Giới trẻ Ấn Độ chật vật tìm việc làm trong khu vực công

09:42' - 23/07/2024
BNEWS Dù khó khăn vẫn có hàng chục triệu thanh niên Ấn Độ nỗ lực trở thành công chức nhà nước dù nền kinh tế đang bùng nổ và khu vực tư nhân ngày càng mở rộng.

Anh Sunil Kumar, 30 tuổi, đã dành 9 năm qua để trở thành một công chức nhà nước tại  Ấn Độ. Anh cho biết anh đã thất bại trong 13 lần cố gắng tìm việc làm.

Theo số liệu từ chính phủ, 220 triệu người đã nộp đơn xin việc tại các cơ quan nhà nước trong giai đoạn 2014-2022, song chỉ có 722.000 người được tuyển dụng. Dù khó khăn vẫn có hàng chục triệu thanh niên Ấn Độ nỗ lực trở thành công chức nhà nước dù nền kinh tế đang bùng nổ và khu vực tư nhân ngày càng mở rộng.

Xu hướng trên cho thấy những lo ngại về cả văn hóa lẫn kinh tế mà nhiều người Ấn Độ đang phải đối mặt. Sinh ra trong nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới, nhưng nhiều người vẫn vật lộn với một thị trường việc làm không ổn định, nơi khó có được cơ hội việc làm. Nhiều người tại quốc gia đông dân nhất thế giới coi việc làm trong cơ quan chính phủ an toàn hơn trong khu vực tư nhân.

 

Kể từ năm 2014, GDP của Ấn Độ đã tăng từ 2.000 tỷ USD lên gần 3.500 tỷ USD trong tài khóa 2023-2024 (kết thúc vào cuối tháng 3/2024) và dự kiến kinh tế sẽ tăng trưởng 7,2% trong năm nay.

Theo một số nhà quan sát, những khó khăn trong nỗ lực tìm việc làm của người dân là một trong những nguyên nhân khiến đảng của Thủ tướng Narendra Modi không giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử vừa qua.

Dữ liệu từ chính phủ công bố cho thấy kể từ tài khóa 2017-2018, mỗi năm có 20 triệu cơ hội việc làm mới tại Ấn Độ, nhưng các nhà kinh tế tư nhân cho biết phần lớn trong số này là từ hoạt động tự doanh và thuê mướn tạm thời thay vì các công việc chính thức với mức lương cố định.

Tập đoàn dịch vụ tài chính Nomura nhận định chính phủ có thể thúc đẩy tạo việc làm bằng cách đưa ra chương trình ưu đãi thuế cho các cơ sở sản xuất mới cũng như khuyến khích mua sắm địa phương trong các lĩnh vực như quốc phòng. Nhưng những biện pháp này sẽ mất thời gian để tạo việc làm.

Bà Rituparna Chakraborty, đồng sáng lập công ty nhân sự TeamLease Services, cho biết, nỗ lực tìm việc làm trong khu vực công tại Ấn Độ liên quan nhiều đến thái độ đối với công việc cũng như tình trạng thị trường việc làm tại nước này. Theo bà Chakraborty, khu vực tư nhân tuyển dụng dựa trên năng lực và tình hình kinh tế. Tuy nhiên, trong khu vực công, một khi được tuyển dụng, bất kể hiệu suất làm việc của bạn như thế nào, tương lai của bạn sẽ được đảm bảo.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục