Giữ vững thị phần doanh nghiệp nội trên thị trường bán lẻ
Hướng đến mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận hợp nhất "hai con số" là mục tiêu của Công ty cổ phần Dịch vụ thương mại tổng hợp WinCommerce - VCM (đơn vị vận hành chuỗi siêu thị WinMart/WinMart+) thuộc Tập đoàn Masan đặt ra cho năm 2025.
Chủ tịch Tập đoàn Masan Nguyễn Đăng Quang, chia sẻ: "WinCommerce đã đạt lợi nhuận sau thuế dương và là động lực then chốt giúp tối đa hóa giá trị cho cổ đông. Xu hướng này sẽ tăng tốc hơn nữa khi chúng tôi tiếp tục thực hiện các phát kiến chiến lược trong trung hạn. Chúng tôi đã và đang tập trung kết hợp toàn bộ nền tảng tiêu dùng bán lẻ của mình, hướng đến mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận hợp nhất hai con số cho năm 2025."
Nhờ có chiến lược đột phá, WinCommerce đã đạt tăng trưởng vượt bậc về doanh thu và lợi nhuận với dự kiến doanh thu 33.000 tỷ đồng trong năm 2024. Đây là dấu hiệu rõ ràng của một lộ trình gặt hái lợi nhuận bền vững trong thời gian tới của một doanh nghiệp nội trên thị trường bán lẻ vốn đã và đang cạnh tranh "khốc liệt" với nhiều doanh nghiệp ngoại.
WCM hiện đang vận hành gần 4.000 điểm bán phục vụ cho mọi phân khúc người tiêu dùng, từ thành thị đến nông thôn, kết hợp cùng thế mạnh sản xuất hàng tiêu dùng của Masan Consumer (Công ty thành viên thuộc Masan) và sở hữu công ty logistics nội bộ là Supra.
Chia sẻ thêm về kết quả của WCM, bà Nguyễn Thị Phương, Tổng giám đốc WCM cho hay, một trong những nhiệm vụ trọng tâm lớn nhất để cải thiện lợi nhuận của WCM đó là thay đổi về chiến lược ngành hàng. Bên cạnh đó, WCM đang vận hành và phát triển tốt mô hình WinMart+ ở khu vực nông thôn với 65 triệu dân, bởi khu vực này chưa có nhà bán lẻ nào có mô hình và quy mô toàn quốc. Chính việc này đã giúp cho WCM tăng trưởng doanh thu trên 10% và đồng thời tăng trưởng lợi nhuận.
Ngoài ra, việc thành lập Supra (nền tảng logistics nội bộ của Masan) đã giúp cho WinCommerce tiết giảm 11% chi phí về logistic. Chương trình hội viên WIN dù mới bắt đầu từ năm 2023 nhưng đến nay đã có hơn 8,5 triệu hội viên và doanh thu cũng chiếm 55%...Để tiết kiệm chi phí vận hành, hệ thống trung tâm phân phối (Distribution Center) của Supra gồm 10 cụm kho (bao gồm 6 cụm kho khô và 4 cụm kho lạnh). Đơn vị này áp dụng công nghệ lập kế hoạch và tối ưu hóa việc vận chuyển vào quản lý vận tải. Theo ước tính, Supra đã hỗ trợ hệ thống bán lẻ WinCommerce tiết giảm 11% chi phí.
Từ những kết quả đạt được, Tổng giám đốc WinCommerce khẳng định, WCM đã sẵn sàng cho cho kỷ nguyên của doanh thu và lợi nhuận trong thời gian tới, bởi tiềm năng của thị trường bán lẻ còn rất lớn.Theo bà Nguyễn Thị Phương, thị trường bán lẻ hiện đại của Việt Nam vẫn còn rất khiêm tốn nếu so sánh với Indonesia và Thái Lan. Tại Việt Nam, WinCommerce và Bách Hóa Xanh là hai nhà bán lẻ tham gia thị trường chỉ mới 7 - 8 năm trở lại đây nhưng đã chiếm giữ được 48% thị phần bán lẻ hiện đại.
Hiện tại WinCommerce đã có mặt ở 62/63 tỉnh, thành và WinCommerce là đơn vị duy nhất ở Việt Nam có quy mô thành công ở trên toàn quốc với trên 50% số lượng điểm bán của kênh bán lẻ hiện đại. Ngoài việc phát triển ở các đô thị, WCM sẽ tập trung phát triển ở khu vực nông thôn.Đối với khu vực nông thôn, WCM sẽ tập trung vào những sản phẩm phân khúc giá thấp phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Điều này tạo ra nhiều cơ hội để WinCommerce chiếm ưu thế trong "cuộc đua" thị phần mảng bán lẻ trong nước.Cụ thể, nhà bán lẻ này phục vụ hơn 20.000 mặt hàng, từ thực phẩm tươi sống, đồ khô, đến chăm sóc cá nhân và gia đình, giúp đáp ứng tối đa nhu cầu tiêu dùng hàng ngày của người dân. Đồng hành cùng ngành sản xuất của Việt Nam, tỷ lệ hàng hóa có xuất xứ trong nước tại hệ thống bán lẻ này đạt trên 90%.Đồng thời, WinCommerce kết hợp năng lực sản xuất và khả năng xây dựng thương hiệu mạnh của Masan Consumer (Đơn vị sở hữu các thương hiệu có doanh thu nghìn tỷ như CHIN-SU, Omachi). Hơn thế nữa, Masan Consumer còn vận hành một trong những mạng lưới phân phối thực phẩm và đồ uống lớn nhất tại Việt Nam.Điều này mang lại lợi thế cạnh tranh đáng kể như khả năng cung cấp hàng hóa cho người tiêu dùng một cách hiệu quả trong khi giảm được chi phí vận chuyển. Điều này rất quan trọng vì gần 70% dân số Việt Nam hiện sinh sống ở vùng nông thôn và ngành bán lẻ vẫn phụ thuộc chủ yếu vào kênh bán hàng truyền thống. "Mục tiêu của WCM trong năm nay sẽ mở từ 400 đến 700 cửa hàng, tùy thuộc vào sự ấm lên của bức tranh kinh tế vĩ mô" - bà Phương nhấn mạnh.
Cũng theo Tổng giám đốc WinCommerce, Chương trình hội viên WIN không chỉ phải là chương trình tích điểm và trả điểm thông thường, mà đó là một nền tảng kết nối điểm bán với nhãn hiệu và người tiêu dùng. Mục tiêu 5 năm tới, WinCommerce sẽ có khoảng 30 triệu hội viên.Ngoài chuỗi cửa hàng hiện có, WinCommerce cũng đang phát triển cái chuỗi cửa hàng WIN+. Đây chính là mô hình sẽ giúp WCM có được 30 triệu hội viên một cách nhanh chóng. Với những kế hoạch đó, WCM dự kiến năm 2028 tăng trưởng doanh thu đạt 60.000 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với năm 2023; số lượng cửa hàng cũng đạt 8.000 cửa hàng.
Để đạt mục tiêu trên, bà Phương cho rằng, WCM là một trong những nhà bán lẻ đã thiết kế được những mô hình thành công cho cả khu vực thành thị và nông thôn; có nền tảng kết nối và thấu hiểu người tiêu dùng qua chương trình hội viên WIN; sở hữu và vận hành chuỗi cung ứng để nâng cao hiệu suất giao hàng từ kho hàng cho đến cửa hàng...Với những sáng kiến và chiến lược hiệu quả vì lợi ích người tiêu dùng, WinCommerce đã góp phần giữ vững thị phần của doanh nghiệp nội trong thị trường bán lẻ đầy cạnh tranh.Tin liên quan
-
Thị trường
WinMart tăng nguồn cung hàng hóa Tết, ưu đãi lớn đến 50% trên toàn hệ thống
16:06' - 14/01/2025
Hệ thống WinMart/WinMart+/WiN triển khai chương trình ưu đãi Tết với thông điệp “Tết WIN sum vầy - Sắm Tết đủ đầy” với nhiều ưu đãi lớn lên đến 50%.
-
Chuyển động DN
Mô hình bán lẻ độc đáo của WinCommerce
10:35' - 21/08/2024
Có mặt tại 62 tỉnh thành trên cả nước, WinCommerce (WCM, công ty vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) sở hữu mạng lưới gần 3.700 điểm bán.
-
Chuyển động DN
WinCommerce ra mắt chương trình "Super Hero" tại khu vực miền Nam
18:22' - 07/08/2024
WinCommerce (cơ quan chủ quản hệ thống siêu thị WinMart và chuỗi cửa hàng WinMart+/WiN) đặt mục tiêu nâng số điểm bán lẻ lên 4.000 vào cuối năm 2024.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Quảng Bình và Sun Group ký kết hợp tác chiến lược đầu tư phát triển
20:16' - 15/04/2025
UBND tỉnh Quảng Bình và Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt Trời đã có buổi làm việc để ký kết “Bản ghi nhớ hợp tác chiến lược đầu tư phát triển” (sau đây gọi là “Bản ghi nhớ”).
-
Chuyển động DN
Hậu Giang xúc tiến dự án nông nghiệp không chất thải với đối tác Singapore
19:24' - 15/04/2025
Chiều 15/4, UBND tỉnh Hậu Giang có buổi làm việc với các doanh nghiệp Singapore đến tìm hiểu môi trường đầu tư trên địa bàn tỉnh.
-
Chuyển động DN
Công ty mỹ phẩm Hàn Quốc lên kế hoạch xây nhà máy tại Mỹ để tránh rủi ro thuế quan
18:14' - 15/04/2025
Amorepacific dự kiến đầu tư vào các cơ sở sản xuất mô-đun và logistics tại Mỹ trong vòng 3-5 năm tới, nhằm tận dụng tiềm năng tăng trưởng nhanh chóng của thị trường này.
-
Chuyển động DN
Viettel đặt mục tiêu phủ sóng 5G toàn quốc vào năm 2026
18:14' - 15/04/2025
Viettel hiện đã làm chủ hoàn toàn công nghệ mạng lõi 5G, khẳng định vai trò vừa là nhà khai thác viễn thông, vừa là nhà nghiên cứu, phát triển công nghệ.
-
Chuyển động DN
SCG Việt Nam ra mắt tấm xi măng thế đạt chuẩn EPD quốc tế
16:05' - 15/04/2025
Tập đoàn công nghiệp SCG của Thái Lan đã chính thức ra mắt tấm xi măng SCG Smartboard Ultra tại thị trường Việt Nam nhằm mang đến một giải pháp xây dựng thân thiện với môi trường.
-
Chuyển động DN
EVNNPC gấp rút hoàn thành các công trình cấp bách, đảm bảo điện trong mùa nắng nóng 2025
16:00' - 15/04/2025
Miền Bắc đang chuẩn bị bước vào đợt nắng nóng diện rộng đầu tiên của năm vào giữa tháng 4.
-
Chuyển động DN
EVN sẵn sàng phương án đảm bảo cấp điện dịp lễ 30/4 - 1/5
16:00' - 15/04/2025
EVN đã yêu cầu các đơn vị chuẩn bị các kế hoạch, phương án đảm bảo cấp điện cho dịp lễ 30/4 - 1/5.
-
Chuyển động DN
Doanh thu của “đế chế” hàng xa xỉ LVMH giảm
15:52' - 15/04/2025
Tập đoàn bán hàng xa xỉ lớn nhất thế giới LVMH (Pháp) cho biết doanh thu quý I/2025 giảm 2% so với cùng kỳ, xuống còn 20,3 tỷ euro (tương đương 23 tỷ USD).
-
Chuyển động DN
Central Retail kết nối với nhà cung cấp hàng hóa tại Hưng Yên
14:29' - 15/04/2025
GO! Hưng Yên kết nối cung cầu với hơn 60 doanh nghiệp, nhà cung cấp tiềm năng tỉnh Hưng Yên nhằm tăng cường nguồn cung hàng hóa, chuẩn bị khai trương GO! Hưng Yên.