Giữ vững thị phần doanh nghiệp nội trên thị trường bán lẻ
Hướng đến mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận hợp nhất "hai con số" là mục tiêu của Công ty cổ phần Dịch vụ thương mại tổng hợp WinCommerce - VCM (đơn vị vận hành chuỗi siêu thị WinMart/WinMart+) thuộc Tập đoàn Masan đặt ra cho năm 2025.
Chủ tịch Tập đoàn Masan Nguyễn Đăng Quang, chia sẻ: "WinCommerce đã đạt lợi nhuận sau thuế dương và là động lực then chốt giúp tối đa hóa giá trị cho cổ đông. Xu hướng này sẽ tăng tốc hơn nữa khi chúng tôi tiếp tục thực hiện các phát kiến chiến lược trong trung hạn. Chúng tôi đã và đang tập trung kết hợp toàn bộ nền tảng tiêu dùng bán lẻ của mình, hướng đến mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận hợp nhất hai con số cho năm 2025."
Nhờ có chiến lược đột phá, WinCommerce đã đạt tăng trưởng vượt bậc về doanh thu và lợi nhuận với dự kiến doanh thu 33.000 tỷ đồng trong năm 2024. Đây là dấu hiệu rõ ràng của một lộ trình gặt hái lợi nhuận bền vững trong thời gian tới của một doanh nghiệp nội trên thị trường bán lẻ vốn đã và đang cạnh tranh "khốc liệt" với nhiều doanh nghiệp ngoại.
WCM hiện đang vận hành gần 4.000 điểm bán phục vụ cho mọi phân khúc người tiêu dùng, từ thành thị đến nông thôn, kết hợp cùng thế mạnh sản xuất hàng tiêu dùng của Masan Consumer (Công ty thành viên thuộc Masan) và sở hữu công ty logistics nội bộ là Supra.
Chia sẻ thêm về kết quả của WCM, bà Nguyễn Thị Phương, Tổng giám đốc WCM cho hay, một trong những nhiệm vụ trọng tâm lớn nhất để cải thiện lợi nhuận của WCM đó là thay đổi về chiến lược ngành hàng. Bên cạnh đó, WCM đang vận hành và phát triển tốt mô hình WinMart+ ở khu vực nông thôn với 65 triệu dân, bởi khu vực này chưa có nhà bán lẻ nào có mô hình và quy mô toàn quốc. Chính việc này đã giúp cho WCM tăng trưởng doanh thu trên 10% và đồng thời tăng trưởng lợi nhuận.
Ngoài ra, việc thành lập Supra (nền tảng logistics nội bộ của Masan) đã giúp cho WinCommerce tiết giảm 11% chi phí về logistic. Chương trình hội viên WIN dù mới bắt đầu từ năm 2023 nhưng đến nay đã có hơn 8,5 triệu hội viên và doanh thu cũng chiếm 55%...Để tiết kiệm chi phí vận hành, hệ thống trung tâm phân phối (Distribution Center) của Supra gồm 10 cụm kho (bao gồm 6 cụm kho khô và 4 cụm kho lạnh). Đơn vị này áp dụng công nghệ lập kế hoạch và tối ưu hóa việc vận chuyển vào quản lý vận tải. Theo ước tính, Supra đã hỗ trợ hệ thống bán lẻ WinCommerce tiết giảm 11% chi phí.
Từ những kết quả đạt được, Tổng giám đốc WinCommerce khẳng định, WCM đã sẵn sàng cho cho kỷ nguyên của doanh thu và lợi nhuận trong thời gian tới, bởi tiềm năng của thị trường bán lẻ còn rất lớn.Theo bà Nguyễn Thị Phương, thị trường bán lẻ hiện đại của Việt Nam vẫn còn rất khiêm tốn nếu so sánh với Indonesia và Thái Lan. Tại Việt Nam, WinCommerce và Bách Hóa Xanh là hai nhà bán lẻ tham gia thị trường chỉ mới 7 - 8 năm trở lại đây nhưng đã chiếm giữ được 48% thị phần bán lẻ hiện đại.
Hiện tại WinCommerce đã có mặt ở 62/63 tỉnh, thành và WinCommerce là đơn vị duy nhất ở Việt Nam có quy mô thành công ở trên toàn quốc với trên 50% số lượng điểm bán của kênh bán lẻ hiện đại. Ngoài việc phát triển ở các đô thị, WCM sẽ tập trung phát triển ở khu vực nông thôn.Đối với khu vực nông thôn, WCM sẽ tập trung vào những sản phẩm phân khúc giá thấp phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Điều này tạo ra nhiều cơ hội để WinCommerce chiếm ưu thế trong "cuộc đua" thị phần mảng bán lẻ trong nước.Cụ thể, nhà bán lẻ này phục vụ hơn 20.000 mặt hàng, từ thực phẩm tươi sống, đồ khô, đến chăm sóc cá nhân và gia đình, giúp đáp ứng tối đa nhu cầu tiêu dùng hàng ngày của người dân. Đồng hành cùng ngành sản xuất của Việt Nam, tỷ lệ hàng hóa có xuất xứ trong nước tại hệ thống bán lẻ này đạt trên 90%.Đồng thời, WinCommerce kết hợp năng lực sản xuất và khả năng xây dựng thương hiệu mạnh của Masan Consumer (Đơn vị sở hữu các thương hiệu có doanh thu nghìn tỷ như CHIN-SU, Omachi). Hơn thế nữa, Masan Consumer còn vận hành một trong những mạng lưới phân phối thực phẩm và đồ uống lớn nhất tại Việt Nam.Điều này mang lại lợi thế cạnh tranh đáng kể như khả năng cung cấp hàng hóa cho người tiêu dùng một cách hiệu quả trong khi giảm được chi phí vận chuyển. Điều này rất quan trọng vì gần 70% dân số Việt Nam hiện sinh sống ở vùng nông thôn và ngành bán lẻ vẫn phụ thuộc chủ yếu vào kênh bán hàng truyền thống. "Mục tiêu của WCM trong năm nay sẽ mở từ 400 đến 700 cửa hàng, tùy thuộc vào sự ấm lên của bức tranh kinh tế vĩ mô" - bà Phương nhấn mạnh.
Cũng theo Tổng giám đốc WinCommerce, Chương trình hội viên WIN không chỉ phải là chương trình tích điểm và trả điểm thông thường, mà đó là một nền tảng kết nối điểm bán với nhãn hiệu và người tiêu dùng. Mục tiêu 5 năm tới, WinCommerce sẽ có khoảng 30 triệu hội viên.Ngoài chuỗi cửa hàng hiện có, WinCommerce cũng đang phát triển cái chuỗi cửa hàng WIN+. Đây chính là mô hình sẽ giúp WCM có được 30 triệu hội viên một cách nhanh chóng. Với những kế hoạch đó, WCM dự kiến năm 2028 tăng trưởng doanh thu đạt 60.000 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với năm 2023; số lượng cửa hàng cũng đạt 8.000 cửa hàng.
Để đạt mục tiêu trên, bà Phương cho rằng, WCM là một trong những nhà bán lẻ đã thiết kế được những mô hình thành công cho cả khu vực thành thị và nông thôn; có nền tảng kết nối và thấu hiểu người tiêu dùng qua chương trình hội viên WIN; sở hữu và vận hành chuỗi cung ứng để nâng cao hiệu suất giao hàng từ kho hàng cho đến cửa hàng...Với những sáng kiến và chiến lược hiệu quả vì lợi ích người tiêu dùng, WinCommerce đã góp phần giữ vững thị phần của doanh nghiệp nội trong thị trường bán lẻ đầy cạnh tranh.Tin liên quan
-
Thị trường
WinMart tăng nguồn cung hàng hóa Tết, ưu đãi lớn đến 50% trên toàn hệ thống
16:06' - 14/01/2025
Hệ thống WinMart/WinMart+/WiN triển khai chương trình ưu đãi Tết với thông điệp “Tết WIN sum vầy - Sắm Tết đủ đầy” với nhiều ưu đãi lớn lên đến 50%.
-
Chuyển động DN
Mô hình bán lẻ độc đáo của WinCommerce
10:35' - 21/08/2024
Có mặt tại 62 tỉnh thành trên cả nước, WinCommerce (WCM, công ty vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) sở hữu mạng lưới gần 3.700 điểm bán.
-
Chuyển động DN
WinCommerce ra mắt chương trình "Super Hero" tại khu vực miền Nam
18:22' - 07/08/2024
WinCommerce (cơ quan chủ quản hệ thống siêu thị WinMart và chuỗi cửa hàng WinMart+/WiN) đặt mục tiêu nâng số điểm bán lẻ lên 4.000 vào cuối năm 2024.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Đà Nẵng: Khôi phục cấp điện nhanh và an toàn nhất cho người dân vùng lũ
17:52' - 01/11/2025
Công ty Điện lực Đà Nẵng cho biết, công ty đã triển khai phương án khẩn cấp, huy động các Đội quản lý điện, lực lượng xung kích, phương tiện và vật tư dự phòng để khôi phục điện cho khu vực ảnh hưởng.
-
Chuyển động DN
Alphabet và Amazon báo lãi lớn nhờ đầu tư vào AI
15:28' - 01/11/2025
Hai tập đoàn công nghệ Alphabet và Amazon vừa ghi nhận lợi nhuận quý III/2025 cao hơn dự báo, phần lớn nhờ giá trị gia tăng mạnh từ khoản đầu tư vào công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo.
-
Chuyển động DN
Các kênh của Disney biến mất trên YouTube TV
14:30' - 01/11/2025
Người xem YouTube TV tại Mỹ đã mất quyền truy cập vào các kênh truyền hình của Disney, trong đó có ABC và ESPN, sau khi hai bên không đạt được thỏa thuận phân phối nội dung mới.
-
Chuyển động DN
Sáng 1/11, Sun PhuQuoc Airways cất cánh những chuyến bay đầu tiên đến Phú Quốc
10:48' - 01/11/2025
Sáng 1/11/2025, Sun PhuQuoc Airways chính thức cất cánh những chuyến bay đầu tiên đến Phú Quốc, đánh dấu bước khởi đầu cho hãng hàng không nghỉ dưỡng đầu tiên của Việt Nam.
-
Chuyển động DN
Sân chơi công nghệ – AI và đổi mới sáng tạo cho cuộc sống tương lai
21:14' - 31/10/2025
Ngày 31/10, Tọa đàm “Sân chơi công nghệ – AI và đổi mới sáng tạo cho cuộc sống tương lai” đã quy tụ doanh nghiệp, chuyên gia và startup, thúc đẩy ứng dụng AI trong sáng tạo và kinh doanh.
-
Chuyển động DN
Đóng điện thành công đường dây 220kV Nhơn Trạch 3 – Mỹ Xuân – Cát Lái
20:11' - 31/10/2025
EVNNPT đóng điện thành công dự án đường dây 220kV Nhơn Trạch 3 – rẽ Mỹ Xuân – Cát Lái, bảo đảm tiến độ, góp phần giải tỏa công suất nhà máy và tăng cường ổn định hệ thống điện quốc gia.
-
Chuyển động DN
Đà Nẵng nỗ lực khôi phục mạng lưới điện cho đồng bào miền núi bị ảnh hưởng mưa lũ
18:39' - 31/10/2025
Công ty Điện lực Đà Nẵng huy động tối đa lực lượng, vật tư và thiết bị để khắc phục thiệt hại, khôi phục lưới điện an toàn cho người dân vùng núi bị ảnh hưởng nặng do mưa lũ.
-
Chuyển động DN
Từ Huế ra Hà Nội: Startup Việt tìm cơ hội tại Hội chợ Mùa Thu 2025
18:27' - 31/10/2025
Những ngày cuối tháng 10, giữa không khí sôi động của Hội chợ Mùa Thu 2025, một góc gian hàng nhỏ với các sản phẩm mang tên Alufa, một doanh nghiệp startup đến từ Huế, luôn đông kín khách.
-
Chuyển động DN
Cục Thuế làm việc với OECD về ứng dụng dữ liệu báo cáo lợi nhuận liên quốc gia
17:18' - 31/10/2025
Việc trao đổi giúp nâng cao năng lực chuyên môn cho công chức và tạo tiền đề hội nhập sâu hơn với hệ thống quản lý thuế toàn cầu.

Đa dạng các loại hàng hóa Tết bày bán tại WinMart. Ảnh: Khánh Vy/BNEWS/TTXVN
Khách hàng mua sắm tại siêu thị WinMart. Ảnh: Khánh An/BNEWS
WinCommerce sở hữu hệ thống bán lẻ hiện đại có quy mô lớn nhất cả nước. Ảnh: Khánh An/BNEWS
Mục tiêu của WCM trong năm nay sẽ mở từ 400 đến 700 cửa hàng. Ảnh: Khánh Vy/BNEWS/TTXVN