên hấp dẫn hơn.

Mặt khác, vàng thường được coi là nơi "trú ẩn an toàn" trong thời điểm kinh tế căng thẳng. Tài sản không sinh lời này cũng được coi là một khoản đặt cược chắc chắn khi lợi suất đang bị kìm hãm bởi chính sách tiền tệ mạnh mẽ – như cắt giảm lãi suất và kích thích kinh tế.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục