GM quyết tâm biến điều không thể thành có thể
Tuy nhiên, bà Barra chưa tiết lộ cách thức GM sẽ đạt được mục tiêu mà đến nay chưa nhà sản xuất “xế hộp” nào đạt được.
Theo các chuyên gia, nhà cung ứng và nhân viên của GM, câu trả lời trên nằm trong ván đặt cược lớn về việc kết hợp giữa công nghệ sản xuất pin, nỗ lực cắt giảm chi phí, thiết kế xe linh hoạt và khối lượng sản xuất khổng lồ chủ yếu tại Trung Quốc.Nếu đạt được mục tiêu tham vọng đề ra, GM sẽ nắm trong tay hai mảng kinh doanh khác biệt vào giữa những năm 2020: Mảng truyền thống với các xe chạy xăng tại Bắc Mỹ và mảng xe điện tập trung tại Trung Quốc.
GM đã đầu tư rất lớn vào chiến lược phát triển xe điện và dành cả năm 2017 để thuyết phục các nhà đầu tư rằng hãng này có thể cạnh tranh với hãng sản xuất ô tô điện Tesla (Mỹ), với sự thành công của mẫu xe Chevrolet Bolt EV cùng với kế hoạch cắt giảm chi phí.Theo nguồn tin thân cận, yếu tố chủ chốt trong kế hoạch là giảm lượng cobalt trong hệ thống pin EMC 1.0 của GM. Giá cobalt, nguyên liệu đắt đỏ nhất trong sản xuất pin lithium, đã tăng vọt trong hai năm qua, trước đồn đoán nhu cầu của các nhà sản xuất xe điện gia tăng. Từ cuối năm ngoái giá cobalt tại sàn giao dịch kim loại London (LME) đã chạm mức cao kỷ lục 75.000 USD/tấn.
Thiết kế pin mới của GM gia tăng lượng nickel, giúp pin dự trữ và sản xuất thêm năng lượng. Các kỹ sư của hãng này cũng đang làm việc về một thiết kế khác và việc áp dụng các công nghệ tiên tiến nhằm cải thiện hệ thống quản lý dòng năng lượng cũng như làm nguội hệ thống pin. GM dự kiến những thay đổi về thiết kế sẽ giúp giảm chi phí pin khoảng 30% từ 145 USD cho mỗi kWh xuống chưa đến 100 USD/kWh vào năm 2021. Các chuyên gia cho hay chi phí để sản xuất pin cho các mẫu Bolt EV hiện ở mức 10.000-12.000 USD, gần bằng 1/3 giá trị chiếc xe (36.000 USD). Tuy nhiên, vào năm 2021, con số này có thể giảm xuống 6.000 USD. Đầu tháng 10/2017, GM công bố kế hoạch tới năm 2023 cho ra mắt 20 mẫu xe điện mới. Phó Chủ tịch GM, Mark Reuss bày tỏ tin tưởng vào tương lai phát triển của các dòng ô tô chạy điện hoàn toàn. Bolt EV, mẫu ô tô điện đầu tiên của GM và thuộc phân khúc tầm trung, hiện đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ Model 3 của Tesla. Các hãng sản xuất ô tô đang đua nhau đầu tư phát triển các dòng xe điện, giữa bối cảnh chính phủ nhiều quốc gia trên thế giới liên tục nhấn mạnh về sự cần thiết của các loại xe tiết kiệm năng lượng.- Từ khóa :
- gm
- general motors
- xe điện
- mary barra
- giám đốc điều hành gm
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
GM thu hồi hơn 1 triệu xe do có vấn đề về bình chứa nhiên liệu
19:26' - 01/12/2017
Giới chức Trung Quốc cho biết hãng sản xuất ôtô hàng đầu của Mỹ General Motors (GM) và các đối tác của hãng tại quốc gia này sẽ phải thu hồi gần 1 triệu xe có vấn đề về bình chứa nhiên liệu.
-
Doanh nghiệp
GM thu hồi hàng trăm nghìn xe Next Sparks bị lỗi ở Hàn Quốc
20:36' - 26/10/2017
Theo Bộ Giao thông Hàn Quốc, nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Mỹ là GM sẽ thu hồi 111.992 chiếc xe dòng Next Spark đã được bán ra tại thị trường Hàn Quốc, do lỗi phần mềm động cơ.
-
Chuyển động DN
GM Holden Ltd đóng cửa nhà máy sản xuất xe ô tô tại Australia
15:42' - 21/10/2017
Ngành công nghiệp ô tô gần 100 năm tuổi của Australia đã bị "khai tử" khi GM Holden Ltd đóng cửa nhà máy tại bang South Australia để chuyển hoạt động sản xuất sang các nước có chi phí rẻ hơn.
-
Kinh tế Thế giới
GM sẽ tung ra thị trường 20 dòng ô tô chạy bằng điện
12:57' - 03/10/2017
Hãng General Motors (GM) ngày 2/10 đã thông báo kế hoạch tung ra thị trường 20 dòng ô tô chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2023.
-
Chuyển động DN
GM thu hồi 2,5 triệu xe hơi tại thị trường Trung Quốc
07:34' - 18/09/2017
GM và Shanghai GM sẽ thu hồi 13.492 chiếc xe hơi nhập khẩu mang thương hiệu Saab và Opel.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Apple cam kết tăng đầu tư tại Trung Quốc
16:34' - 15/10/2025
Giám đốc điều hành tập đoàn công nghệ Apple, ông Tim Cook, ngày 15/10 khẳng định tập đoàn sẽ tiếp tục tăng cường đầu tư và mở rộng hợp tác với Trung Quốc nhằm hướng tới phát triển đôi bên cùng có lợi.
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp trẻ Quảng Ninh thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển
12:03' - 15/10/2025
Quảng Ninh có hơn 12.000 doanh nghiệp; trong đó lực lượng doanh nghiệp trẻ chiếm tỷ lệ không nhỏ, đóng góp tích cực vào sự phát triển của tỉnh và ngân sách Nhà nước và thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân
-
Chuyển động DN
Thuế Nghệ An lắng nghe, chia sẻ với doanh nghiệp về pháp luật thuế
19:06' - 14/10/2025
Thuế tỉnh Nghệ An đã giới thiệu đến cộng đồng doanh nghiệp các văn bản pháp luật thuế mới được ban hành kể từ khi chuyển sang mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
-
Chuyển động DN
Dệt may Việt Nam hướng tới chuỗi cung ứng tuần hoàn bền vững
15:46' - 14/10/2025
Sản phẩm dệt may Việt Nam hiện đã có mặt tại 138 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, khẳng định vị thế của ngành trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
-
Chuyển động DN
BEXCO Hàn Quốc muốn mở rộng hợp tác với Việt Nam
15:32' - 14/10/2025
BEXCO Hàn Quốc đang đẩy mạnh việc mở rộng mạng lưới ngành công nghiệp triển lãm tại khu vực châu Á, đáng chú ý nhất gần đây là việc ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với các đối tác hàng đầu của Việt Nam.
-
Chuyển động DN
Nvidia ra mắt "siêu máy tính” AI nhỏ nhất thế giới
14:31' - 14/10/2025
Với tên gọi DGX Spark, sản phẩm được Nvidia quảng cáo là mang lại hiệu năng đẳng cấp của một trung tâm dữ liệu, được trang bị siêu chip GB10 Grace Blackwell cùng khả năng kết nối mạng ConnectX-7.
-
Chuyển động DN
Vietravel tiếp tục được vinh danh tại “Oscar của ngành du lịch”
14:28' - 14/10/2025
Tại World Travel Awards 2025, Vietravel giành 3 giải thưởng quan trọng, nối dài kỷ lục 13 năm liên tiếp được tôn vinh, khẳng định vị thế thương hiệu lữ hành hàng đầu khu vực.
-
Chuyển động DN
Các “ông lớn” thời trang đua nhau mở quán cà phê
12:33' - 14/10/2025
Thay vì sở hữu một chiếc túi da tinh tế được may thủ công, người trẻ giờ đây có thể chạm tới tinh thần xa xỉ qua một ly cà phê, một miếng bánh hay một khoảnh khắc “sống ảo” trong không gian đẳng cấp.
-
Chuyển động DN
Câu chuyện ESG của Masan Consumer
10:02' - 14/10/2025
Masan Consumer đã tích cực triển khai lộ trình giảm phát thải khí nhà kính giai đoạn 2024 - 2050, với mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.