Giúp nhà nông yên tâm cách ly phòng, chống dịch COVID-19

06:00' - 13/08/2020
BNEWS Cây trồng, vật nuôi, những sản phẩm làm ra đã "đến lứa" nhưng lại không thể đi thu hoạch do bị cách ly để phòng, chống dịch COVID-19, đang khiến nhiều nhà nông lo lắng.

Xóm 3, thôn Mỹ Huệ 1, xã Bình Dương, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) với 36 hộ/106 nhân khẩu, bắt đầu bị phong tỏa từ ngày 3/8/2020, trong vòng 28 ngày. Đây là nơi sinh sống của bệnh nhân mắc COVID-19 thứ 621.

Người dân ở đây chủ yếu sống bằng nghề nông nghiệp. Hiểu được tâm lý lo lắng của người nông dân vì cây trồng, vật nuôi, những sản phẩm làm ra đã "đến lứa" nhưng lại không thể đi thu hoạch, nên Đoàn Thanh niên xã Bình Dương đã chủ động hỗ trợ nông dân những việc họ không thể ra ngoài làm được trong thời gian đang thực hiện cách ly.

Ông Đoàn Quốc Việt giờ không còn lo đàn bò bị đói, dù gia đình ông cùng với 35 hộ khác trong xóm đang thực hiện cách ly 28 ngày, bởi mỗi ngày đều có các bạn đoàn viên thanh niên của xã thay nhau đi cắt cỏ cho bò. Cỏ sau khi cắt được mang về đặt ở hàng rào bên trong khu cách ly, sau đó người dân ở đây sẽ đến lấy.

“Với người nông dân thì hạt gạo dùng trong 28 ngày có thể không lo thiếu. Nhưng đột nhiên không được ra khỏi xóm trong 28 ngày để đi ra chợ mua thức ăn, ra ruộng chăm rau, lúa, cắt cỏ cho bò thì lại là điều rất khó. Được sự hỗ trợ của chính quyền, các hội đoàn thể trong xã, hộ dân nào muốn mua gì thì có thể viết ra rồi nhờ các anh chị bên ngoài mua giúp. Đặc biệt với sự giúp đỡ của các đoàn viên thanh niên trong việc cắt cỏ cho đàn bò, nên tôi rất yên tâm, không sợ bò bị đói khi gia đình thực hiện cách ly này”, ông Việt cho hay.

Những thửa rau đến ngày thu hoạch cũng được Đoàn Thanh niên phối hợp cùng Hội Phụ nữ thôn, xã thu hoạch, mang bán giúp bà con xóm 3. Toàn bộ chi phí thu được sẽ được ghi chép cụ thể và trao lại cho từng hộ dân có sản phẩm. Chị Nguyễn Thị Vy cho hay, đối với người dân nơi đây, hoa màu là nguồn thu nhập quan trọng.

Đặc biệt vụ Hè Thu này người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng do thiếu nước, nên những ruộng rau, ruộng ngô đang thời kỳ cho thu hoạch. Nếu không kịp thời thu hái, rau sẽ bị già, không còn giá trị. Hiểu rõ người nông dân luôn tiếc của, nên phụ nữ trong thôn đã thống nhất với các gia đình đang thực hiện cách ly là sẽ thu hoạch, mang bán giúp bà con.

Vụ lúa Hè Thu đã đến ngày thu hoạch, do đó các hội đoàn thể của xã Bình Dương đang có kế hoạch thuê máy gặt liên hợp để thu hoạch lúa giúp bà con xóm 3, thôn Mỹ Huệ 1. Đối với những thửa ruộng không thể gặt bằng máy, các đoàn viên thanh niên sẽ phụ trách thu hoạch. Lúa sau khi thu hoạch sẽ được vận chuyển đến bên trong hàng rào khu vực cách ly và ghi cụ thể chủ hộ để bà con mang về phơi.

Anh Lê Văn Việt, Bí thư Đoàn xã Bình Dương cho biết: Với tinh thần "chống dịch như chống giặc", tuổi trẻ xã Bình Dương cùng với các hội đoàn thể trong xã muốn góp một phần công sức nhỏ của mình nhằm giúp bà con trong khu cách ly an tâm cách ly để cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh.

Ngoài việc phân loại nhu yếu phẩm, chuyển nhu yếu phẩm cho bà con bên trong khu cách ly, tuổi trẻ xã còn đảm nhận việc thu hoạch hoa màu, tiếp tế thức ăn cho gia súc của họ. Những việc bà con cần hỗ trợ, các đoàn viên thanh niên luôn nỗ lực thực hiện, để bà con yên tâm thực hiện cách ly theo quy định./.

>>>Tăng năng lực cho các hợp tác xã trong phát triển lâm nghiệp

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục