Gói đăng ký dịch vụ Apple – Thông tin mà Phố Wall trông đợi lâu nay

22:08' - 14/09/2020
BNEWS Đối với các nhà đầu tư của Apple, sản phẩm thú vị nhất mà công ty có thể phát hành vào mùa Thu này không phải là phiên bản mới của iPhone hoặc Apple Watch.

Theo giới quan sát, đó sẽ là một gói liên kết một số dịch vụ đăng ký khác nhau của “Táo khuyết” với mức giá ưu đãi cho người dùng.
Cho tới hiện tại, Apple chưa xác nhận sẽ ra mắt gói đăng ký “Apple One” – một cái tên được nhiều người quan tâm đồn đoán. Nhưng hồi tuần trước, blog công nghệ 9to5Google đã tìm thấy một đoạn mã trong ứng dụng Apple Music Android cho thấy rằng nhà sản xuất iPhone sẽ gắn dịch vụ âm nhạc của mình với các gói đăng ký khác mà hãng cung cấp, như Apple TV +, Apple Arcade và dịch vụ đám mây iCloud.
Nếu Apple One ra mắt vào mùa thu này, các nhà đầu tư và phân tích ở Phố Wall chắc hẳn sẽ rất phấn khởii vì đây là điều họ đã trông đợi trong nhiều năm qua.
*Gói dịch vụ được trông đợi từ lâu
Về lý thuyết, gói đăng ký sẽ “neo giữ” hoạt động kinh doanh dịch vụ đang khá phát triển của Apple và giúp tăng số lượng người đăng ký các dịch vụ của họ. Nó cũng giúp thay đổi quan điểm của công chúng về Apple, đưa “Táo khuyết” từ một nhà sản xuất phần cứng chỉ phụ thuộc vào việc phát hành phiên bản iPhone mới hàng năm thành một công ty công nghệ và phần mềm với nhiều nguồn doanh thu định kỳ và một hệ sinh thái ổn định.
Ngoài ra, điều này có khả năng thúc đẩy giá cổ phiếu Apple tăng mà không cần phải tăng doanh số hoặc giá sản phẩm một cách đột ngột.
Nhà phân tích Katy Huberty của Morgan Stanley cho rằng một gói đăng ký Apple có thể tăng khả năng phân biệt của các dịch vụ thuộc Apple, thúc đẩy người đăng ký cho các dịch vụ ít phổ biến hơn, tích hợp với hệ thống thanh toán Apple Pay và Apple Card, đồng thời “ràng buộc” khách hàng với hệ sinh thái Apple.

Theo ông Huberty, Apple đã đặt mục tiêu đạt 600 triệu người đăng ký vào cuối năm 2020 (bao gồm cả người dùng đăng ký ứng dụng App Store) và một gói đăng ký dịch vụ sẽ giúp hãng đạt hay thậm chí vượt mục tiêu đó.
Hiện chưa rõ Apple sẽ định giá gói dịch vụ này ở mức giá nào. Giới quan sát cho rằng bằng cách tham khảo các dịch vụ hiện thời, người dùng có thể ước tính được ngưỡng giá của gói dịch vụ này.
Dịch vụ phát video trực tuyến Apple TV+ có giá 4,99 USD/tháng. Apple Music là 9,99 USD/tháng. Dịch vụ trò chơi Apple Arcade là 4,99 USD. Gói tin tức và tạp chí trực tuyến Apple News + là 9,99 USD mỗi tháng. Bộ nhớ iCloud, cho phép người dùng đồng bộ hóa dữ liệu giữa các thiết bị Apple có giá khởi điểm là 0,99 USD mỗi tháng.
Apple chưa công bố số lượng người đăng ký Apple TV +, Apple Arcade hoặc Apple News + kể từ khi họ ra mắt những dịch vụ trên vào cuối năm ngoái. Hồi đầu năm 2020, “Táo khuyết” cho biết đã có 550 triệu người đăng ký, nhưng con số đó bao gồm những người đăng ký một ứng dụng độc lập trên App Store.
Một nguồn tin cho hay gói đăng ký cơ bản có thể chỉ bao gồm Apple Music và Apple TV+. Các mức bổ sung sẽ thêm Apple Arcade, Apple News + và bộ nhớ iCloud với một khoản phí bổ sung - nhưng vẫn thấp hơn mức phí khi đăng ký riêng lẻ các dịch vụ này.
* Hệ sinh thái của Apple
Tuy nhiên, một yếu tố không chắc chắn sẽ có mặt trong gói dịch vụ này của Apple là thiết bị phần cứng. Nhà phân tích Toni Sacconaghi của công ty quản lý đầu tư AllianceBernstein đã hỏi trực tiếp Giám đốc điều hành (CEO) Apple Tim Cook về một gói dịch vụ đi kèm phần cứng trong cuộc họp vào mùa Thu năm ngoái. CEO Apple không hoàn toàn gạt bỏ ý tưởng này, song cho hay Apple đã tiến hành một chương trình tương tự.
Apple đã triển khai chương trình nâng cấp iPhone từ năm 2015. Với chương trình này, Apple sẽ tính phí người dùng hàng tháng và cấp cho họ tùy chọn đổi một mẫu điện thoại iPhone cũ lấy mẫu mới nhất mỗi năm một lần. Vào mùa Thu 2019, Apple đã bắt đầu cung cấp các gói tài chính không tính lãi cho các sản phẩm của họ thông qua thẻ tín dụng Apple Card có liên kết với ngân hàng Goldman Sachs.
Sau cùng, giới phân tích chỉ ra rằng Apple không nhìn nhận hoạt động kinh doanh của mình theo cách của Phố Wall. Apple coi mình như một hệ sinh thái tự thân. Nếu người dùng sở hữu một điện thoại iPhone thì họ sẽ có trải nghiệm tốt hơn nếu sử dụng nhiều phần mềm và dịch vụ của “Táo khuyết”.  Do vậy nhiều khả năng họ sẽ chọn mua gói đăng ký Apple One – tương đương với toàn bộ hệ sinh thái.
Nếu Apple phát hành gói Apple One vào mùa thu này thì họ sẽ không nói về hệ số lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu, hay liệu giá trị của công ty có tăng thêm khi Apple trở thành một công ty dịch vụ kiêm phát triển phần mềm hay không. Nhiều khả năng, Apple sẽ nhấn mạnh rằng các dịch vụ của họ tuyệt vời như thế nào và tại sao khách hàng sẽ nhận được nhiều lợi ích hơn khi trở thành một phần của hệ sinh thái Apple./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục